Các ngân hàng chỉ dành mức lãi suất thấp cho một số đối tượng ưu tiên

Các ngân hàng chỉ dành mức lãi suất thấp cho một số đối tượng ưu tiên

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục bơm vốn hỗ trợ các NH thương mại kéo mặt bằng lãi suất cho vay xuống thấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng được hưởng mức lãi suất thấp.

7 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng tăng 12,96% so với đầu năm. Theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, mức tăng này không thấp so với mục tiêu 25% của cả năm. Điều đáng quan tâm là dù cố gắng đẩy mạnh nhưng tín dụng tháng 7 lại thấp hơn tháng 6 (chỉ tăng 2,45% so với mức tăng 2,91% của tháng 6). Nhiều ý kiến cho rằng, NHNN cần tiếp tục có thêm các biện pháp để hạ lãi suất cho vay.

Một trong những giải pháp quan trọng là bỏ tỷ lệ vốn huy động trên thị trường 2  (liên ngân hàng) không được vượt quá 20% so với thị trường 1. Thời gian qua, tỷ lệ này đang khiến các NH thừa - thiếu vốn không vay mượn được nhau, không đáp ứng thanh khoản và thiếu vốn để tăng cường cho vay. Ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho rằng thị trường liên ngân hàng giống như hồ điều tiết bảo đảm cho nguồn vốn điều chuyển từ nơi thừa đến nơi thiếu một cách thuận lợi. Các NH khi không vay mượn được nhau sẽ phải cố gắng chạy ra thị trường 1 để huy động vốn. Như vậy, lãi suất huy động khó giảm, kéo theo lãi suất cho vay cũng khó hạ.

Tuy nhiên, theo ông Giàu, việc bỏ đi tỷ lệ trên sẽ khiến thị trường méo mó. Thị trường này là nơi quan hệ vay mượn, nơi người thừa cho người thiếu vay để bù đắp chủ yếu là thanh khoản, thiếu hụt dự trữ cục bộ chứ không phải để vay nhau mở rộng tín dụng. Nếu chuyển thị trường 2 sang khai thác như một thị trường kinh doanh đảm bảo lợi nhuận cho các NH thì sẽ gây rủi ro cho cả hệ thống. 

Bên cạnh nút thắt từ thị trường 2, nhiều ý kiến kiến nghị NHNN cần hạ lãi suất cơ bản tạo điều kiện nới lỏng cung tiền, hạ lãi suất. Nhưng theo ông Giàu, lãi suất cơ bản hiện chỉ mang tính chất tham chiếu, không còn là nền tảng, cơ sở ràng buộc lãi suất thị trường. Vì vậy, yếu tố khả quan nhất để có thể hạ lãi suất là NHNN hỗ trợ bơm vốn qua thị trường mở. Theo thống đốc, vừa qua NHNN đã linh hoạt chưa có trong tiền lệ khi bơm vốn kỳ hạn 1 tuần để vừa tiếp ứng thanh khoản, vừa hỗ trợ việc bù đắp thiếu hụt tạm thời tín dụng ngắn hạn của NH. Tuy nhiên, thống đốc cũng khẳng định, lượng vốn lớn, lãi suất thấp mới chỉ đến được với các đối tượng ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, còn các lĩnh vực và đối tượng khác vẫn phải chịu lãi suất cao.

Nhiều doanh nghiệp vẫn kêu lãi suất cao khó tiếp cận vốn nhưng theo ông Giàu, đó là quy luật khi điều hành theo cơ chế lãi suất thỏa thuận. Bởi, lãi suất khi chuyển sang cơ chế thỏa thuận hình thành 3 nhóm: lãi suất cực cao, lãi suất cao trung bình và lãi suất thấp nhất. Mặt hàng nào xa xỉ phải gánh chịu lãi suất cực cao. Thứ hai, lãi suất cao trung bình dành cho các đối tượng có lợi nhuận nhiều, thậm chí có lợi nhuận ổn định. Cuối cùng là lãi suất thấp dành cho các đối tượng được khuyến khích, ưu tiên như: nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp vừa và nhỏ; xuất khẩu.

                                                                        Theo Báo Thanhnien 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục