Hạ tầng giao thông vận tải được đầu tư phục vụ yêu cầu phát triển KT-XH.

Hạ tầng giao thông vận tải được đầu tư phục vụ yêu cầu phát triển KT-XH.

(HBĐT) - Tổng chiều dài mạng lưới đường bộ của tỉnh ta hiện có khoảng 4.500 km. Trong đó có 5 tuyến QL đi với tổng chiều dài khoảng 250 km, gồm: đường Hồ Chí Minh 68 km; QL 6 dài 85 km (km 34-km119); QL 12 B 57 km ( km 30+300- km 94) QL 21 dài 25 km ( km 74- km 95); QL 15 dài 20 km (km0-km 20).

 

Đường tỉnh có 21 tuyến với tổng chiều dài gần 400 km và hệ thống đường vùng khó khăn gần 109 km; đường nội thị 92 km; 70 tuyến đường huyện dài 740 km, đường liên xã có 206 tuyến dài 2.758 km. 

 

Tuy nhiên do điều kiện đặc thù của tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế nên chưa có điều kiện để đầu tự hạ tầng giao thông đồng bộ. Theo ngành chủ quản, ngoài tuyến QL 6 và đường Hồ Chí Minh được đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp III, mặt thảm bê tông nhựa, các QL còn lại nhìn chung đều có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, quy mô mặt cắt nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Ngoài ra, hệ thống đường tỉnh còn ở cấp thấp, quy mô nhỏ, chất lượng mặt đường kém vẫn còn hơn 20% chưa được láng nhựa, gây khó khăn cho phát triển kinh tế, Các tuyến đường huyện và xã chủ yếu xây dựng đạt tiêu chuẩn đường loại A- GTNT, tỷ lệ mặt đường BTXM, mặt đường nhựa đạt 30%, hệ thống công trình trên tuyến như cầu, ngầm tràn còn thiếu, nhiều tuyến chỉ đi được vào mùa khô.

 

Mấy năm nay, tỉnh đã khai thác nhiều nguồn vốn để tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật giao thông và đã có sự đổi thay đáng kể. Năm 2005, Tân Dân là xã cuối cùng của huyện có đường ô tô tới trung tâm. Tỉnh hoàn thành mục tiêu nghị quyết Đại hội tỉnh lần thứ XIII, phấn đầu 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã. Nhiệm kỳ 2006-2010, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ lần thứ XIV tỉnh ta đã tạo được bứt phá trong phát triển hạ tầng giao thông. Từ các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn của các chương trình dự án mạng lưới đường giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng đáp ứng tối hơn yêu cầu dân sinh, phát triển KT-XH của tỉnh. Hệ thống đường tỉnh cơ bản được nâng cấp, được đầu tư và đưa vào khai thác đã mang lại sự thay đổi lớn lao cho các vùng quê nghèo khó. Mới đây, đã hoàn thành đầu tư nâng cấp cơ bản tuyến đường tỉnh 433- đi Đà Bắc và đã đã có chủ trương đầu tư tử Đồng Nghê sang Phù Yên- Sơn La thành đường QL góp phần vỡ vỡ thế độc đạo của QL 6 đi lên Sơn La, Điện Biên.

 

Thực hiện chủ trương "Giao thông vận tải cần được đầu tư đi trước một bước", ngành GTVT đã hoàn thành Quy hoạch phát triển hạ tầng GTVT đến năm 2020. Theo đó ngành GTVT đang triển khai đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt như: Dự án đường Hòa Lạc- TP Hòa Bình với quy mô đường cao tốc; cải tạo nâng cấp QL 6 Hà Nội- Hòa Bình; cải tạo QL 12 B, QL 21, đường 12 B, QL 15, đường Chi Lăng kéo dài, đường Thịnh Lang, cầu Bến Nghĩa (Lạc Thủy) với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Hiện tỉnh đang huy động tối đa các nguồn lực để phát triển hạ tầng GTVT. Về tiến độ triển khai các dự án GT trọng điểm, GĐ Sở GTVT, Ngô Ngọc Đức, cho biết: Đối với các dự án GT trọng điểm của ngành sẽ phấn đấu đến năm 2015 sẽ cơ bản hoàn thnàh. Dự án đường Thịnh Lang tổng mức đầu tư 107 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩn đường cấp II, chiều rộng mặt cắt ngàng 24 m và 36 m sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2010. Dự án nâng cấp đường 12 B chiều 29,3 km ( km 18- km 47+300), quy mô xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 151 tỷ đồng, đang tiên hành thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây lắp, về GPMB đã kiểm điểm xong 3 xã Đông Bắc, Vĩnh Đồng, Hạ Bì, dự kiến khởi công trong tháng 7/2010. Dự án cải tạo nâng cấp QL 12 B (đoạn km 30+ 300- km 46+ 700 và km 55+619- km 80+5,15) tổng mức đầu tư 493 tỷ đồng, xât dựng đường đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, dự kiến khởi công vào tháng 8/2010. Dự án cải tạo nâng cấp QL 21, tổng mức đầu tư 287 tỷ đồng, dài 21 km (đoạn km 74-km 95), tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, dự kiến khởi công vào tháng 8/2010. Đối với dự án đường Hòa Lạc- Thành phố Hòa Bình có tổng chiều dài 33,3 km, trong đó đoạn qua tỉnh là 22,3 km ( từ km 13_50-km 33+300), tổng mức đầu tư 6700 tỷ đồng theo hình thức BT có quy mô xây dựng đường cao tốc loại B, vận tốc thiết kế từ 80-100 km/h, đoạn đi trùng QL 6 thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chỉnh chủ yếu, vận tốc 60 km/h, xây dựng cầu qua sông Đà hiện đang triển khai các bước thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến đến tháng 7/2010 sẽ được phê duyệt.

 

GĐ Sở GTVT Ngô Ngọc Đức cho biết: Hiện có 2 khó khăn lớn ảnh hưởng đến tiến độ triệ khai các dự án đó là công tác GPMB chậm và nguồn vốn chưa được phân bổ kịp thời. Hiện nay, Sở đang tập trung chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, bố trí thêm các mũi thi công lập tiến độ chi tiết cho từng công trình, xử lý nghiêm khắc đối với nhà thầu thi công cầm chừng. Khi có vốn sẽ thực hiện giải ngân theo khối lượng tạo điều kiện cho nhà thầu thi công. Sở thường xuyên tổ chức họp giao ban giữa chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời. Đồng thời tăng cường phối hợp với các ban ngành, địa phương để triển khai công tác GPMB; đẩy nhanh tiến độ lập phê duyệt dự án; kiểm soát chặt chẽ về chất lượng hồ sơ khảo sát thiết kế, bản vẽ thi công tuân thủ đúng các trình tự quy định về quản lý đầu tư xây dựng; bảo cáo đề xuất kịp thời với UBND tỉnh về những vướng mắc trong quá trình triển khai, sớm đưa các dự án giao thông trọng điểm vào khai thác bảo đảm hiệu quả kinh tế sau đầu tư.

 

                                                                             

                                                                            Lê Chung

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục