Hệ thống đường điện thuộc xã Dân Hạ đã xuống cấp nghiêm trọng gây tâm lý hoang mang cho người dân

Hệ thống đường điện thuộc xã Dân Hạ đã xuống cấp nghiêm trọng gây tâm lý hoang mang cho người dân

(HBĐT) - Mưa bão là mối nguy cơ đe doạ trực tiếp đối với hệ thống điện lưới. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn điện để cấp điện ổn định, liên tục và tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều hộ dân thuộc địa phận xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn vẫn hàng ngày phải sống trong nỗi phấp phỏng lo sợ khi mùa mưa bão đến bởi hệ thống đường điện ở đây đã xuống cấp nghiêm trọng.

 

Tại xã Dân Hạ, hầu hết tất cả các cột điện đều là loại cũ, độ cao không đảm bảo và đều trong tình trạng nghiêng ngả. Cá biệt, nhiều cột điện được làm bằng những thanh sắt mỏng đã rỉ sét và cong vẹo hoặc bằng những thân tre, thân bạch đàn. Đeo bám trên đó là hệ thống đồng hồ cũ, nhiều cái đã bung nắp bảo vệ và treo tạm bợ trên cột. Đi sâu vào trong các xóm, nhiều đường dây điện đi ngầm trong những bụi cây, chen trong những bụi tre ven đường hoặc bò sát các chân tường bao. Điều đáng nói là hệ thống đường dây điện ở đây đã cũ, nhiều đoạn bong tróc hết vỏ và các dây lại đấu nối chằng chịt vào nhau, rất dễ xảy ra rò rỉ điện hoặc gây chập điện, cháy nổ điện...

 

Đồng chí Nguyễn  Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Dân Hạ cho biết: Dân Hạ có 11 xóm nhưng hiện nay mới chỉ có 2 xóm được đầu tư hệ thống điện mới, còn lại 9 xóm trong xã với khoảng gần 1.000 hộ dân hiện vẫn phải sử dụng hệ thống điện lưới do nhân dân tự kéo từ năm 1990 nên đã xuống cấp nghiêm trọng.

 

Đường điện xuống cấp, hao tải điện tăng nên hầu hết các hộ dân ở đây phải sống trong cảnh “ăn đèn ngủ điện”. Anh Nguyễn Văn Đạo, Bí thư chi bộ xóm Mỏ xã Dân Hạ cho biết: xóm có 178 hộ với hơn 600 nhân khẩu, dù không vào mùa cắt điện nhưng tất cả các hộ dân ở đây vẫn chưa khi nào được dùng điện một cách thoải mái. Do hao tổn đường dây nên điện không đủ dùng, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Tình trạng thiếu điện ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân. Nhiều hộ, để có thể bơm được nước giếng khoan lên bể thường phải thức chờ đến 1 – 2 giờ sáng, các cháu nhỏ nếu không muốn học trong ánh điện tù mù thì cũng phải đợi đến qua 10 giờ đêm mới bắt đầu ngồi vào bàn học được.

 

Song  ảnh hưởng đó không gây bức xúc cho người dân bằng việc những tai nạn điện luôn rình rập tính mạng của họ. Tháng 7 vừa qua, ngay tại khu vực xóm Mỏ xã Dân Hạ, một chiếc xe tải trong khi lùi đã kéo đứt hệ thống dây điện làm giật chết tại chỗ hai con trâu. Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra tai nạn điện ở hệ thống đường dây này. Theo phản ánh của người dân, trước đó, một vụ chập điện lớn đã xảy ra ngay tại cột điện gần cổng vào xóm, điều đáng nói là cột điện này lại nằm sát ngay xưởng đóng gạch của một hộ dân luôn có gần 10 công nhân làm việc. Những công nhân ở đây cho biết họ vừa làm vừa phải cảnh giác rất cao vì cột điện thì xuống cấp trong khi công tơ điện và dây điện lại đeo bám chằng chịt nên thường xuyên xảy ra chập điện.

 

Tính trạng mất an toàn đặc biệt đáng báo động trong mùa mưa bão. Anh Bùi Văn Sự (Đồng Bến – Dân Hạ) cho biết: đường điện cũ lại mắc tạm bợ trên cột kèo, rất dễ xảy ra đứt dây nên cứ sau khi mưa bão, xóm thường xuyên phải đi kiểm tra. Dù đã rất cảnh giác nhưng cũng đã có nhiều tai nạn đau lòng xảy ra chỉ vì điện. Mới đây, đường điện 04 kéo từ cột vào nhà dân bị đứt do mưa bão rơi xuống ruộng đã giật một người đi hái rau ở gần đó, cũng may người này thoát chết.

 

Từ những vụ việc trên cho thấy sự xuống cấp của hệ thống điện thực sự là mối hiểm họa trong mùa mưa bão. Đã có những tai nạn đáng tiếc xảy ra và cũng không lấy gì làm đảm bảo trong thời gian tới nó sẽ dừng lại khi mà đường điện đang thực sự là mối đe dọa. Tính trạng này tồn tại đã lâu, thiết nghĩ các cơ quan hữu, chính quyền sớm quan tâm giải quyết để người dân ở đây có điện dùng một cách đảm bảo, quan trọng hơn là hạn chế những tai nạn điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

                                                                                     

 

                                                                    Phương Linh

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục