Xưởng đóng tàu của anh Nga là cứu cánh cho những người nghèo ở xóm mực xã Tiến Phong huyện Đà Bắc.

Xưởng đóng tàu của anh Nga là cứu cánh cho những người nghèo ở xóm mực xã Tiến Phong huyện Đà Bắc.

(HBĐT) - Sau khi thủy điện Hòa Bình hoàn thành thì cuộc sống người dân vùng lòng hồ sông Đà gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ phải chuyển vào trong miền nam làm ăn sinh sống. Trong khi đó, anh Đinh Văn Nga ở xóm Mực, xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc ở lại vận động bà con trồng luồng và bày cách cho họ đánh cá trên vùng hồ.

 

Năm 1978, cũng như bao gia đình ở vùng ven sông Đà, gia đình anh Nam khai hoang đất trồng lúa, ngô và chăn nuôi. Tuy không khá giả nhưng vùng đất ven sông tốt việc trồng trọt gặp nhiều thuận lợi nên cuộc sống ổn định. Năm 1983, Nhà nước có chủ trương nhà nước xây dựng thủy điện Hòa Bình. Anh chị đã nhường đất đai, nhà cửa cho vùng lòng hồ. Không còn ruộng đất để trồng cấy lúa, anh nghĩ phải chuyển nghề để sống. Trên diện tích đất đồi rừng được giao, anh vận động bà con trồng luồng. Cây luồng là cây dễ trồng phù hợp với đất đồi. Chỉ cần trồng một lần những năm tiếp theo thu hoạch măng hoặc cây. Gia đình anh tham gia trồng hơn 2 ha luồng. Chưa có vốn, tận dụng mặt nước hồ sông Đà, anh tìm cách đánh bẫy cá. Sau hơn 4 năm, có chút vốn từ tiền bán cá, anh mua tàu và mua lưới đánh cá. Có tàu, có lưới anh đi đánh cá xa hơn và được nhiều cá hơn. Kinh tế gia đình đỡ chật vật.

 

Ở vùng lòng hồ điều kiện không có thợ máy mỗi lần máy hỏng lại đi nhờ xuống tận thành phố Hòa Bình để sửa. Anh nghĩ: Người ta làm ra được cái máy mình có việc sửa mà không được. Rồi anh mua đồ nghề tự học, tự mày mò để sửa mà không cần thầy dạy, không cần đến sách vở. Thấy trên vùng lòng hồ phương tiện đi lại chủ yếu là tàu chạy máy nổ. Hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng đến. Do vậy, để đi mua một chiếc tàu các hộ ở đây phải xuống tận thành phố mua. Giá vừa cao mà đi lại xa.  Khi học được nghề sửa máy anh nghĩ đến cách đóng tàu bán. Không được học nghề hàn, anh tự mua máy về tập hàn thử rồi nhìn những mối hàn cũ học hàn. Khi kinh tế gia đình không còn khó khăn, anh giúp đỡ những hộ trong xóm. Gia đình nào không có tiền mua lưới anh cho vay không lãi. Nhà nào không có tiền mua tàu anh đóng tàu chịu. Đến nay, gia đình anh đã có một xưởng đóng tàu nhỏ mỗi năm xuất xưởng trên 20 cái tàu đánh cá, hơn 5 ha luồng, nuôi 30 con dê, 4 lồng cá mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Xưởng đóng tàu của anh đã tạo việc làm cho 5 lao động địa phương với thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng. Nhờ sự giúp đỡ của anh, đến nay, nhiều hộ ở xóm Mực đã thoát được nghèo. Xóm có 40 hộ thì chỉ còn 5 hộ nghèo. Hầu hết họ đều theo nghề đánh cá. 

 

                                                                            Việt Lâm 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục