Xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy  sử dụng hiệu quả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy sử dụng hiệu quả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

(HBĐT) - “Làm thế nào để tham mưu ngày càng tốt hơn cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính là điều phải làm của toàn thể cán bộ, công chức phòng TC-KH" – Bà Bùi Thị Kim Cúc, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Yên Thủy chia sẻ khi nhìn lại hiệu quả hoạt động chuyên môn của phòng trong vài năm trở lại đây.

 

Là cơ quan tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác TC-KH tại địa phương, trong 5 năm trở lại đây (2005 – 2010), phòng TC-KH huyện Yên Thuỷ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên ngành thông qua việc quản lý tốt nguồn thu và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính trên địa bàn huyện. Về quản lý nguồn thu, hàng năm huyện Yên Thuỷ  đều thực hiện vượt dự toán thu ngân sách từ 15 – 82%, thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2005 – 2010 tăng bình quân 19%/năm. Nếu như năm 2005, tổng thu ngân sách nhà nước là 7.184 triệu đồng thì đến năm 2010, dự báo con số này sẽ khoảng 16.760 triệu đồng, tăng 2,3 lần so với năm 2005. Riêng năm 2009, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn khoảng 15.317 triệu đồng, đạt 165% dự toán UBND tỉnh giao, đạt 130% dự toán HĐND huyện giao, với 12/12 khoản thu thực hiện đều đạt và vượt dự toán HĐND huyện giao. Ngoài việc quản lý tốt các nguồn thu, phòng TC-KH huyện còn tham mưu thực hiện tốt các giải pháp giảm, giãn nộp thuế cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế nhằm kích cầu đầu tư và tiêu dùng, nhờ đó đã không những ngăn chặn được suy giảm kinh tế mà còn góp phần duy trì và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng kinh tế của huyện nhà đạt bình quân trên 10%/năm, dần dần tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách.

 

Những năm gần đây, huyện Yên Thuỷ là một trong những địa phương tiêu biểu của tỉnh đã chủ động sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính để hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển KT-XH quan trọng. Huyện đã linh hoạt lồng ghép các nguồn vốn cơ bản như Trái phiếu Chính phủ, ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, xã, nguồn vốn nhân dân và doanh nghiệp đóng góp… vào thực hiện cách chương trình, dự án trọng điểm như Chương trình 135 giai đoạn II, cứng hoá đường giao thông nông thôn, kiên cố hoá kênh mương… Nhờ đó, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, công cuộc phát triển KT – XH và xoá đói giảm nghèo có những bước tiến vững vàng theo lộ trình đã hoạch định. Đóng góp vào thành quả đó, phòng TC-KH huyện - với vai trò là cơ quan đầu mối thẩm định các bước chuẩn bị đầu tư các công trình xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách nhà nước do huyện quản lý - đã tham mưu thẩm định các bước chuẩn bị đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn trên địa bàn.

 

Trao đổi về định hướng hoạt động của ngành TC-KH trong thời gian tới, Trưởng phòng TC-KH Bùi Thị Kim Cúc nhấn mạnh: “Phòng sẽ tiếp tục xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của phòng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, với quan điểm cần thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính để đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT-XH của địa phương, phòng TC-KH sẽ đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của công tác đầu tư và thu hút đầu tư; tham mưu, phối hợp với các phòng chuyên môn khác để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Với sự tham mưu kịp thời, xác đáng của phòng TC-KH huyện, UBND huyện Yên Thuỷ đang thu hút các nguồn vốn để xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH giai đoạn 2011 – 2015 tầm nhìn đến năm 2020, xây dựng quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch cụm công nghiệp và các quy hoạch chi tiết khác. Đây là những động thái tích cực cho thấy Yên Thuỷ đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng giải pháp xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án để tạo sức bật mới cho nền kinh tế non trẻ của huyện nhà”./.

 

                                                                                    Thu Trang

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục