Thu hút các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng du lịch.

Thu hút các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng du lịch.

(HBĐT) - Tỉnh Hoà Bình được thiên nhiên ưu đãi có nhiều núi non, rừng nguyên sinh, hang động, sông, hồ và nhiều khi bảo tồn thiên nhiên phong phú, đa dạng, nguyên sơ là những tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch...

 

Tỉnh đã hình thành nhiều địa danh du lịch hấp dẫn như suối nước khoáng Kim Bôi, khu mộ cổ Đống Thếch; Chùa Tiên, hang nước huyện Lạc Thủy, bản Lác huyện Mai châu, bản Mường Giang Mỗ, huyện Cao Phong… Hồ Hoà Bình đã được Bộ Văn hoá thể thao và du lịch phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Trung du miền núi Bắc bộ thành "Khu du lịch Quốc gia" là những cơ hội to lớn cho Du lịch Hoà Bình phát triển. Những nét độc đáo về văn hóa con người và thiên Hòa Bình đã góp phần đưa lượng du lịch đến với tỉnh ngày một tăng.

  

Kết quả phát triển du lịch tỉnh giai đoạn 2006-2010. Tổng thu nhập du lịch đạt 1.119,5 tỷ đồng (ước năm 2010 đạt 300 tỷ đồng), tăng trưởng bình quân 14%/năm. Tổng số khách đạt gần 3,6 triệu người, trong đó khách quốc tế trên 30 vạn lượt người. Năm 2010 đạt 1,1 triệu lượt khách, quốc tế, 8,4 vạn lượt người, tăng trưởng bình quân 24,9%/năm.

       

Mặc dù vậy, việc khai thác tiềm năng này chưa xứng tầm để đem lại hiệu quả cao. Các sản phẩm du lịch, dịch vụ chưa độc đáo. Tỉnh chưa có những nhiều cơ sở du lịch chất lượng cao. Hòa Bình chưa lưu giữ du khách được nhiều ngày. Theo ông Ngô Trọng Thược, Trưởng phòng Du lịch Sở VHTTDL: Phát triển du lịch chất lượng từ các nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp cao nhằm hút hút du khách là vấn đề tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.  Tỉnh đã khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển hạ tầng du lịch theo đó đến nay, toàn tỉnh hiện có 190 điểm và cơ sở lưu trú du lịch. Trong đó có 24 khách sạn (1 khách sạn ba sao, 9 khách sạn 2 sao, 3 khách sạn 1 sao. Các điểm, cơ sở lưu trú du lịch tập trung ở TP Hòa Bình, Lương Sơn, Lạc  Thủy, Kim Bôi và Mai Châu.

      

Hòa Bình đã có một số trung tâm vui chơi hội họp như Trung tâm PLAZA Anh Kỳ, khách sạn Lod- Mai Châu, Vesort Kim Bôi đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của du khách có thu nhập. Gần đây các nhà đầu tư đã tổ chức khởi công được 2 khách sạn tiêu chuẩn 4 sao nằm ở khu vực Cảng Nghiêng- TP Hòa Bình. Ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT công ty An Thịnh cho biết: Khách sạn 4 sao An Thịnh Hoà Bình có diện tích 1,5 ha do công ty Line (Hàn Quốc) thiết kế, tổng mức đầu tư 15 triệu đô la Mỹ, bố trí 107 phòng nghỉ tiêu chuẩn, 10 phòng nghỉ cao cấp, 02 phòng nghỉ đặc biệt và 01 phòng nghỉ tổng thống, có phòng họp VIP từ 30~50 chỗ, hội trường lớn với quy mô 300 chỗ ngồi để sử dụng cho các sự kiện lớn của tỉnh Hoà Bình và vùng Tây Bắc, hoặc cho tổ chức lễ cưới, sinh nhật hay các hoạt động khác, đồng thời có thể tách thành 2 phòng có quy mô 150 chỗ ngồi /phòng và được liên kết trực tiếp với không gian bên ngoài. Khách sạn được bố trí khu vực nhà hàng ăn uống tại tầng 1 và tầng 2 đảm bảo phục vụ trên 500 thực khách, bên cạnh đó còn có 03 phòng ăn VIP, mỗi phòng phục vụ 10 đến 20 khách. Khu vực bên ngoài sân vưn có 6 căn biệt thự (diện tích khoảng 50m2/căn) và các bể bơi, quầy Bar ngoài trời, các khu vườn nhỏ, sân tập golf, sân tennis được bố trí xen kẽ tạo nên sự phong phú và hài hoà trong quần thể không gian khách sạn, bên cạnh đó còn có các lối đi bộ để du khách có thể dạo bên bờ sông hay đi tham quan các khu vực xung quanh.

     

Tiếp đến sẽ có nhiều nhà đầu tư đăng ký triển khai các dự án du lịch tầm cỡ. Dự tính trong vài năm tới khi các dự án này được đưa vào khai thác với cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phong cách phục vụ chuyên nghiệp sẽ góp phần quan trọng khai thu hút du khách đến hưởng thụ. Theo ông Ngô Trọng Thược quy hoạch phát triển du lịch đã được xác định. Những vị trí đắc địa đã được nhiều nhà đầu tư nghiên cứu triển khai dự án. Vấn đề là trong thu hút đầu tư cần có sự lựa chọn đúng năng lực của nhà đầu tư triển khai các dự án du lịch. Tránh tình tình trạng nhiều nhà doanh nghiệp có năng lực muốn đầu tư lại không có chỗ vì các dự án khác chậm triển khai đã chiếm đất.

                                                                                                           

                                                                                 Lê Chung

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục