Những năm gần, cây mía tím đã giúp nhiều hội viên HNĐ huyện huyện Cao Phong thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Những năm gần, cây mía tím đã giúp nhiều hội viên HNĐ huyện huyện Cao Phong thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

(HBĐT) - Với phương châm “hội viên có mạnh thì tổ chức mới mạnh”, Hội Nông dân (HND) huyện Cao Phong đang xúc tiến nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất. Đây là giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng hội viên, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa hội viên với tổ chức Hội, từ đó củng cố vững chắc hơn vị thế của HND trong sự phát triển chung KT- XH của huyện.

 

Ông Bùi Văn Dán, Chủ tịch HND huyện Cao Phong cho biết: HND huyện Cao Phong có tổng số 7.496 hội viên, sinh hoạt tại 125 chi hội và 249 tổ hội. Nhận thức sâu sắc rằng phát triển hội viên phải đi đôi với nâng cao chất lượng hội viên, HND các cấp trong huyện đã chú trọng xúc tiến nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên nhằm nâng cao nhận thức, năng lực cho hội viên, giúp hội viên vững vàng hơn trong phát triển kinh tế. Song song với hoạt động kết nạp hội viên mới, Hội đã tích cực triển khai tập huấn, dạy nghề, chuyển giao KH - KT, bồi dưỡng nghiệp vụ…, vừa tiếp thêm sức mạnh cho hội viên, vừa tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa hội viên với tổ chức. Các hoạt động này mỗi năm đã thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên tham gia, dần dần tạo những chuyển biến trong tư duy, nhận thức cũng như năng lực hoạt động của hội viên sinh hoạt Hội. Chính vì vậy, trong đà phát triển chung KTXH huyện Cao Phong có sự phát triển đáng ghi nhận của hệ thống HND các cấp.

 

Quán triệt thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, cán bộ HND huyện Cao Phong đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, kịp thời tiếp nhận những đề xuất giúp Hội triển khai các chương trình hỗ trợ nông dân thiết thực, hiệu quả. Trong nhiều năm, Hội luôn thực hiện tốt các phong trào lớn do HND Việt Nam phát động như: Phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, giúp nhau xoá đói - giảm nghèo; phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hoá, làng bản văn hoá TD - TT; xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và tham gia công tác đảm bảo AN -QP… Bằng chứng là hàng năm có khoảng 90 - 100% hội viên nông dân hưởng ứng các phong trào được phát động. Riêng năm nay, đến thời điểm này, toàn huyện đã có 4.348 hộ hội viên đăng ký đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, hoàn thành 100% kế hoạch năm. Phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hoá, làng bản văn hoá cũng đã thu hút gần 5.500 lượt hộ và 124 lượt xóm, khu dân cư đăng ký. Nhờ được triển khai sâu rộng, thiết thực, các phong trào thi đua đã tạo sự đồng thuận cao từ hội viên nông dân, dần tạo thêm động lực để hội viên gắn kết với tổ chức Hội. 

 

Xác định “hội viên có mạnh thì tổ chức mới mạnh”, HND huyện Cao Phong đã đẩy mạnh thực hiện chủ trương hỗ trợ hội viên thông qua các hoạt động thiết thực như hỗ trợ hộ khó khăn vay vốn ưu đãi, thế chấp mua phân bón trả chậm, tín chấp vay vốn phát triển sản xuất, thành lập nhóm sở thích và CLB lồng ghép, tập huấn chuyển giao KHKT… Đặc biệt, Hội triển khai mạnh các chương trình hỗ trợ nông dân vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Trong hệ thống Hội hiện có 115 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động hiệu quả theo nội dung Nghị quyết liên tịch 2308 với 2.291 hộ vay vốn, tổng dư nợ trên 21 tỷ đồng. Thêm vào đó có 46 tổ nhận uỷ thác cho vay từ Ngân hàng CSXH với 1.839 hộ vay vốn, tổng dư nợ trên 23 tỷ đồng. Quỹ hỗ trợ nông dân hiện đang giải ngân cho 30 hộ vay không lãi suất… Nguồn vốn ưu đãi đã tiếp thêm sức mạnh cho hội viên nông dân đầu tư phát triển sản xuất, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

 

                                                                                            Phan Anh

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục