Dù vẫn giữ nguyên sự thiếu “lành mạnh” và yếu tố cạnh tranh cần thiết như thời điểm trần lãi suất huy động được đồng thuận ở ngưỡng 11%/năm, lãi suất huy động của hàng loạt các NHNN đến ngày 9.11 hầu hết được đưa lên mức 12%/năm.

Thiếu lành mạnh

Phương án điều chỉnh lãi suất (LS) của hàng chục NHTM bao gồm cả nhóm nhà nước và cổ phần, theo đúng như đồng thuận trước đó với Hiệp hội NH VN (VNBA), đa phần đều áp dụng LS tối đa 12%/năm đối với toàn bộ các kỳ hạn huy động từ 1 tháng trở lên. Tại Vietinbank, các kỳ hạn gửi tiền từ trên 12 tháng đến 24 tháng được ấn định trần tối đa chỉ là 11,5%/năm, trong khi các kỳ hạn từ trên 24 tháng có trần LS thấp hơn, chỉ là 11%/năm. Trong lúc áp dụng LS 12%/năm cho các kỳ hạn 1-12 tháng, các kỳ hạn huy động 18 và 24 tháng tại MDBank lại có LS giảm xuống còn 11,8%. Tương tự, SeABank cũng chỉ áp dụng một mức LS 10,5%/năm cho các kỳ hạn 18, 24 và 36 tháng. Trong lúc mức LS cho các kỳ hạn này tại DaiABank là 11,5%/năm. Cùng với các điều chỉnh khác của NaViBank và GiaDinhBank đối với việc giảm LS các kỳ hạn 18, 24 và 36 tháng xuống dưới mốc trần 12%/năm, có thể nói sự cạnh tranh trong biểu LS huy động VND của các NHTM trên thị trường NH hiện chỉ xuất hiện ở các kỳ hạn dài.

Nguồn: Internet
Nguồn: Internet

Một diễn biến đáng lưu ý khác là một vài NHTM còn đẩy lãi suất huy động VND trên biểu niêm yết công khai vượt mốc 12%/năm như sự đồng thuận trước đó của các NHTM đối với VNBA. Cụ thể NH Việt – Nga đưa LS huy động các kỳ hạn 24 và 36 tháng lên mức 12,2%/năm. Trong lúc tại BaoVietBank, các kỳ hạn từ 6 tháng đến 24 tháng có LS tăng dần từ 12,1%/năm đến 12,5%/năm. Theo đó, trên biểu lãi suất niêm yết công khai và chưa tính tới các hình thức khuyến mãi tặng tiền, tặng quà giá trị lớn và lãi suất cho người gửi tiền, BaoVietBank hiện dẫn đầu LS trên thị trường huy động vốn nội tệ với mức 12,5%/năm.

Ngân hàng không thiếu vốn

Ước tính đến hết ngày 14.10, theo số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tín dụng ngoại tệ tăng tới 52% so với cuối năm 2009, trong khi tín dụng VND chỉ tăng 14,6%. Chính vì vậy, đóng góp vào tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 10.2010 đạt con số tới 22,5% vẫn có sự tăng trưởng lớn của tín dụng ngoại tệ.

Quyết định nâng đồng loạt LS các kỳ hạn huy động của các NHTM nói trên, dù không tạo nên được một biểu LS theo đường cong thông thường với các yếu tố cạnh tranh cần thiết, nhưng là cách quan trọng để giữ chân người gửi tiền. Khi mà LS sau điều chỉnh giữa các NH tương đương nhau và đồng loạt nâng đều so với trước đây, chắc chắn sẽ không có sự dịch chuyển dòng tiền gửi từ NH này sang NH khác với mục đích hưởng LS cao hơn. NHNN mới đây cũng bác bỏ thông tin cho rằng, tiền gửi tiết kiệm dân cư chỉ trong 15 ngày đầu tháng 10 giảm tới 45.000 tỉ đồng do người dân rút tiền gửi VND để đổ vào mua vàng và ngoại tệ tích trữ trong cơn bão giá vừa qua. Với diễn biến trái với quy luật thông thường của biểu LS huy động VND, số liệu thống kê chính thức của NHNN cho thấy, nguồn vốn huy động của hệ thống NH vẫn tiếp tục tăng. Trong đó, tiền gửi tiết kiệm bằng VND đến ngày 15.10 vẫn tăng 0,64% (tương đương gần 5.400 tỉ đồng) so với ngày 30.9.2010. Và đến thời điểm hiện tại, tiền gửi tiết kiệm bằng VND của dân cư tại hệ thống NH vẫn tiếp tục tăng.

                                                                         Theo Báo Laodong

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục