Vàng SJC có thời điểm leo lên gần 36 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới 800.000 đồng/lượng; USD tự do lên 20.900 đồng/USD

Ngày 8-11, giá vàng trong nước và tỉ giá USD tự do lại tái bùng nổ bất chấp giá vàng thế giới giảm nhẹ. Vàng SJC có thời điểm leo lên gần 36 triệu đồng/lượng, giá mua vào- bán ra chênh nhau  100.000 - 200.000 đồng/lượng.
 

Trong ngày  8-11, các cửa hàng vàng tại TPHCM liên tục điều chỉnh giá mua bán theo hướng tăng dần. Ảnh: HỒNG THÚY

 
Thay đổi giá 20 lần/ngày
 
Đầu ngày, giá vàng thế giới giảm từ 1.395 USD/ounce xuống 1.392 USD/ounce, sau đó lùi về 1.390 USD/ounce và biến động xoay quanh mức giá này cho đến cuối ngày.
 
Mở cửa giao dịch ngày 8-11, giới kinh doanh vàng trong nước niêm yết giá bán ra 35,32 triệu đồng/lượng. Sau đó, sức mua trên thị trường có dấu hiệu tăng lên khiến giá vàng trong nước  lúc 13 giờ trở lại 35,35 triệu đồng/lượng. Tại thời điểm này, giá vàng trong nước đã cao hơn giá vàng thế giới 400.000 đồng/lượng, lập tức tỉ giá ngoại tệ tự do tăng thêm 200 đồng/USD (từ 20.700 đồng/USD lên 20.900 đồng/USD), đồng thời sức mua vàng mỗi lúc mỗi tăng nên giá vàng bùng nổ ở mức 35,6 triệu đồng/lượng, rồi tăng tiếp 200.000 đồng/lượng, lập kỷ lục 35,8 triệu đồng/lượng lúc 15 giờ.
 
Như vậy, với tỉ giá 20.900 đồng/USD, tính ra giá vàng thế giới quy đổi là 35 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước 800.000 đồng/lượng. Đến 16 giờ, sức mua trên thị trường có dấu hiệu đi xuống, lập tức vàng SJC xuống còn 35,75 triệu đồng/lượng... 
 
Theo một số chủ tiệm vàng ở Hà Nội và TPHCM, trong ngày, giá vàng thay đổi theo hướng đi lên đến 20 lần nhưng thị trường vẫn không ồn ào. Các giao dịch chủ yếu là giữa các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng với nhau. Đại diện Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết người dân mua vàng nhỏ giọt. Còn khách mua USD với số lượng nhỏ 5.000 – 7.000 USD/người. Tuy nhiên, các đầu mối ngoại tệ lớn vẫn tiếp tục thu gom USD không hạn chế số lượng.
 
Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết SJC đã bán ra hơn 3.200 lượng vàng trong ngày 8-11. Khách mua chủ yếu là DN kinh doanh vàng, trong đó một số ngân hàng (NH) mua từ 100-200 lượng/lần và mua nhiều lần trong ngày. Đại diện của Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận cũng cho biết trong sáng 8-11, công ty bán ra tới 500 lượng, tăng nhiều so với các ngày trước...
 
Dấu hiệu kích giá
 
Giới phân tích cho rằng từ đầu năm 2010 đến nay, các DN xuất khẩu hàng chục tấn vàng, trong đó có cả số vàng của người dân gửi tiết kiệm. Do giá vàng gần như không có “cửa” giảm mạnh nên một số NH phải mua vàng để đến thời điểm đáo hạn chi trả cho người gửi tiết kiệm vàng. Còn các DN đã vay vàng cũng hối hả mua vàng để trả nợ NH. Tổng giám đốc một NH có thế mạnh về kinh doanh vàng cho biết tuy cánh cửa cho vay bằng vàng khép bớt nhưng các NH vẫn chưa giảm lãi suất tiết kiệm vàng vì e ngại khách hàng rút vàng, trong khi số vàng mà NH cho DN vay lại chưa đến thời điểm thu hồi nợ...
 
Lãnh đạo Công ty Vàng bạc Đá quý Sacombank-SBJ cho biết thời gian gần đây, giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới đã kích thích các “đại gia” ngoại tệ thu gom USD rồi cung cấp cho đối tượng nhập lậu vàng khiến giá USD tăng lên chóng mặt. Khi giá USD tự do tăng cao càng kéo giá vàng trong nước tăng mạnh, tạo thành một vòng luẩn quẩn làm thị trường vàng, ngoại tệ ngày càng nóng hơn...
 
Theo các chuyên gia tài chính, nỗ lực giảm “sốt” thị trường ngoại tệ của NH Nhà nước chỉ mới làm giá USD tự do sụt giảm tức thời sau khi công bố. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để sức nóng của USD và vàng, cơ quan điều hành cần sớm cụ thể hóa  động thái bơm ngoại tệ. Nhiều ý kiến cho rằng chỉ cần NH Nhà nước tuyên bố bơm vài trăm triệu USD và sẽ bơm liên tục, tỉ giá USD tự do và giá vàng sẽ đảo chiều.
 
                                                                     Theo Báo Laodong

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục