Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku ngày 8/11 cho biết Nhật Bản hy vọng giảm căng thẳng với Trung Quốc khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến tham dự hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Yokohama.

Ông Sengoku đưa ra tuyên bố trên sau khi Bắc Kinh chính thức thông báo Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ tham dự Hội nghị APEC. Ông nói hai nước sẽ hướng tới tương lai để tránh căng thẳng leo thang.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng Thủ tướng Naoto Kan sẽ hội đàm song phương với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bên lề Hội nghị cấp cao.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/11, Văn phòng Công tố Fukuoka của Nhật Bản bắt đầu mở cuộc điều tra chính thức về vụ rò rỉ các đoạn băng video quay cảnh
vụ va chạm giữa tàu đánh cá của Trung Quốc và hai tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) ở gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông hồi tháng Chín.

Cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản đã xác nhận các đoạn băng video bị rò rỉ trên Internet giống hệt với các đoạn băng hình mà lực lượng JCG ở đảo Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa đã biên tập.

Ông Mitsuhiro Katsumaru, Trưởng Ban An ninh Cộng đồng thuộc Văn phòng Công tố Tối cao, khẳng định đây là tội phạm công nghệ, đồng thời yêu cầu lập tức mở một cuộc điều tra sự thật.

Tại cuộc họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện, Thủ tướng Naoto Kan đã có lời xin lỗi về sự lỏng lẻo trong khâu quản lý các tài liệu điều tra này, trong khi Chánh Văn phòng Nội các khẳng định việc rò rỉ này có ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc điều tra và Chính phủ sẽ xử lý vấn đề này một cách nghiêm khắc.

Trước đó, ông cho biết đã được thông báo rằng các đoạn video bị rò rỉ gần như giống hệt với đoạn phim mà lực lượng JCG ở Ishigaki đã biên tập và đệ trình cho Văn phòng Công tố quận Naha của tỉnh Okinawa - cơ quan phụ trách công tác điều tra về vụ va chạm này.

Cũng liên quan tới vụ rò rỉ này, Văn phòng Công tố Tối cao đã chính thức bác bỏ sự liên quan tới vụ việc trên sau khi nhận được kết quả điều tra nội bộ của Văn phòng Công tố Fukuoka. Văn phòng công tố đã yêu cầu Tập đoàn Google hợp tác để xác định thủ phạm phát tán đoạn phim này lên mạng Youtube.

Cùng ngày, JCG đã đâm đơn kiện hình sự lên Văn phòng Công tố Quận Tokyo và cảnh sát Tokyo để tìm kẻ chủ mưu phát tán các đoạn băng video này.

Sáu đoạn băng video có tổng thời lượng khoảng 44 phút về vụ va chạm này đã được đăng tải trên mạng Youtube chỉ vài ngày sau khi một nhóm nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản xem các đoạn băng hình này./.

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục