Nông dân xã Phú Thành (huyện Lạc Thuỷ) chăm sóc cam giống mới trồng năm thứ hai.

Nông dân xã Phú Thành (huyện Lạc Thuỷ) chăm sóc cam giống mới trồng năm thứ hai.

(HBĐT)- Trong các loại cây trồng ở huyện Lạc Thủy, cây ăn quả được xác định là một trong những lợi thế. Tuy nhiên, các loại cây ăn quả của huyện chủ yếu được trồng trong các vườn tạp, ít được cải tạo theo hướng thâm canh. Cho đến nay, cây ăn quả ở Lạc Thuỷ vẫn có sản lượng thấp, chất lượng chưa cao. Các loại cây ăn quả tương đối điển hình, mang lại lợi nhuận cao ở Lạc Thuỷ gồm: nhãn, vải, cam, quýt... với diện tích khoảng 200 ha.

 

Nhằm từng bước nâng cao giá trị hàng hóa và chất lượng của các loại cây trái, từ năm 2007, huyện đã triển khai thực hiện dự án trồng cam chất lượng cao. Dự án được triển khai thí điểm ở các xã Liên Hòa, Phú Thành, Phú Lão, Cố Nghĩa với diện tích khoảng 40 ha. Trên 30 hộ tham gia dự án đã tập trung đầu tư trồng, chăm sóc giống cam mới (giống cam Vinh). Qua 3 năm thực hiện, cây cam phát triển tốt, những cây cam năm thứ 3 bắt đầu cho lấy quả và cho thu hoạch lứa cam đầu tiên. Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện, giống này có ưu điểm quả cam có mẫu mã đẹp, hương vị ngon, sản lượng cao, đặc biệt là giống cam này thời gian chín muộn hơn và có thể cho thu hoạch thời điểm gần Tết Nguyên đán, khi đó giá cam sẽ bán cao hơn.

Trong những năm gần đây, người dân huyện Lạc Thuỷ đã tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất vường đồi rừng theo hướng chuyển từ trồng các loại cây lấy gỗ sang trồng các loại cây có giá trị hàng hoá cao và cây ăn quả. ở một số xã, việc trồng cây ăn quả đang dần trở thành ý thức tự giác của nhân dân như Hưng Thi, Phú Thành, Liên Hòa... Mô hình vườn rừng đã xuất hiện và ngày càng khẳng định được tính phù hợp nhận thức của người dân và thích hợp với điều kiện của địa phương. Hiện nay, toàn huyện có trên 260 trang trại được cấp giấy chứng và đang hoạt động hiệu quả, thu nhập ổn định từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

Việc mở rộng diện tích trồng cam và đưa giống cam mới vào thực hiện đã tạo vùng sản xuất hàng hoá tập trung, đồng thời tạo ra ra những khu đồi vườn có thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm, tăng thu nhập cho người dân, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra sản phẩm hàng hoá mũi nhọn của huyện Lạc Thuỷ. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục hỗ trợ người dân nâng cao trình độ thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra sản phẩm cam có đạt tiêu chuẩn về mẫu mã, chất lượng đặc trưng của giống, từng bước đưa cây cam thành cây ăn quả chủ lực, có giá trị kinh tế, tiến tới xây dựng thương hiệu cam Lạc Thuỷ.

                                                                              Đỗ Quyên

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục