Mặt bằng lãi suất giao dịch trên thị trường liên ngân hàng hạ nhiệt rõ rệt ở hầu hết các kỳ hạn so với khoảng một tuần trước đây, trong lúc lãi suất tiền gửi trên thị trường vẫn được các ngân hàng thay phiên nhau đưa lên do cầu vốn cuối năm tăng mạnh và sức ép lạm phát.

Lãi cao cho… kỳ hạn ngắn

Cho đến những ngày cuối tháng 11.2010, lãi suất huy động VND ở một số ngân hàng thương mại (NHTM) vẫn có nhiều điều chỉnh tăng lớn ở một các kỳ hạn. Thay vì công thức một biểu lãi suất cho nhiều kỳ hạn, số ít các NHTM cổ phần thậm chí còn đưa lãi suất các kỳ hạn ngắn lên quanh mức 13%/năm.



Các phân tích cho thấy, ở các kỳ hạn ngắn hạn 1 và 2 tháng, một số ngân hàng như HDBank, Westernbank hay Maritimebank hiện công bố mức lãi suất niêm yết công khai từ 13,3%/năm đến 13,4%/năm và đây cũng là mức lãi suất cao nhất trên thị trường hiện nay cho các kỳ hạn này. Trong khi đó, với các kỳ hạn trung hạn 9 tháng, mức lãi suất huy động cũng được nhiều NH như Saigonbank, NamABank và SHB ấn định ở mức 13,4-13,5%/năm. Một điểm đáng lưu ý là kỳ hạn 12 tháng cũng đang được nhiều NH chào đón mới mức lãi suất cao tới 13,5%/năm hay 13,6%/năm như tại SeAbank và WesternBank.

Cùng với việc áp dụng lãi suất niêm yết cao tới 13%/năm cho các kỳ hạn dài, một số NHTM cổ phần còn áp dụng thêm nhiều hình thức kích thích gửi tiền khác nhằm hút mạnh nguồn tiền gửi nhàn rỗi cuối năm từ khách hàng. Do đó, ngoài mặt bằng lãi suất chung như trên, một số NHTM còn đẩy lãi suất huy động công khai lên tới 14,5%/năm như ở WesternBank với sản phẩm tiền gửi lãi suất thả nổi. Dễ dàng nhận thấy, cuộc đua tranh tăng lãi suất huy động VND hiện nay gay gắt nhất ở nhóm các NHTM cổ phần quy mô nhỏ và vừa.

So với biểu lãi suất mà một vài các NHTM cổ phần đưa ra lên quanh mức 14%/năm, lãi suất huy động ở đa phần các NHTM quy mô lớn hiện nay đều thấp hơn tới 2%/năm. Sự chênh lệch này có thể dẫn đến sự dịch chuyển dòng tiền gửi giữa các ngân hàng với nhau khi khách hàng rút tiền và tìm đến các nhà băng có lãi suất cao hơn. Lượng dịch chuyển có thể là không lớn, nhưng trong bối cảnh các NH cần bảo toàn nguồn vốn cho các chỉ tiêu tín dụng cuối năm, nhiều NH thực tế đã tiến hành điều chỉnh tăng lãi suất huy động đến lần thứ 3-4 và không loại trừ khả năng phải thỏa thuận lại lãi suất với các khoản tiền gửi lớn.

Biến động dây chuyền

Mức lãi suất chung của gần 40 NHTM đã có những thay đổi lớn nối tiếp các điều chỉnh lãi suất huy động của nhiều NHTM cổ phần. Ước tính trong tuần cuối cùng của tháng 11.2010, mức lãi suất huy động trung bình của 37 NH ở các kỳ hạn từ 1 tháng đến 36 tháng lĩnh lãi cuối kỳ tiếp tục tăng thêm 0,1% và hiện ở mức 11,94%/năm. Còn theo tính toán của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối tuần qua, lãi suất huy động VND có mức tăng khoảng 0,3% so với tuần trước. Diễn biến điều chỉnh lãi suất các kỳ hạn dưới 12 tháng lên mức 13-13,5%/năm cũng được NHNN bám sát. Dẫu vậy, dù tiếp tục có mức tăng lớn ở giá đầu vào, lãi suất cho vay VND sau hơn một tuần gần như không có biến động đáng kể. Lãi suất cho vay nông nghiệp nông thôn và xuất khẩu vẫn ở mức 12-13%/năm, lãi vay sản xuất kinh doanh khác ổn định trong khoảng 14-17%/năm trong lúc lĩnh vực phi sản xuất hiện phải trả lãi 18-20%/năm. Khoảng cách lợi nhuận mà các NHTM có thể kiếm được đang dần thu hẹp và trong bối cảnh kép chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng gần chạm đích lẫn lãi vay quá cao, tín dụng nhiều khả năng sẽ chỉ nhỏ giọt.

Trái ngược với diễn biến nóng trên thị trường dân cư, giao dịch giữa các NH trong tuần qua chứng kiến sự hạ nhiệt mạnh ở lãi suất dòng vốn VND. Theo phân tích của NHNN, lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên NH bằng VND tuần qua có xu hướng giảm rõ rệt ở hầu hết các kỳ hạn. Mức giảm của các kỳ hạn từ 0,61% đến 2,81%/năm. Dù vẫn chiếm doanh số giao dịch lớn nhất như thời gian dài vừa qua, lãi suất các kỳ hạn ngắn (gồm qua đêm, 1 tuần, 2 tuần) tuần qua có mức giảm mạnh, đến trên 1,3%/năm. Với diến biến này, lãi suất bình quân qua đêm hiện ở mức 9,16%/năm đạt mức giảm 2,81% so với kỳ trước. Như vậy đến cuối tuần qua, lãi suất cho vay cao nhất trên thị trường liên NH đạt 13,5%/năm và lãi suất cho vay thấp nhất là 7%/năm. Chỉ trước đó không lâu, lãi vay qua đêm giữa các NH có thời điểm lên đến 12,19%/năm.

                                                                               Theo Báo Laodong

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục