Chiều hướng tăng giá khiến sức mua tại các chợ giảm nhẹ (ảnh tại chợ Nghĩa Phương)

Chiều hướng tăng giá khiến sức mua tại các chợ giảm nhẹ (ảnh tại chợ Nghĩa Phương)

(HBĐT)- Tình hình giá cả thị trường càng về những tháng cuối năm càng trở nên “nóng bỏng”. Hầu hết các mặt hàng, đặc biệt là hàng thiết yếu đều tăng giá. Theo Sở Công thương, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 11 tăng 2,17% so với tháng 10, tăng 10,27% so với tháng 12 năm 2009. Dự báo, giá sẽ diễn biến theo chiều hướng tiếp tục tăng nhẹ trong những ngày tới.

 

Ồ ạt “cuộc đua” về giá

 

Biến động giá vàng hồi tháng 10, tháng 11 là được xem là chủ điểm của tăng giá hàng loạt các loại hàng hoá trên thị trường. Dạo vòng quanh các chợ Nghĩa Phương, Hữu Nghị, Thái Bình (thành phố Hoà Bình) cùng hệ thống các siêu thị cho thấy các mặt hàng dù niêm yết hay không niêm yết giá đều đã tăng đáng kể so với những tháng trước. Điển hình trong tăng giá các mặt hàng nhu yếu phẩm như giá gạo tẻ thường tăng từ 9.000 đồng/kg lên 11.000 đồng/kg, gạo tám Điện Biên tăng từ 13.000 đồng/kg lên mốc 16.000 đồng/kg. Giá thịt lợn ba chỉ tăng từ 45.000 – 50.000 đồng/kg lên 65.000 đồng/kg, giá thịt nạc thăn từ 60.000 đồng/kg tăng lên 80.000 – 85.000 đồng/kg, rau các loại bình quân 5.000 đồng/mớ.

 

Thị trường xi măng, thép xây dựng, phân bón… cũng không tránh khỏi “cuộc đua” về giá. Chủ cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh Thuận Khanh trên đường Cù Chính Lan  (thành phố Hoà Bình) cho hay: Thời điểm này, giá xi măng, sắt, thép, gạch đều tăng, trong đó có hàng tăng giá nhẹ, có hàng giá lên rất cao. Việc tăng giá gas cũng được người tiêu dùng hết sức quan tâm. Anh Bùi Thanh Huyên - nhân viên cửa hàng gas Petrolimex – Chi nhánh xăng dầu Hoà Bình cho biết: Giá gas bán tại cửa hàng tăng dao động trong khoảng 25.000 đồng – 30.000 đồng/bình so trong tháng 11 và đến tháng 12 giá sẽ còn tiếp tục nhích lên.

 

Cùng với tăng giá các mặt hàng thiết yếu, giá các mặt hàng khác trên thị trường cũng đồng loạt “leo thang”. Hiện tượng này được các chủ cửa hàng, hộ kinh doanh lớn, nhỏ trên địa bàn lý giải là do giá nhập hàng vào tăng mạnh.

 

Hãy là người tiêu dùng thông thái

 

Các loại hàng hóa đua nhau tăng giá, gánh nặng trực tiếp đè lên vai người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Phước – tổ 13B, phường Tân Thịnh (thành phố Hoà Bình) than thở: Chỉ riêng lo nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày cho gia đình 4 miệng ăn trong lúc này cũng là cả một vấn đề. Từ gạo, mắm, mì chính… đều tăng giá. Nếu trước đây vài tháng, mức chi tiêu mỗi ngày của gia đình chị dưới 100.000 đồng thì nay tằn tiện lắm cũng tiêu tốn 130.000 – 150.000 đồng. Với gia đình công chức, lao động bình thường như gia đình chị thì đối mặt với việc tăng giá quả thực khó khăn. Anh Nguyễn Quốc Hoài, ở khu 3 – thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) lại chọn cách thắt chặt chi tiêu để “đối phó” với tình hình tăng giá. Mỗi ngày, anh để riêng một khoản tiền nhất định chi cho bữa ăn hàng ngày. Theo anh, đây không phải là cách hay bởi cùng với đó, mức sinh hoạt của gia đình cũng teo tóp dần đi nhưng ở vào thời buổi tăng giá, không chi tiêu dè sẻn cũng không được.

 

Với vai trò ngăn ngừa, phòng ngừa những kẻ lợi dùng tăng giá bất hợp lý trong thời điểm này, chi cục QLTT đã tăng cường chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát tại địa bàn. Các đội QLTT các huyện, thành phố tập trung vào kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, thường xuyên nắm bắt biến động giá cả, cung – cầu hàng hoá của thị trường để có hướng xử lý, điều chỉnh kịp thời. Trong tháng 11 vừa qua, toàn lực lượng qua kiểm tra, kiểm soát đã phát hiện 114 vụ, trong đó có 78 vụ phải xử lý vi phạm hành chính, chủ yếu vi phạm về giả tem nhãn, bao bì mặt hàng bột ngọt, hàng hoá không đảm bảo chất lượng gồm bánh kẹo, nước giải khát, bia.

 

Ông Nguyễn Đình Khanh – Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh đưa ra lời khuyên: Người tiêu dùng trong lúc này không nên hoang mang, dao động bởi yếu tố tâm lý của thị trường. Người tiêu dùng chỉ nên mua khi thực sự có nhu cầu và lựa chọn hàng có chất lượng, giá trị thực. Trường hợp mua phải hàng không đảm bảo chất lượng, hàng giả hãy phản ánh với cơ quan chức năng có trách nhiệm bảo vệ, tránh thiệt thòi quyền lợi người tiêu dùng.

 

 

                                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục