Nông dân thị trấn Lương Sơn chủ động chăm sóc cây rau màu vụ đông

Nông dân thị trấn Lương Sơn chủ động chăm sóc cây rau màu vụ đông

(HBĐT)- Vào những ngày này, trên khắp các cánh đồng từ thị trấn đến các xã của huyện Lương Sơn… đều thấy bóng dáng nông dân hối hả với việc ruộng đồng. Ông Hoàng Văn A, xóm Mỏ, thị trấn Lương Sơn cho biết: Vụ đông năm nay, yếu tố thời tiết bất lợi, bà con phải dồn sức chăm sóc cây màu để đảm bảo năng suất và sản lượng.

 

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, sản xuất vụ đông của huyện Lương Sơn chịu ảnh hưởng không thuận của thời tiết, lượng mưa thấp hơn hẳn so với lượng mưa bình quân mọi năm. Chính vì vậy, diện tích trồng màu vụ đông giảm còn 969 ha, bằng 70% so với kế hoạch. Diện tích một số cây trồng chính như ngô, đậu tương, dưa chuột thực hiện ở mức dưới 70%, duy nhất diện tích rau đậu các loại trồng được 250 ha, bằng 116% kế hoạch.

 

Với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp và ngành chức năng, nông dân trong huyện đang chuyển trọng tâm sang khâu chăm sóc, bảo vệ cây màu. Theo ông Nguyễn Mạnh Hình – Trưởng phòng NN&PTNT huyện, sản xuất vụ đông ở huyện Lương Sơn tập trung ở các vùng thuần nông như Cư Yên, Nhuận Trạch, Cao Răm, Hợp Hoà, 7 xã mới sáp nhập gồm Hợp Thanh, Thanh Lương, Long Sơn, Cao Thắng, Cao Dương, Hợp Châu, Tân Thành và một số xóm thuộc thị trấn Lương Sơn. Để chuẩn bị cho sản xuất vụ đông, huyện đã hỗ trợ giống đậu tương cho 9 xã với diện tích gieo trồng khoảng 50 ha nhằm tạo mô hình cây vụ đông ngắn ngày, tại chỗ. Bên cạnh đó, Trạm khuyến nông – khuyến ngư, trạm BVTV tăng cường hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho bà con ngay tại ruộng.

 

Đậu tương vẫn được xem là cây chủ lực vụ đông ở địa bàn. Hiện tại, cây đang vào thời kỳ ra hoa, ở một vài ruộng đã cho quả đậu. Rau, đậu các loại như dưa chuột, đậu đũa, cải bắp, cà chua cũng được nông dân các xã dày công chăm sóc làm giàn, vun gốc, bón phân, làm cỏ, khơi thông cống rãnh. Riêng một số cây thuộc nhóm rau cải đang vào vụ thu hoạch sớm. Có một thực tế là hiện trạng công trình thuỷ lợi không đáp ứng hết nhu cầu phục vụ tưới tiêu cho sản xuất vụ đông. Ước tính chỉ đảm bảo nước tưới cho khoảng 70% diện tích gieo trồng, đặc biệt trong điều kiện hạn như hiện nay thì việc đáp ứng còn hạn chế hơn nhiều. Do không có mưa trong nhiều ngày nên mực nước chứa ở tất cả các hồ, đập trên địa bàn đều thấp.

 

Để khắc phục,  huyện đã chỉ đạo đưa ra nhiều giải pháp: đóng cửa cống, hồ, đập chứa nước, thực hiện điều tiết nước đảm bảo tưới tiêu cùng với đó là nghiêm cấm hành vi tháo nước đánh bắt cá. Với diện tích cây vụ đông đã trồng, bà con chú trọng tưới dưỡng cho cây, nhất là giai đoạn cây đang ra hoa, đậu quả, kịp thời phòng trừ sâu bệnh, tích cực làm thuỷ lợi nội đồng góp phần nâng cao năng suất, sản lượng. Chiến dịch Toàn dân làm giao thông, thuỷ lợi được triển khai vào tháng 11 cũng là một trong những giải pháp hỗ trợ mang lại hiệu quả cho sản xuất vụ đông và vụ tiếp theo. Một số các công trình kiên cố hoá kênh mương đang khẩn trương hoàn thiện đưa vào sử dụng đảm bảo sản xuất cho vụ chiêm xuân tới.

 

 

                                                                        Bùi Minh

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục