“Doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với các cơn gió bão, họ cần phải mạnh lên, phải cơ cấu lại, tìm lại thế mạnh của mình và tạo ra những thế mạnh mới để có thể cạnh tranh được” - chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh khẳng định.


Bên lề hội thảo quốc tế “Cạnh tranh và Chiến lược công ty ngày nay” do GS Michael Porter - “cha đẻ” chiến lược cạnh tranh, giáo sư hàng đầu của ĐH Harvard chủ trì, chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh đã có cuộc trao đổi về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
 
Ông nhận định thế nào về năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam?
 
Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều loại, trong đó những doanh nghiệp kinh doanh sản xuất để xuất khẩu có nhiều cải tiến, nỗ lực và họ đang có năng lực cạnh tranh. Họ tỏ ra rất năng động và linh hoạt.
 

Ngày 29/11, tại Hà Nội, GS. Michael Porter, Đại học Harvard, Hoa Kỳ - cha đẻ của thuyết chiến lược cạnh tranh - đã có buổi diễn thuyết về vấn đề năng lực cạnh tranh và chiến lược của các công ty hiện nay. Đây là lần thứ hai, GS. Michael Porter sang Việt Nam và buổi thuyết trình thu hút hàng trăm đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp của 15 quốc gia.

Tuy nhiên, tôi thấy đáng tiếc cho những doanh nghiệp độc quyền vì rất trì trệ. Ví dụ, các doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, không độc quyền thì họ rất năng động, thường xuyên đưa ra những gói chào hàng mới, sản phẩm mới và giá dịch vụ hấp dẫn.
 
Nhưng hãy nhìn xem ông điện lực chẳng hạn, không những thiếu trong cung ứng điện mà chất lượng điện và thất thoát trên đường truyền tải còn rất lớn. Đây là bài học mà chúng ta cần phải cùng nhau ngồi lại để tìm cách vận dụng vì lợi ích chung của đất nước.
 
Có người nói giai đoạn hậu khủng hoảng vừa là khó khăn, vừa là lợi thế cho doanh nghiệp, ông nghĩ sao?
 
Một liếu thuốc đắng có thể là một liều thuốc tốt. Một con người mạnh khỏe sẽ mạnh lên khi đi ra gió bão. Nhưng một người ốm yếu khi đi ra gió bão sẽ gục.
 
Các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang phải đối mặt với các cơn gió bão thì họ cần phải mạnh lên, phải cơ cấu lại, tìm lại thế mạnh của mình, tạo ra những thế mạnh mới để có thể cạnh tranh được.
 
Nhưng tôi thấy doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đối mặt với tình hình khó khăn nhất đó là: lãi suất cao, tỷ giá biến động, chí phí cao, điện cung cấp không ổn định. Tôi rất mong chính quyền địa phương cùng ngồi lại với doanh nghiệp tìm cách hỗ trợ cho doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn.
 
TS. Lê Đăng Doanh.
 
Nếu so với các nước, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam hiện nay là gì?
 
Đó là chính trị xã hội ổn định, có vị thế chiến lược và có nguồn nhân lực dồi dào với chi phí tương đối thấp. Hiện nay nhiều nhà đầu tư vẫn tìm vào Việt Nam để tận dung nguồn nhân lực.
 
Tuy nhiên, nếu như nguồn nhân lực đó không được đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện có một kỷ luật công nghiệp cao hơn thì lợi thế đó giảm dần và điều đó trở nên bất lợi.
 
Trong tình hình Việt Nam, những khó khăn đến từ sự bất ổn định về kinh tế vĩ mô, lạm phát lên cao cũng như biến động tỷ giá sẽ hạn chế đối với năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, lãi suất ngân hàng cao sẽ quá sức chịu đựng của DN.
 
Ông có kiến nghị gì để nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam?
 
Cần phải tập trung vào 4 vấn đề. Thứ nhất, cần ổn định kinh tế vĩ mô, giảm lạm phát, giảm lãi suất ngân hàng và bảo đảm tỷ giá không biến động quá đáng.
 
Tôi nghĩ nếu giảm được lạm phát thì có thể giảm được lãi suất. Bên cạnh đó, chính sách về tiền tệ phải được công bố và dự báo được.
 
Thứ hai, kết cấu hạ tầng phải đồng bộ, tình trạng thiếu điện phải được giải quyết triệt để. Như trong thời gian vừa qua, khi thiếu điện ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, có những doanh nghiệp tự mua nhà máy điện và tự sản xuất điện với giá rất cao.
 
Thứ ba là nguồn nhân lực, lao động của Việt Nam thông minh, khéo tay nhưng hiện nay ít được đào tạo, kỷ luật công nghiệp kém.
 
Và cuối cùng là cải cách thủ tục hành chính, đây là vấn đề rất quan trọng bởi có tới 65% doanh nghiệp nói rằng họ phải có những chi phí ngoài pháp luật cho việc kinh doanh của mình.
 
                                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục