Miền núi và trung du phía bắc đang đối mặt với việc thiếu nước do hậu quả nghiêm trọng của đợt hạn hán trong năm 2010. Mực nước ở các hồ chứa đang ở mức báo động đỏ, các kênh mương nội đồng đang khô nứt do thiếu nước chứa. Các địa phương đang gấp rút triển khai mọi phương án chống hạn cho vụ lúa chủ lực này.

Báo động các hồ thuỷ điện

Theo nhận định của TT Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư (NCHMF), thời tiết từ đây đến cuối năm và đặc biệt là đúng thời điểm gieo cấy vụ đông xuân 2011 sẽ rất khắc nghiệt do khô hạn tiếp tục kéo dài. Đến hết năm 2010, dòng chảy các sông Bắc Bộ từ thượng lưu đến hạ lưu tiếp tục giảm nhanh và có khả năng nhỏ hơn mức trung bình nhiều năm (TBNN) từ 20 – 40%. Đăc biệt, lượng nước đến các hồ chứa lớn cũng thiếu hụt trầm trọng so với TBNN từ 10 -  47%, mức thiếu hụt tăng lên theo từng tháng. Theo dự báo, hồ Sơn La sẽ thiếu hụt so với TBNN 26%, hồ Hòa Bình là 45%, hồ Tuyên Quang là 24%... Cả vụ sẽ xảy ra 3 - 4 đợt rét đậm, rét hại với nền nhiệt độ dưới 15 độ. Đợt rét đậm đầu tiên sẽ xuất hiện sớm vào đầu tháng 12 và nguy hại hơn là kéo dài cho đến cuối tháng 2.2011.

Miền Bắc khẩn trương đối phó hạn hán vụ đông xuân.     Ảnh: D.H
Miền Bắc khẩn trương đối phó hạn hán vụ đông xuân. Ảnh: D.H

Do thiếu nước nghiêm trọng phục vụ sản xuất, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đã phải tính toán rất kỹ lịch trình đổ ải sao cho phù hợp nhất với thực tế mức chứa nước tại các hồ hiện nay. Toàn vụ sẽ có nguy cơ thiếu hụt khoảng 45 triệu mét khối nước (tương đương 22.000ha lúa). Trên cơ sở sử dụng tối đa thủy triều và phù hợp với canh tác của các địa phương, EVN sẽ tiến hành hai đợt xả chính ở 3 hồ thủy điện là Thác Bà, Tuyên Quang và Hòa Bình, đợt 1 từ ngày 27.1.2011 đến 2.2.2011, đợt 2 từ 8 đến 14.2.2011. Trong thời gian xả nước trên, EVN sẽ cố gắng duy trì mực nước hạ du sông Hồng tại trạm Hà Nội thường xuyên ở mức từ 2,2 mét trở lên và để duy trì mực nước đó, EVN sẽ phải xả 3,5 tỉ mét khối nước phục vụ cho việc lấy nước đổ ải.

Ráo riết chống hạn

Hiện các tỉnh miền Bắc có diện tích lúa tập trung lớn đang hết sức lo ngại trước tình trạng thiếu nước cho vụ lúa chủ lực. Tại Bắc Ninh, 100% diện tích sản xuất lúa (gần 41.000ha) phụ thuộc hoàn toàn vào bơm cấy động lực trực tiếp từ sông Hồng. Do khó điều tiết nước cho các vùng xa kênh mương, sông và hồ chứa, tỉnh Bắc Ninh đã lên kế hoạch xây dựng sớm một loạt các trạm bơm chính và trạm bơm dã chiến. Trước đó, tỉnh đã cho chuyển đổi một phần diện tích nông nghiệp sang cây trồng tạm. Tuy nhiên việc chuyển đổi đang rất chậm và khó triển khai được ngay trong vụ đông xuân này. Để đối phó tình hình, tỉnh quyết định sẽ không chờ lịch đổ ải của EVN mà sẽ chủ động đổ ải sớm hơn từ đầu tháng 1.2011. Các trạm bơm dã chiến sẽ bơm nước vào kênh chìm, ao hồ và vùng trũng. Kinh phí cho việc đối phó hạn hán vụ đông xuân ước tính lên đến 70 tỉ đồng.

Một số tỉnh như Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam... cũng đang tích cực thực hiện nạo vét khơi thông dòng kênh, bỏ trà xuân sớm, giống dài ngày và cấy 100% lúa xuân muộn, hỗ trợ tiền cho bà con nông dân mua giống lúa lai với diện tích trồng đảm bảo trên 50% toàn vụ... Tại Nam Định, việc gieo cấy sẽ được gói gọn trong tháng 2.2011 nhằm tránh thời điểm hạn nặng, đặc biệt là với các địa bàn có đất nhiễm mặn. Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh: “Tình hình điện nước cho vụ đông xuân 2011 rất căng thẳng, rét đậm kéo dài nên các tỉnh hết sức chủ động đối phó. Phải tính đến chuyện trữ nước sớm, hoàn thành kế hoạch nạo vét kênh mương. EVN phải giữ chế độ xả nước ổn định. Việc hỗ trợ kinh phí chống hạn sẽ được triển khai sớm nhất có thể. Trong đầu tuần tới, các tỉnh tập hợp thống kê cần bổ sung kinh phí bao nhiêu lên bộ để bộ sớm trình Chính phủ”.

                                                                             Theo Báo laoodong

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục