Sản xuất vật liệu xây dựng- hướng đi lên của nhiều hộ dân trong XĐ-GN ở Khoan Dụ (Lạc Thuỷ).

Sản xuất vật liệu xây dựng- hướng đi lên của nhiều hộ dân trong XĐ-GN ở Khoan Dụ (Lạc Thuỷ).

(HBĐT)- Trong 5 năm lại đây, bám sát những định hướng của Đại hội Đảng các cấp, huyện Lạc Thủy đã có giải pháp đúng, phù hợp với điều kiện địa phương để từng bước đạt được kết quả tốt trong xóa đói, giảm nghèo. Sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành, đoàn thể, mặt trận và toàn dân tạo nên sức mạnh chung cho công tác này.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2005-2010, huyện đã tiến hành đồng bộ các nhóm giải pháp chính: chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; hình thành, phát triển một số vùng chuyên canh. Có định hướng để mỗi xã, mỗi vùng tìm hướng đi trong chuyển dịch cây trồng, vật nuôi phù hợp như phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp. Năm 2010, giá trị sản xuất đạt 94.075 triệu đồng, sản lượng thủy sản đạt 327 tấn, duy trì và phát triển 262 trang trại... Phát triển mạnh SX CN - TTCN, dịch vụ, du lịch. Các đoàn thể như CCB, HND, HPN, Đoàn Thanh niên đẩy mạnh phong trào thi đua SX -KD giỏi trong hội viên, đoàn viên; khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo trong cộng đồng... Hàng năm, huyện giới thiệu tạo việc làm mới cho trên 1.200 lao động; chú trọng dạy nghề cho lao động nông thôn, nhất là lao động nữ và thanh niên (tỷ lệ lao đông qua đào tạo đạt 23%, trong đó, lao động qua đào tạo nghề đạt 11%). Từng bước nâng cao Chương trình 135 giai đoạn II ở một số xã như: Đồng Môn, Hưng Thi, An Lạc, An Bình... Trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 14%/năm. Năm 2010, sản lượng lương thực cây có hạt đạt 2, 8 vạn tấn; tổng giá trị sản xuất năm đạt 418.805 triệu đồng; thu nhập bình quân đạt 10, 4 triệu đồng/người.

Nhờ có các giải pháp và thực hiện đồng bộ, huyện Lạc Thủy đã từng bước nâng cao đời sống nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo từ 28,32% (năm 2005) giảm còn khoảng 10% (năm 2010). Có 4 đơn vị xóa xóng nhà tạm là: Phú Lão, Lạc Long, thị trấn Chi Nê, thị trấn Thanh Hà. Trên địa bàn huyện, nhiều xã, thị trấn thực sự là điển hình về xóa đói -giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân: thị trấn Chi Nê được biết đến là đơn vị dẫn đầu toàn huyện về nỗ lực giảm hộ nghèo. Cùng với phát triển mạnh thương mại, dịch vụ, thị trấn còn đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa (nuôi lợn, ong, thỏ...). Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn là 3,4%. Mặc dù là xã thuần nông nhưng Khoan Dụ không có tình trạng nông nhàn khi mỗi tháng đều có hàng trăm lao động có thêm việc làm tại các khu sản xuất vật liệu xây dựng ở mỏ đá, lò gạch, sơ chế lâm nghiệp... Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo ở Khoan Dụ đã giảm xuống còn 6,4%. Sau thời kỳ tái lập tỉnh, Đồng Tâm cũng được biết đến là đơn vị năng động trong phát triển mạnh nghề rừng với nhiều trang trại có thu nhập cao, đồng thời cũng là nơi có nhiều điển hình về phát triển trồng cây ăn quả. Hiện nay, nắm bắt nhanh thời cuộc, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể ở Đồng Tâm đã vào cuộc hiệu quả hơn trong vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, TTCN. Hàng năm xã đều mở được từ 4-6 lớp chuyển giao KH -KT cho bà con nông dân tìm nguồn vốn để đầu tư cho sản xuất (hiện nay, dư nợ của xã có khoảng 8-9 tỷ đồng / năm). Năm 2010, mức thu nhập bình quân của xã đạt khoảng 10, 7 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo còn 8%.

Không chỉ ở các xã vùng trung tâm, các xã ở vùng khó khăn như Đồng Môn, Hưng Thi, An Lạc, Liên Hòa, An Bình cũng đang vươn lên bằng nội lực.

                                                    

                                                                                               Bùi Huy

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục