Tính đến 31.12.2010, các Cty điện lực đã cơ bản hoàn thành kế hoạch tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn để bán điện trực tiếp đến hộ dân theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận bàn giao lưới điện, hầu hết các Cty điện lực đều đang vấp phải trở ngại lớn do tăng đột biến tổn thất điện năng khi tiếp nhận lưới điện cũ nát.

Trong khi đó, vốn để đầu tư, cải tạo lưới điện nhằm giảm tổn thất đang là vấn đề cực kỳ nan giải.

Vấn đề khó khăn nhất của tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn chốt lại là vốn. 	Ảnh: Kỳ Anh
Vấn đề khó khăn nhất của tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn chốt lại là vốn. Ảnh: Kỳ Anh

Trên 2.000 tỉ đồng chỉ cải tạo tối thiểu

Bắt đầu từ tháng 6.2008, số các xã được TCty Điện lực Miền Bắc (NPC) tiếp nhận đến nay đã lên tới 3.156 xã, với khối lượng trên 3,4 triệu côngtơ các loại, hơn 43.000km đường dây hạ áp. Tổng số hộ dân được NPC bán điện trực tiếp đã lên đến trên 4,2 triệu hộ. Nhưng cũng vì tiếp nhận lưới điện hạ áp, mà chỉ tiêu tổn thất điện năng của NPC năm 2010 tăng 2,6% so với năm 2009. Chỉ tính riêng tổn thất điện năng của khu vực lưới điện hạ áp nông thôn mới tiếp nhận lên đến 19,86%.

TGĐ NPC - ông Nguyễn Phúc Vinh - tỏ ra lo ngại với tình trạng lưới điện mới tiếp nhận hiện tại. “Tổn thất điện năng ở những khu vực này hầu hết đều trên 28-30%. Sau khi tiếp nhận, việc đầu tiên TCty chúng tôi chỉ đạo các Cty điện lực là phải thay thế toàn bộ các côngtơ điện cũ (do trước đó được người dân tự mua các loại côngtơ điện giá rẻ trên thị trường, độ chính xác kém, không được kiểm định) để giảm tổn thất điện năng qua côngtơ. Đến nay, 100% số xã tiếp nhận đã được thay thế côngtơ mới” - ông Vinh cho biết. Tuy nhiên, với mức tổn thất từ gần 30% đưa xuống khoảng 15% thì tính sơ sơ mỗi xã cũng phải đầu tư, cải tạo tối thiểu khoảng 3-4 tỉ đồng/xã.

Với trên 3.000 xã mới tiếp nhận, ông Vinh nhẩm tính ngành điện phải cần tới gần 10.000 tỉ đồng. Nhưng số tiền này lấy ở đâu ra?

“Chúng tôi đã cố gắng vay thương mại khoảng 1.000 tỉ đồng và được bố trí nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi của một số tổ chức quốc tế, thì tổng số tiền để đầu tư cải tạo tối thiểu lưới điện hạ áp đến nay mới được khoảng hơn 2.000 tỉ đồng”. - ông phân trần. Vốn để cải tạo, nâng cấp lưới điện cũng chỉ dám đặt mục tiêu giảm tổn thất xuống mức 18-19%, còn dưới nữa (khoảng 10% như mục tiêu đề ra), thì số vốn phải tới 20.000 tỉ. Vì không có tiền đầu tư, lại lo ngại lưới điện cũ nát có khả năng mất an toàn khi sử dụng, không đảm bảo an toàn cho người dân, hiện vẫn còn khoảng 1.000 xã nằm trong Dự án năng lượng nông thôn (RE II) do Ngân hàng Thế giới tài trợ và số xã do các tổ chức kinh doanh điện tại địa phương đang bán điện, chính quyền cũng chưa mặn mà bàn giao, ông Vinh cả quyết: “Chúng tôi thực sự cũng chưa dám nhận, vì sợ đeo nợ”.

Nan giải nguồn vốn

Theo ông Lê Văn Chuyển - Phó Trưởng ban Kinh doanh thuộc Tập đoàn Điện lực VN (EVN) - nghịch lý giá điện mà người nông dân phải gánh chịu ở mức trên dưới 1.000đ/kWh đã lùi vào dĩ vãng ở những xã ngành điện đã tiếp nhận. Từ chỗ lưới điện cũ nát, không đảm bảo an toàn, đường dây dẫn điện “năm cha, ba mẹ, tổn thất do bán kính cấp điện lớn, thiết bị đo đếm điện năng mua trôi nổi trên thị trường, không được kiểm định, độ chính xác phập phù, phần lớn phần thiệt khách hàng gánh chịu, từ khi ngành điện tiếp quản chất lượng điện tăng lên, tỉ lệ tổn thất điện năng giảm hẳn, người dân vô cùng phấn khởi và ủng hộ chủ trương lớn của Chính phủ.

Trong khi đó, về phía ngành điện, do tiếp nhận bán điện trực tiếp đến hộ dân, nên giá bán bình quân của các xã tiếp nhận tăng lên, bình quân khoảng 260,48đ/kWh. Giá bán lẻ đến hộ đạt 787,46đ/kWh, so với khi bán buôn tại côngtơ tổng là 526,97đ/kWh, nên chênh lệch doanh thu bán điện tăng lên 359,5 tỉ đồng (doanh thu nếu bán buôn tại côngtơ tổng là 2.299,2 tỉ đồng; sau khi tiếp nhận bán lẻ đạt 2.658,7 tỉ đồng - số liệu đến hết tháng 6.2010). Nếu giảm tiếp tỉ lệ tổn thất điện năng thì sản lượng điện thương phẩm tăng, từ đó kéo theo doanh thu tăng.

Ông Chuyển cũng cho biết: “Vấn đề khó khăn nhất của tiếp nhận lưới hạ áp nông thôn chốt lại là vốn. Nếu có đủ vốn để đầu tư nâng cấp lưới điện thì đảm bảo ngành điện sẽ đưa ngay tỉ lệ tổn thất xuống mức cho phép, nhưng nếu không vay được các nguồn vốn ưu đãi thì vốn vay thương mại là không chịu nổi”.

                                                                              Theo Báo Laodong

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục