Năm nay, tốc độ tăng trưởng phụ tải điện tiếp tục tăng mạnh, trong khi các nhà máy thủy điện thiếu nước nên tổng lượng điện thiếu hụt ước tính sẽ là 3 tỉ KWh, gấp 3 lần năm ngoái

Mới bước vào tháng đầu mùa khô nhưng lịch cắt điện ở Hà Nội đã khá dày. Đây là điều bất thường vì mọi năm, lịch cắt điện thường diễn ra từ cuối tháng 4 và đỉnh điểm là tháng 5, tháng 6.

 
Nhu cầu thấp hơn công suất nhưng vẫn thiếu
 
Tập đoàn Điện lực VN (EVN) cho biết năm nay, tốc độ tăng trưởng phụ tải điện tiếp tục tăng cao, khoảng 17,63%. Riêng các tháng mùa khô, nhu cầu điện có thể lên đến 18,3%.
 
Trong khi đó, đến ngày 31-12-2010, mực nước các hồ thủy điện thấp hơn nhiều so với mực nước đầy hồ (mực nước dâng bình thường). Ước tính tổng lượng nước thiếu để tích đầy các hồ thủy điện là 12 tỉ m3, tương đương sản lượng thủy điện thiếu hụt khoảng 3 tỉ KWh.
 
Nếu các nguồn nhiệt điện, tua bin khí, nhất là các nhà máy nhiệt điện than mới bị sự cố hoặc vận hành không ổn định, tình hình cung ứng điện các tháng mùa khô 2011 sẽ khó khăn.
 
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình, cho biết năm 2010, thủy điện Hòa Bình không lần nào phải mở cửa xả lũ vì nước về thấp chưa từng có trong lịch sử. Tính đến thời điểm này, mực nước hồ chỉ còn hơn 99 m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 16 m.
 
 
Vận hành hệ thống điện tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam. Ảnh: Tấn Thạnh


Sau đợt xả nước cho nông nghiệp vụ đông xuân, nếu không có nước về và nhu cầu sử dụng điện vẫn tăng cao, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình có thể chỉ đủ nước chạy máy đến tháng 3.
 
Năm ngoái, sản lượng điện thiếu hụt trong toàn hệ thống vào khoảng 1 tỉ KWh. Mặc dù nhu cầu tiêu thụ vẫn thấp hơn tổng công suất hệ thống (tổng công suất của cả hệ thống là 18.500 MW, nhu cầu tiêu thụ điện cả nước khoảng 16.000 MW) nhưng tình trạng thiếu điện vẫn xảy ra.
 

TPHCM: Nhiều khu vực sẽ bị cắt điện

Theo thông báo của các công ty điện lực: Tân Phú, Gia Định, Duyên Hải, Tân Bình, Bình Chánh, Củ Chi, Thủ Thiêm, Tân Phú, Phú Thọ và Gò Vấp, bắt đầu từ hôm nay (19-1) đến ngày 25-1, các đơn vị sẽ tạm ngưng cung cấp điện một số đường dây trung thế và trạm hạ thế để khai quang, mé nhánh cây xanh; bảo trì, nâng cấp lưới điện. Do đó, nhiều khu vực trên địa bàn TPHCM sẽ bị mất điện trong khoảng thời gian từ 30 phút đến 5 giờ.

Tuy nhiên, theo các công ty điện lực, khi điều kiện cung cấp điện cho phép, ngành điện có thể không cắt điện hoặc sẽ tái lập điện trong thời gian sớm nhất để rút ngắn thời gian mất điện.    

L.Trang

Nguyên nhân do thủy điện chiếm hơn 35% công suất hệ thống nhưng không đủ nước vận hành. Tại nhiều thời điểm, toàn hệ thống chỉ huy động được 14.500 MW. Do đó, con số 3 tỉ KWh điện thiếu hụt năm 2011 đã báo trước tình trạng thiếu điện có thể nghiêm trọng hơn.
 
Có thể cắt điện sớm hơn mọi năm
 
Từ cuối năm ngoái, Bộ Công Thương cũng đã báo cáo Chính phủ về khả năng có thể cắt điện ngay từ giữa mùa khô 2011 (khoảng tháng 3 đến tháng 6) nếu tình hình thủy văn diễn biến bất lợi. Nhiều chuyên gia trong ngành đã đánh giá khả năng cắt điện sớm so với mọi năm đang trở thành hiện thực.
 
Ngay từ đầu tháng 1, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã thực hiện lịch cắt điện luân phiên tại nhiều khu vực. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc EVN Hà Nội, việc cắt điện nhằm giới hạn công suất sử dụng vào giờ cao điểm, bảo đảm an toàn hệ thống điện quốc gia. Dự báo các tháng tiếp theo, lịch cắt điện sẽ tăng lên, có nhiều nơi có thể bị cắt điện 24/24 giờ.
 
Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ ngày 18-1, ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng Giám đốc EVN, khẳng định việc cấp điện mùa khô năm nay hết sức căng thẳng nhưng tại thời điểm này, chưa có lệnh cắt điện luân phiên do thiếu điện ở bất cứ địa phương nào.
 
Việc cắt điện của Hà Nội có thể là do củng cố lưới điện nhằm bảo đảm cấp điện ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão. Ông An cũng cho biết trước mắt, việc cung cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán sẽ được bảo đảm ổn định, an toàn, liên tục trên toàn quốc.
 
EVN đã chỉ thị cho các đơn vị trực thuộc từ ngày 1 đến 7-2 (tức 29 tháng chạp đến mùng 5 Tết) không được thực hiện các công việc trên lưới có cắt điện, trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố...
 
                                                                                  Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục