Mô hình sản xuất rau sạch của nông dân xóm Nghĩa,  thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình sản xuất rau sạch của nông dân xóm Nghĩa, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Nông sản được giá là động lực thúc đẩy phong trào sản xuất vụ đông 2010 ở nhiều xã trên địa bàn huyện Lạc Sơn. Đến nay, cơ bản cây trồng vụ đông đã cho thu hoạch. Vụ đông vừa qua được đánh giá đã để lại không ít bài học kinh nghiệm cho sản xuất nông nghiệp Lạc Sơn những năm tiếp theo.

 

Nhìn lại vụ đông năm 2009, bằng nhiều động thái tích cực, năm 2010, huyện Lạc Sơn đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện gieo trồng vụ đông được 2.113/2.450 ha cây trồng. Trong đó có 1.080 ha ngô đông, năng suất ước đạt từ 30- 35 tạ /ha; 380 ha khoai lang, năng suất từ 55- 60 tạ /ha; 15 ha đậu tương, năng suất từ 11-15 tạ /ha; rau các loại 450 ha, năng suất từ 65-70 tạ /ha... Điều đáng nói là ngày càng có thêm nhiều điển hình về sản xuất vụ đông, tiêu biểu là các xã: Quý Hoà, Tân Lập, Nhân Nghĩa, Tân Mỹ, Vũ Lâm, Liên Vũ... Đây là những xã đi đầu về diện tích gieo trồng trong toàn huyện, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nông dân.

 

Hiện nay, diện tích cây vụ đông đang cho thu hoạch đều đạt năng suất khá. ước tính tổng sản lượng vụ đông đạt trên 6.000 tấn. Cây rau đậu có giá thành cao đã góp phần cải thiện đời sống của người dân. Huyện Lạc Sơn đang nỗ lực xây dựng vụ đông thành vụ sản xuất chính trong năm.

 

Kết quả khả quan là vậy, song cũng còn không ít thách thức đối với sản xuất nông nghiệp toàn huyện trong những mùa vụ tới. ông Bùi Văn Dậy, Phó Phòng NN &PTNT huyện cho biết: Huyện chú trọng  đưa các giống mới vào trồng thử nghiệm.  Tuy nhiên do giá thành cao nên chưa được nông dân nhân rộng. Vì vậy, vấn đề giống cây trồng vẫn là bài toán cần tìm lời giải với nông dân toàn huyện.  

 

Ông Dậy cho biết thêm: Bài học kinh nghiệm rút ra từ vụ đông 2010 ở Lạc Sơn là làm tốt công tác dự báo. Dự báo vụ đông là vụ sản xuất gặp không ít khó khăn, huyện đã làm tốt công tác dự tính, dự báo tình hình thời tiết, sâu bệnh. Đồng thời chú trọng nâng cao trình độ kỹ thuật canh tác, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng. Phòng NN &PTNT huyện phối hợp với Trạm KN - KL mở trên 30 lớp tập huấn cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, huyện còn thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chủ động trong phòng - chống nếu có các dịch hại phát sinh. Thêm một bài học kinh nghiệm rút ra trong sản xuất vụ đông 2010 đối với huyện là khâu chỉ đạo gieo trồng. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện gieo trồng theo đúng khung thời vụ. Nước tưới là thách thức lớn đối với vụ đông. Tuy nhiên do chủ động trong thay đổi cơ cấu cây trồng đã giúp giải quyết hiệu quả vấn đề trên. Người dân đã chuyển những diện tích không chủ động được nước tưới sang trồng các loại cây rau, đậu cho thu nhập khá. Bên cạnh đó, huyện đã được UBND tỉnh hỗ trợ 1, 3 tỉ đồng mua máy bơm, xăng dầu, huy động nhân dân nạo vét kênh, mương nội đồng, tham gia chiến dịch toàn dân làm thuỷ lợi, tiết kiệm nước tưới... giúp nhân dân có nước tưới phục vụ sản xuất vụ đông.

 

Hiện nay, huyện Lạc Sơn đã triển khai sản xuất vụ chiêm - xuân, trong đó tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khuyến khích nông dân trồng các loại cây dùng ít nước. Với những bài học từ thắng lợi vụ đông 2010 sẽ là kinh nghiệm cho bà con nông dân Lạc Sơn trong vụ chiêm - xuân năm nay và những năm tiếp theo.

 

 

 

                                                                                            Hải Yến

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục