Các hộ dân ở xóm Nà Mười, xã Mường Chiềng ( Đà Bắc) phát triển đàn dê cho hiệu quả kinh tế cao.

Các hộ dân ở xóm Nà Mười, xã Mường Chiềng ( Đà Bắc) phát triển đàn dê cho hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Mường Chiềng là một xã vùng cao khó khăn của huyện Đà Bắc, phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào chăn nuôi, nông nghiệp. Nhưng thiên tai, địch hoạ, dịch bệnh và diện tích canh tác ít đã đặt ra nhiều trở ngại trong phát triển kinh tế của người dân. Khắc phục khó khăn bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi và áp dụng tiến bộ KH – KT vào sản xuất là hướng đi đúng mà Mường Chiềng đã tiến hành thành công trong năm 2010.

 

“Năm 2010, thu nhập bình quân của xã đã tăng lên 7 triệu đồng, toàn xã chỉ còn 22,4% hộ nghèo. Hệ thống đường giao thông nông thôn đã được kiên cố hoá đến từng hộ dân. 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường được đi học. Bộ mặt thôn, xóm được xây dựng ngày càng khang trang”. Không giấu niềm tự hào, đồng chí Xa Mạnh Hùng đã cởi mở chia sẻ với chúng tôi những đổi thay trên mảnh đất vùng cao Mường Chiềng. Đó là kết quả từ những nỗ lực không ngừng của chính quyền, nhân dân trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH – KT vào sản xuất.

 

Mường Chiềng hiện chỉ có 64 ha cấy lúa nước nhưng cũng thường xuyên rơi vào tình trạng hạn hán, sâu bệnh, chuột hại. Diện tích canh tác phân tán nhỏ lẻ, men theo các sườn đồi đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc cấy trồng, chăm sóc. Để khắc phục việc thiếu đất canh tác, chính quyền đã hướng dẫn người dân tích cực đầu tư, cải tạo diện tích cây lúa nước, xây dựng hệ thống kênh mương đảm bảo cho sản xuất 2 vụ. Xã đã tích cực chuyển đổi cơ cấu giống bằng khảo sát, thí điểm các loại giống lúa thuần có năng suất và chất lượng gạo như như giống lúa DS – 1, giống lúa BC – 15. Qua thử nghiệm thấy đây là những giống lúa mới có phẩm chất tốt, năng suất cao nên đã được bà con nhân rộng gieo trồng trong vụ mùa năm 2010. Do gieo trồng đúng thời vụ, chăm sóc tốt nên mặc dù thời tiết năm 2010 khá khắc nghiệt, chuột phá hoại nhưng Mường Chiềng vẫn đảm bảo năng suất lúa đạt 54 tạ/ha, tổng sản lượng đạt 693 tấn. Bên cạnh đó, Mường Chiềng đã tăng diện tích cây ngô lai cho năng suất cao, tập trung ở xóm Kế với 130 ha. Ngoài ra, bà con còn tận dụng diện tích đất khô hạn, đất đồi để sản xuất cây màu như: đậu tương, lạc…bằng hình thức thâm canh, cải tạo đất theo các hướng dẫn kỹ thuật đã được chuyển giao. Qua đó đã nâng tổng sản lượng cây có hạt năm qua lên 1183 tấn.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, ngoài chăm sóc và bảo vệ gần 90 ha rừng, người dân Mường Chiềng đã tích cực trồng rừng, trồng xen kẽ các loại cây như xoan, luồng….Thực hiện tốt công tác phòng - chống cháy rừng, năm 2010, trên địa bàn không xảy ra vụ cháy rừng nào; hiện tượng khai thác, buôn bán lâm sản trái phép đã được chấm dứt....an, luouc 10.000 con gia ca

 

Dẫn chúng tôi đi thăm các mô hình phát triển kinh tế ở xóm Nà Mười, đồng chí Xa Mạnh Hùng cho biết thêm: Song song với chuyển dịch cơ cấu cây trồng cho phù hợp với tình hình thực tế,năm qua, xã đã chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm, tận dụng đồng cỏ, tăng thêm thu nhập. Hiện nay, tổng đàn trâu, bò của xã đã lên đến hơn 1.100 con, lợn trên 1.200 con, 10.000 gia cầm và trên 200 con dê. Để đảm bảo việc phát triển chăn nuôi, chính quyền và nhân dân Mường Chiềng chú trọng công tác phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm. Việc tiêm phòng cho gia súc, gia cầm luôn đạt tỷ lệ cao, năm 2010 không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. Vài năm lại đây, nhận thấy nuôi dê và nuôi lợn bản địa có hiệu quả kinh tế cao nên đã có nhiều hộ dân ở xóm Nà Mười, Nà Sại…triển khai thí điểm mô hình này. Tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có, dễ chăm sóc, nhu cầu của thị trường đang rất lớn đảm bảo đầu ra, lợi nhuận cao…nên mô hình nuôi dê, nuôi lợn bản địa đang được các hộ dân ở Mường Chiềng nhân rộng.

 

Những kết quả đáng phấn khởi trên lĩnh vực phát triển kinh tế năm qua là điều kiện quan trọng, động lực to lớn để chính quyền và nhân dân Mường Chiềng phấn đấu đạt tổng giá trị sản phẩm xã hội năm 2011 đạt 18 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 13%, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 9 triệu đồng.

                                                                                               

 

                                                                                             Dương Liễu

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục