Nhiều DN tỉnh ta tích cực lao động sản xuất và tham gia các hoạt động vì cộng đồng.  Trong ảnh: Công ty Hoàng Sơn trao 40 triệu đồng ủng hộ xã Đồng Chum và Đồng Ruộng (Đà Bắc).

Nhiều DN tỉnh ta tích cực lao động sản xuất và tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Trong ảnh: Công ty Hoàng Sơn trao 40 triệu đồng ủng hộ xã Đồng Chum và Đồng Ruộng (Đà Bắc).

(HBĐT) - Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 với những mục tiêu cách mạng, phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế 13%, nâng cao chất lượng nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Nhân dịp đầu xuân 2011, PV Báo Hòa Bình đã trao đổi với ông Nguyễn Cao Sơn, UV BCH Tư Hội khóa II, Chủ tịch Hội DN nhỏ và vừa tỉnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Sơn về vai trò và sự đóng góp của cộng đồng DN tỉnh ta góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

 

P.V: Xin ông đánh giá về các DN của tỉnh?

 

Ông Nguyễn Cao Sơn: DN của tỉnh đang trong quá trình vươn lên hoàn thiện mình, thích ứng với cơ chế mới để hội nhập và phát triển. Nếu như mươi năm trước, số doanh nghiệp của tỉnh chỉ có vài trăm, xuất phát điểm thấp từ những hộ SX -KD mà thành, quy mô nhỏ, lẻ, trình độ, năng lực quản trị DN, tiềm lực tài chính hạn chế, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây lắp... thì đến nay, cả tỉnh đã có trên 1.700 DN đã, đang khẳng định là lực lượng chủ công trong phát triển KT -XH của địa phương. Theo thống kê chưa đầy đủ, hàng năm, DN thực hiện doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, đóng góp nhiều tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo. Các doanh nghiệp đã chú trọng nâng cao trình độ quản lý, triển khai các giải pháp SX -KD mang tính dài hơi. Nhiều DN tạo được sự phát triển bền vững trong hội nhập kinh tế quốc tế. Dù vậy phải thẳng thắn thừa nhận là DN của tỉnh vẫn còn bộc lộ những yếu điểm về tiềm lực tài chính, trình độ quản lý, chủ yếu mới đầu tư vào những lĩnh vực mang lại lợi ích trước mắt, ngoài ra, trình độ của lao động còn thấp kém chưa đáp ứng với yêu cầu SX -KD thực tế. Nhưng rất mừng là đa số DN của tỉnh cũng bước đầu nhận thức được những yếu kém này và tin rằng họ sẽ bắt nhập với xu thế phát triển trong tương lai.

 

P.V: Ông có thể cho biết một số kết quả chủ yếu của Hội DNN &V tỉnh Hòa Bình?

 

Ông Nguyễn Cao Sơn: Đại hội Hội DNN &V tỉnh Hòa Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010-2015 diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/11/2010 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã bầu 36 DN tiêu biểu vào BCH Hội DNN &V tỉnh, 5 đồng chí Thường trực Hội, kiện toàn BTV Hội gồm 11 hội viên. Đặc biệt, Đại hội vinh dự được đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hội DNN &V; 16 đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh làm thành viên Hội đồng cố vấn. Hội DNN &V tỉnh đã xây dựng và ban hành quy chế hoạt động bước đầu khá hiệu quả, triển khai tốt nghị quyết của Đại hội. Đến nay, Hội đã có 6 chi hội với khoảng 300 hội viên. Hội đã tổ chức gặp gỡ, toạ đàm với Thường trực Hội DNN &V Việt Nam. Xây dựng được mối quan hệ tốt với Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam và tranh thủ sự phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng triển khai các hoạt động đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản lý DN cho hội viên. Thực hiện các chương trình hoạt động xung kích đổi mới công nghệ; xung kích hội nhập kinh tế quốc tế; tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN; tổ chức liên danh, liên kết mở ra các cơ hội SX -KD cho hội viên...

 

P.V: Hội DNN &V tỉnh sẽ làm gì để thực hiện mục tiêu “Đoàn kết - đổi mới - hội nhập - phát triển”, hỗ trợ phát triển cộng đồng DN, đóng góp vào sự phát triển KT -XH của tỉnh?

 

Ông Nguyễn Cao Sơn: Những kết quả hoạt động của Hội mới chỉ là bước đầu. Phía trước còn rất nhiều việc phải làm. Hiện nay, Hội DNN &V tỉnh đang triển khai những giải pháp thực hiện phương châm, hành động của Hội DNN &V tỉnh là: chăm lo đến quyền lợi chính đáng của hội viên, hỗ trợ thiết thực để phát triển cộng đồng DN lớn mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương. Trong đó, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của DN về chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh; tăng cường liên kết hợp tác, phát huy tính năng động, sáng tạo của giới DN trong SX -KD; hỗ trợ các DN nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và cạnh tranh trên thương trường. Đồng thời, đề xuất với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tiếp tục đổi mới cơ chế, khuyến khích đầu tư, cung cấp kịp thời cho các DN về chương trình, chính sách liên quan, phối hợp thực hiện chiến lược đào tạo lao động cung cấp hiệu quả nhu cầu SX -KD của DN; tạo điều kiện cho DN tiếp cận các chính sách ưu đãi, tham gia các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh. Hiện nay, Hội DNN &V tỉnh đã thành lập Công ty phát triển DN hoạt động đa ngành nghề, đa lĩnh vực nhằm hỗ trợ các DN mở rộng quy mô, năng lực sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, tạo sự phát triển bền vững để hội nhập. Hội cũng đang đề xuất với lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ về đất đai, biên chế cán bộ chuyên trách, xây dựng hệ thống thông tin, tổ chức đối thoại, tiếp xúc với các DN nhằm kịp thời tháo gõ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho DN triển khai hiệu quả các dự án SX -KD, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của KT -XH địa phương.

 

 P.V: Xin cảm ơn ông!

 

                                                                              Lê Chung (Thực hiện)

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục