Từ 20 tháng Chạp, các cửa hàng ồ ạt "xả"... Ở những điểm giảm giá, khuyến mãi, người mua chen chân đông nghẹt. Hàng xả nhiều nhất rơi vào nhóm thời trang, điện máy. Tuy nhiên, nhiều điểm xả hàng dùng mánh khóe để thu lợi.

 

Loạn giá

Cùng với nhiều nhóm hàng Tết có sức mua tăng cao, mặt hàng thời trang năm nay rơi vào cơn "sốt xình xịch" vì giá rét kéo dài. Quần áo ấm, mũ, găng tay của cả người lớn và trẻ em được tiêu thụ rất mạnh. Chính vì nhu cầu tăng cao nên hàng thời trang thi nhau "nhảy" giá và không có một quy định nào cả.

Một chiếc ao phao nữ nhái thương hiệu Converse bán ở phố Trần Nhân Tông có giá 600 nghìn đồng, nhưng cùng một thời điểm giá bán chiếc áo phao này ở trong cửa hàng Made in Vietnam trên phố Khâm Thiên lại gấp đôi: 1,2 triệu đồng. Một chiếc áo len trẻ em của Made in China ở phố Núi Trúc bán 420 nghìn đồng, nhưng ở cửa hàng trên dốc Tam Đa, phường Thụy Khuê giá 268 nghìn đồng…

Tại một cửa hàng Made in Vietnam trên phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, chiếc áo phao dài được giới thiệu làm bằng chất liệu lông vũ có giá 1,1 triệu đồng. Thế nhưng, khi khảo sát tại một cửa hàng Made in Vietnam khác trên phố Hàng Gai, chúng tôi thực sự choáng váng khi xem giá hàng. Chiếc áo phao giống hệt áo trên phố Quán Sứ có giá 1,5 triệu đồng. Vậy là, chỉ cách vài con phố, cùng là hệ thống cửa hàng có tên Made in Vietnam, nhưng giá hai nơi này chênh nhau tới cả nửa triệu đồng một chiếc áo. Loạn giá thời trang trong ngày giá rét khiến người tiêu dùng chóng mặt chạy theo thị trường, gây thiệt hại không nhỏ.

Đua nhau xả hàng cuối năm.

Sau những ngày tăng giá theo thời tiết, nhiều cửa hàng thời trang bắt đầu xả hàng Tết. Điểm xả hàng lớn nhất nằm dọc phố Giảng Võ. Ở đây treo rất nhiều biển như "hàng công ty giảm giá", "xả hàng công ty" luôn thu hút đông người vào xem. Quần áo giảm giá cao chất ngất, đều là đồ mùa đông.

Chị Thu Hoà, nhà ở phố Ngọc Khánh, quận Ba Đình ngắm nghía chiếc áo gió giảm giá tới 50% thắc mắc: "Nhìn xa tưởng là đẹp, nhưng sờ vào thấy chán quá. Với giá thế này tôi thêm một ít tiền nữa mua hàng đẹp hơn". Hàng giảm giá trông có vẻ lỗi mốt, màu sắc cũng kém hấp dẫn, nhưng có những chiếc áo phao ấm, giá bán từ 150 đến 250 nghìn đồng lại được nhiều người tiêu dùng có thu nhập thấp lựa chọn.

Các hãng thời trang có tên tuổi cũng nhân dịp xả hàng áp Tết để "đại hạ giá" các mặt hàng tồn, lỗi mốt. Giầy dép, mũ bảo hiểm cũng bước vào những ngày hạ giá nhằm giải quyết hàng đông, hàng tồn đọng.

"Choáng" vì mánh khóe thu lời

Không thể tả hết cảnh tượng lộn xộn đang diễn ra tại các điểm "xả hàng", đại hạ giá hay "giải quyết hàng tồn kho"… Tâm lý tranh mua tranh bán ngày giáp Tết đã tạo cơ hội cho nhiều người lợi dụng để thu lợi, thậm chí là lừa đảo. Tình trạng lẫn lộn giá cả, nơi bán giá thấp, nơi bán giá cao khá phổ biến trên thị trường hàng thời trang trong những ngày này.

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt vì giá rét, thời trang trẻ em đang có xu hướng giảm giá nhằm giải phóng hàng đến Tết Nguyên đán. Shop thời trang trẻ em trên phố Thợ Nhuộm trưng biển giảm giá 20% đã hấp dẫn nhiều bà mẹ. Nhưng dù giảm giá rồi thì quần áo trẻ em ở đây vẫn còn quá đắt.

Đặc biệt, những mặt hàng giá cao đều bị bóc giá và thay vào đó là giá mới. Một chiếc áo khoác dạ của bé gái 3 tuổi được chủ hàng giới thiệu là áo Hàn Quốc niêm yết 600 nghìn đồng, giảm 20% còn 480 nghìn đồng. Nhưng cũng chiếc áo này bán tại một cửa hàng ở dốc Tam Đa lại ghi xuất xứ Trung Quốc, niêm yết chỉ 450 nghìn đồng. Tình trạng bóc giá cũ, dán giá mới rồi treo biển "đại hạ giá" để thu hút khách hàng cần phải được người tiêu dùng cảnh giác.

Khắp các con phố của Hà Nội, đặc biệt là dãy phố Hàng Ngang - Hàng Đào - Hàng Đường, Kim Liên - Chùa Bộc, hay ở các cửa ngõ của Thủ đô như ở quận Cầu Giấy, quận Long Biên, Thanh Xuân… xuất hiện các chợ thời trang di động, bày bán hàng đổ đống, ghi chữ "đại hạ giá" nhan nhản khắp nơi. Tại đây chủ yếu bán quần áo, giày dép, mũ bảo hiểm. Giá rẻ, nhưng chất lượng các mặt hàng này rất kém. Đặc biệt, mũ bảo hiểm bán giá 20.000 - 30.000 đồng không có nhãn mác, tem chất lượng.

Những ngày này, Đường dây nóng Báo CAND nhận được khá nhiều phản ánh của bạn đọc về tình trạng trộm cắp, móc túi tại các điểm xả hàng, siêu thị, chợ Tết… Lợi dụng đám đông mất cảnh giác, nhiều đối tượng trộm cắp, móc túi đã thừa cơ hoạt động. Chúng không chỉ xuất hiện tại các điểm mua sắm thời trang mà còn trà trộn vào dòng người mua hàng tại các siêu thị, chợ bán hoa quả ngày Tết. Thủ đoạn của tội phạm là chúng đi thành nhóm, giả vờ hỏi han, nhờ tư vấn mua hàng để chủ nhân mất cảnh giác, tạo cơ hội cho kẻ khác móc túi lấy ví tiền hoặc điện thoại. Sáng 24/1 là buổi đầu tiên giảm giá của chuỗi cửa hàng thời trang Eva de Eva. Khách đến cửa hàng trên phố Tràng Thi đông nghịt. Để tránh mất mát xảy ra, các nhân viên bán hàng liên tục nhắc khách: "Các chị tự giữ tài sản của mình nhé!".

Mua hàng đại hạ giá dịp giáp Tết không khéo sẽ biến thành mua bán may rủi. Nếu không tìm hiểu kỹ giá cả thì khách hàng có thể còn bị mua đắt hơn nhiều so với giá thực tế. Bởi vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi đi mua hàng hạ giá.

 

                                                                                     Theo CAND

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục