Bộ phận tín dụng - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Cao Phong hướng dẫn nông dân làn thủ tục vay vốn.

Bộ phận tín dụng - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Cao Phong hướng dẫn nông dân làn thủ tục vay vốn.

(HBĐT) - Tháng 10/2010, Nghị định 41/2010/NĐ - CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được ban hành sau hơn 10 năm tổ chức thực hiện Quyết định 67/1999/QĐ - TTg. Sự ra đời của Nghị định đã góp phần khơi thông nguồn vốn, tạo điều kiện cho nông nghiệp, nông thôn phát triển. Huyện Cao Phong là một trong những địa phương trong tỉnh triển khai sớm Nghị định 41/2010/NĐ - CP.

 

Theo ông Đỗ Văn Nhẫn, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện, đây vừa là cơ hội giảm bớt thủ tục vay vốn cho nông dân, vừa là thách thức đối với ngân hàng phải chấp nhận mức độ rủi ro lớn hơn trong nông nghiệp, nông thôn.

Một nội dung quan trọng của Nghị định 41 là ngoài những đối tượng đầu tư theo Quyết định 67, các tổ chức tín dụng được cho vay để kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ phục vụ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp; cho vay phục vụ sản xuất công nghiệp, thương mại và cung ứng dịch vụ phi nông nghiệp trên địa bàn nông thôn. Cá nhân hộ sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có thể được xem xét cho vay không có bảo đảm bằng tài sản tối đa đến 50 triệu đồng; các hộ kinh doanh, sản xuất ngành nghề hoặc làm dịch vụ được vay đến 200 triệu đồng; HTX, chủ trang trại được vay tối đa 500 triệu đồng. Nghị định cũng quy định 8 lĩnh vực cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; mở rộng thêm nhiều đối tượng so với Quyết định 67.

 

Theo tinh thần Nghị định, bên cạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định, Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Cao Phong đã tích cực phối hợp với Hội Nông dân huyện hướng dẫn tổ chức thực hiện. Về cơ bản, hình thức cho vay vẫn tiếp nối Quyết định 67 là thông qua hoạt động tổ, nhóm vay vốn hội nông dân ở các xã. Điểm khác và mới của Nghị định là nếu như trước đây mức vay chủ yếu 10 triệu đồng/sổ vay vốn, đa số hộ nông dân phải thế chấp tài sản, hiện nay, lượng khách hàng cho vay bằng sổ, không phải thế chấp tài sản lớn, mức vay từ 20 – 40 triệu đồng/sổ, có thể vay tối đa 50 triệu đồng/sổ.

 

Sau hon 4 tháng triển khai, huyện Cao Phong đã cho vay theo Nghị định với tổng vốn hơn 27,7 tỷ đồng, tương đương với khoảng 10.000 hộ nông dân được vay vốn, chủ yếu cho vay đầu tư phát triển vườn mía, vườn cam, thời hạn cho vay thường kéo dài 1 năm. Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cao Phong cho rằng, Nghị định giúp nông dân tiếp cận nguồn vốn nhanh, mức vốn vay nhiều hơn. Trường hợp phải thế chấp, tài sản thế chấp cũng thấp hơn, bớt các thủ tục.

 

Cũng theo ông Đỗ Văn Nhẫn- Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện, để tổ chức, thực hiện có hiệu quả Nghị định, đồng thời với mở rộng tín dụng, đơn vị chú trọng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, phối hợp với Hội Nông dân huyện hướng dẫn nông dân sử dụng vốn vay đúng mục đích, hạn chế thấp nhất những rủi ro trong nông nghiệp, nông thôn. Từ đó góp phần đắc lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, tác động tích cực đến hoạt động sản xuất- kinh doanh và đời sống của nông dân tại địa phương.

 

 

                                                                                             Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục