Sau khi thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động của các bàn thu đổi ngoại tệ, hoạt động trao đổi ngoại tệ tại thị trường tự do ở Hà Nội đột ngột ngừng lại từ chiều 7.3.

 

Đây được coi là tín hiệu tốt trong việc ổn định trở lại thị trường ngoại tệ trên thị trường tự do, dù cũng có ý kiến cho rằng, động thái trên chỉ là sự đối phó với các đợt kiểm tra của cơ quan chức năng.

Phố Hà Trung (Hà Nội) vốn tấp nập với các giao dịch USD đã trở nên vắng vẻ từ chiều 7.3.     Ảnh: Giang Huy
Phố Hà Trung (Hà Nội) vốn tấp nập với các giao dịch USD đã trở nên vắng vẻ từ chiều 7.3. Ảnh: Giang Huy

Tạm ngừng để nghe ngóng?

Các đại lý thu đổi ngoại tệ lớn đã thông báo ngừng giao dịch USD trong khi các giao dịch liên quan tới vàng trang sức và vàng miếng vẫn diễn ra bình thường. Sang tới ngày 8.3, theo quan sát, thị trường này vẫn ngừng giao dịch. Rất hiếm gặp cảnh thưa người qua lại con phố Hà Trung như hai ngày nay. Không còn cảnh tắc đường hay còi xe inh ỏi nghẽn phố. Cả nhân viên và chủ các cửa hàng đều trở nên cảnh giác khi có khách hỏi mua - bán ngoại tệ. Ngay cả các cuộc điện thoại gọi tới hỏi giá như thường lệ vẫn bị từ chối thông tin. Tuy nhiên, nếu khách hàng có nhu cầu thực và mang tiền tới tận cửa hàng thì vẫn được một số cửa hàng “nhân nhượng”. Nhân viên của một cửa hàng trên phố Hà Trung cho biết: “Hiện tại không thể thông báo gì được, nếu cần thì lên trực tiếp cửa hàng để giao dịch”. Một số cừa hàng vàng khi được hỏi về mua – bán USD cũng thận trọng thông báo sẽ tiến hành theo quy định của NHNN.

Trao đổi với Lao Động, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội – ông Nguyễn Văn Hưng - cho biết, cơ quan này hiện đang tăng cường phối hợp với cơ quan công an và lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hoạt động của các quầy thu đổi ngoại tệ trên địa bàn Hà Nội. Ông Hưng khẳng định, đây là hoạt động thường xuyên được NHNN chi nhánh Hà Nội tiến hành trong thời gian qua và được tăng cường trong thời gian gần đây. Song trong các ngày gần đây, lực lượng kiểm tra chưa phát hiện các trường hợp vi phạm cụ thể. Ghi nhận tình trạng các quầy thu đổi ngoại tệ tại Hà Nội ngừng giao dịch trong các ngày gần đây, ông Hưng cho rằng, đây là tín hiệu rất tốt trong việc ổn định hoạt động của thị trường ngoại tệ.

Phố Hà Trung (Hà Nội) vắng khách đến mua bán ngoại tệ (chụp ngày 8.3). 	Ảnh: G.H
Phố Hà Trung (Hà Nội) vắng khách đến mua bán ngoại tệ (chụp ngày 8.3). Ảnh: G.H

Tổng cục Cảnh sát vào cuộc

Trong khi đó, thông tin được Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM - ông Nguyễn Hoàng Minh - phát đi cho thấy, cơ quan này hiện đang lên kế hoạch kiểm tra các cơ sở thu đổi ngoại tệ không có giấy phép hoặc thu đổi ngoại tệ không hợp pháp. Trong đợt này, NHNN chi nhánh TPHCM kiến nghị NHNN và UBND TPHCM sẽ xử lý mạnh tay đối với các quầy thu đổi ngoại tệ không có giấy phép như tịch thu tang vật, chứ không chỉ phạt hành chính như những lần trước.

Vụ trưởng Vụ Ngoại hối NHNN – ông Nguyễn Quang Huy - cũng thông tin, NHNN đang phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giảm sát thị trường ngoại hối theo định hướng Nghị quyết số 11 của Chính phủ, cũng như Chỉ thị số 01 của Thống đốc NHNN. Song cũng như thực tế diễn ra trong các đợt kiểm tra hoạt động thu đổi ngoại tệ trước đây, nhiều ý kiến cho rằng, việc các quầy thu đổi ngoại tệ tạm ngừng hoạt động từ trưa ngày 7.3 tới nay là nhằm nghe ngóng và đối phó với các đợt kiểm tra mới của các cơ quan chức năng.

Trao đổi với Lao Động chiều qua 8.3, một lãnh đạo Tổng cục cảnh sát điều tra tội phạm (Bộ Công an) cho biết: Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm phối hợp với NHNN mở đợt cao điểm ra quân, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiến hành kiểm tra, rà soát lại việc kinh doanh vàng và ngoại tệ. Cũng theo vị lãnh đạo này thì việc ra quân được triển khai từ ngày 6.3, hàng trăm các trinh sát tinh nhuệ của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm kinh tế và chức vụ Bộ Công an đã được tăng cường xuống các địa phương, trong đó đặc biệt là các tỉnh, thành phố lớn, các trung tâm kinh tế, thương mại sôi động để trực tiếp chỉ đạo, phối hợp với công an địa phương kiểm tra, rà soát các cửa hàng kinh doanh vàng, các đại lý thu đổi ngoại tệ nhằm chấn chỉnh lại hoạt động này.

Cũng theo lãnh đạo Cục cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) thì lực lượng công an sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp đầu cơ, buôn bán vàng và ngoại tệ trái pháp luật.

 

                                                                                Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục