Doanh nghiệp vận tải khó khăn trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.

Doanh nghiệp vận tải khó khăn trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.

(HBĐT) - Chỉ trong một thời gian ngắn, xăng, dầu đã 2 lần tăng giá. Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh “thở vắn than dài” trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.

 

Do công việc thường xuyên phải đi lại giữa thành phố Hoà Bình và huyện Tân Lạc nên suốt 2 năm qua, chị Đặng Thị Huyền ở tổ 10, phường Thái Bình thường đi, về trên tuyến xe buýt Hoà Bình - Lạc Sơn. Tuy nhiên, gần đây, do giá vé thay đổi, mỗi cuốc xe đã tăng từ 24.000 đồng/khách/lượt đi - về lên 40.000 đồng, chị Huyền đã phải cân nhắc lựa chọn giữa phương tiện vận tải hành khách và xe máy. Chị bảo, đành rằng đi xe máy vất vả hơn, kém an toàn hơn, nhưng bù lại tiết kiệm được một nửa chi phí so với xe buýt và xe khách khác. Đang trong lúc khó khăn, giá hoá leo thang, việc cắt giảm, cân đối bất cứ khoản chi tiêu nào giờ là “thượng sách”. Cùng chung lý do “không gánh nổi giá vé tăng cao” như chị Huyền, không ít hành khách là cán bộ, công chức, viên chức mua vé tháng theo chặng tuyến xe buýt Hoà Bình - Lạc Sơn đành trở lại làm bạn với xe máy, xe đạp điện.  

 

Thực trạng trên bắt đầu kể từ khi hoạt động dịch vụ vận tải phải đối mặt với tình hình liên tiếp tăng giá xăng, dầu và một số nhóm hàng thuộc chi phí đầu vào. Ông  Phạm Duy Bình - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Hiển Vinh cho biết: Cùng với giá xăng, dầu tăng, giá săm, lốp, phụ tùng khác theo đó cũng tăng (bình quân tăng khoảng 30% so với 3 tháng trước). Thêm vào đó, lãi suất vốn vay ngân hàng cũng tăng khiến doanh nghiệp kinh doanh vận tải gặp thêm khó khăn. Đồng nghĩa với việc tăng chi phí đầu vào, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá vé. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng chia sẻ được với doanh nghiệp, nhất là hành khách có mức thu nhập thấp.

 

Gần 2 tháng nay, lượng hành khách đi lại trên các tuyến kể cả nội tỉnh, liên tỉnh đã giảm đáng kể. Khách đi tuyến xe buýt Hoà Bình - Lạc Sơn hiện giảm khoảng 15% so với tháng trước. Ước tính lượng khách đi lại bằng phương tiện vận tải trên các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh giảm bình quân trên 10%. Ông Cường – Giám đốc doanh nghiệp vận tải Bình An chia sẻ: Khó khăn về lượng khách giảm là điều doanh nghiệp lường được từ trước. Biến động tăng giá xăng, dầu thời gian qua đã tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tậi. Hiện tại, công ty có tổng số 45 xe với 2 tuyến chạy Hòa Bình – Mỹ Đình và Hòa Bình – Yên Nghĩa. Trước tình hình tăng chi phí đầu vào, công ty đã xây dựng phương án điều chỉnh giá vé từ 33.000 đồng/lượt lên 40.000 đồng/người/lượt.

 

Trước áp lực về giá xăng, dầu tăng, các doanh nghiệp vận tải chỉ còn cách giả bớt chi phí đầu vào, hoặc chấp nhận thu hẹp kế hoạch kinh doanh để tiếp tục phát triển. Một mặt, tính toán lại chi phí giá thành để tránh lỗ nặng, chống lãng phí triệt để thì mới có thể tồn tại. Việc tăng giá cước đẩy thêm khó khăn và áp lực tăng giá về phía người tiêu dùng. Để phần nào tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp vận tải trong tỉnh chủ yếu dùng uy tín phục vụ khách hàng, tạo sự ủng hộ của khách hàng để duy trì hoạt động.

 

                                                                                        Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Phú Thành: Mô hình chăn nuôi bò sữa cho hiệu quả kinh tế cao

(HBĐT) - Thời gian qua, nhiều nông dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế, trong đó mô hình chăn nuôi bò sữa cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống kinh tế của các hộ.

Tăng hiệu quả xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 5 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 20,4%, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh): Giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh 

(HBĐT) - Sáng 6/6, đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS) HĐND tỉnh giám sát trực tiếp đối với Sở TN&MT, Sở NN&PTNT việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết (NQ) của HĐND tỉnh từ năm 2019-2022 về: Phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng; về thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất (THĐ); về thông qua danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ). Dự, chỉ đạo buổi giám sát có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban KT-NS, Trưởng đoàn giám sát chủ trì hội nghị.

Huyện Đà Bắc đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng

(HBĐT) - Để phát triển kinh tế rừng bền vững, huyện Đà Bắc đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo hướng nâng cao năng suất, hiệu quả, chuyển đổi tập quán sản xuất lâm nghiệp từ quảng canh sang thâm canh, tăng tỷ lệ trồng rừng gỗ lớn, phục vụ chế biến gắn với tái cơ cấu ngành lâm nghiệp.

Tạo đà cho kinh tế tư nhân phát triển

Đồng hành với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước qua nhiều thời kỳ, kinh tế tư nhân đã phát triển không ngừng cả về quy mô và chất lượng, được khẳng định là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân, trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế. Tuy nhiên, để kinh tế tư nhân phát triển bền vững, Đảng và Nhà nước cần có thêm nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi môi trường kinh doanh, tiếp cận các nguồn lực, tạo đà cho kinh tế tư nhân tiếp tục phát triển lâu dài, hoạt động bình đẳng, hợp tác, cạnh tranh lành mạnh.

Diễn đàn báo chí - doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững

(HBĐT) - Chiều 5/6, tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn Báo chí - doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững. Diễn đàn có sự tham gia của gần 200 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc TP Hà Nội; các hội, hiệp hội, doanh nghiệp, các chuyên gia, luật sư, cơ quan báo chí các tỉnh phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục