Tuyến đường Bình Thanh - Ngòi Hoa dài 17,5 km được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn WB.

Tuyến đường Bình Thanh - Ngòi Hoa dài 17,5 km được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn WB.

(HBĐT) - Đến cuối năm 2007, mạng lưới giao thông của tỉnh có hơn 4.200 km, trong đó, quốc lộ và đường Hồ Chí Minh 298 km, 398 km đường tỉnh, 740 km đường huyện và hơn 2.700 km đường GTNT. Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của ngân sách T.Ư và ngân sách địa phương, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh đã từng bước được đầu tư cải tạo, nâng cấp như: QL 12B, QL21, và một số tuyến đường tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh còn bất cập. Ngoài các tuyến đường đã được đầu tư, nâng cấp còn lại hầu hết  đều có quy mô và tiêu chuẩn thấp, nền đường chủ yếu từ 5-6m, mặt đường 3,5 m, trọng tải thiết kế chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, các tuyến đường cửa ngõ vào thành phố Hòa Bình chưa được đầu tư đồng bộ. Số đường huyện thông xe được 4 mùa còn ít. Thực trạng đó dẫn đến tình trạng đường xuống cấp nhanh, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông và việc đi lại của nhân dân, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự an toàn giao thông.

 

Được sự quan tâm của Bộ GT-VT, Ngân hàng Thế giới, năm 2008, tỉnh ta được tham gia dự án giao thông nông thôn 3. Đây là một trong những dự án lớn của tỉnh nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới GTVT phục vụ đi lại cho nhân dân và phát triển nông thôn, góp phần xóa đói - giảm nghèo, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

Với tổng số kinh phí được phân bổ 3,36 triệu USD, tương ứng với 57,042 tỷ đồng, BQL các công trình giao thông được Sở GT-VT giao nhiệm vụ phối hợp với các ngành có liên quan triển khai thực hiện dự án bao gồm: Công tác chuẩn bị các bước thực hiện ban đầu trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Lựa chọn, sàng lọc các tuyến đường, tuyển chọn và ký hợp đồng với nhà thầu tư vấn lập dự án đầu tư, thiết kế BVTC, HSMT, dự toán, tư vấn giám sát công trình, tổ chức GPMB, tái định cư và giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường theo khuôn khổ các khung chính sách của hiệp định.

 

Với đội ngũ cán bộ được đào tạo cơ bản, đồng đều về chuyên môn, tâm huyết với công việc, được biên chế đầy đủ theo các cấu phần của dự án  đáp ứng các tiêu chí của nhà tài trợ và sự thống nhất cao trong chỉ đạo của lãnh đạo ngành cùng sự phối hợp chặt chẽ của huyện, xóm, xã, thôn, bản, nhất là việc lập hồ sơ hỗ trợ, bồi thường cho những hộ bị ảnh hưởng khi tuyến đường đi qua. Theo đó, dự án năm thứ nhất được triển khai gồm 4 tuyến đường được đầu tư với chiều dài 37,6 km, trị giá xây lắp 27,4 tỷ đồng, gồm: 3,7 km đường Lũng Vân-Nam Sơn 7,8 km đường Lũng Vân – Bắc Sơn (Tân Lạc) 17,5 km đường Bình Thanh – Ngòi Hoa  (Cao Phong) và 8,6 km đường Liên Hòa – Hưng Thi (Lạc Thủy) cơ bản đáp ứng được tiến độ, đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật. Tháng 9/2009, các tuyến đường được xây dựng từ nguồn vốn WB hoàn thành và đưa vào sử dụng tạo cho diện mạo khu vực nông thôn trong tỉnh thêm khang trang, bề thế là điều kiện hết sức quan trọng trong mở mang, lưu thông hàng hóa nông-lâm sản, thúc đẩy KT-XH ngày thêm phát triển.

 

Từ tháng 10/2009 đến nay, BQL đang tiếp tục triển khai công tác đầu tư  năm thứ hai với tổng kinh phí 29,57 tỷ đồng gồm 4 tuyến đường với  chiều dài 34,46 km, là: 9,2 km đường Mường Chiềng – Mường Tuổng, 6,1 km đường Mường Chiềng – Đồng Chum (Đà Bắc), 11,7 km đường Do Nhân – Tuân Lộ (Tân Lạc), 7,25 km đường Hòa Bình – Toàn Sơn (TP Hòa Bình), dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2011.

 

Bên cạnh đó, trước thực trạng trên địa bàn tỉnh còn nhiều tuyến đường cùng hệ thống cầu vừa và nhỏ gây chia cắt, ảnh hưởng đến lưu thông trong mùa mưa, Sở GT-VT đã  kiến nghị với Ngân hàng Thế giới (WB) bổ sung nguồn vốn tiếp tục xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông nhằm đảm bảo giao thông thông suốt đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu lưu thông và phát triển.

 

 

                                                                                     Đức Phượng

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục