Nhiều ngân hàng thương mại cho biết cơ quan quản lý có thể ban hành quy định ngưng huy động và cho vay vàng trong vài ngày tới

Ngày 21-4, giá vàng thế giới vẫn đứng ở mức 1.506 USD/ounce (lúc 15 giờ). Giá vàng trong nước tăng thêm hơn 100.000 đồng/ lượng, bán ra 37,7 triệu đồng/lượng. Tuy tiếp tục thấp hơn giá vàng thế giới 300.000 đồng/lượng nhưng giao dịch vàng ở Việt Nam vẫn tẻ nhạt.

 
Cho phép mua - bán vàng miếng
 
Theo TS Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, dự thảo nghị định về quản lý vàng vẫn cho phép mua - bán vàng miếng. Trong khi đó, lãnh đạo của nhiều ngân hàng (NH) thương mại cho hay nhiều khả năng NH Nhà nước sẽ ban hành quy định ngừng huy động và cho vay vàng  trong vài ngày tới. Như thế, số vàng nhàn rỗi (ước tính 500 tấn) ngày càng chôn chặt trong nhà riêng của người dân.
 
Để biến vàng thành nguồn vốn, nhiều NH cho rằng NH Nhà nước đứng ra mua vàng của dân rồi bán lại cho dân. Tuy nhiên, do giá vàng trong nước phụ thuộc vào giá vàng thế giới, tỉ giá ngoại tệ tự do và cung - cầu nên điều mà người dân quan tâm là giá mua – bán phải đúng giá thị trường.
 
Để giá vàng phản ánh đúng thị trường, một số chuyên gia đề xuất NH Nhà nước thành lập một công ty trực thuộc, do NH Nhà nước điều hành và quản lý có sự góp vốn của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng. 
 
Gom vàng về một đầu mối quản lý sẽ hạn chế được nhiều phát sinh tiêu cực.
Trong ảnh: Mua bán vàng nữ trang tại một tiệm vàng ở TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
Từ đó, NH Nhà nước cũng kiểm soát được số vàng đang lưu thông, theo dõi sát sao cung - cầu của thị trường để tính toán điều hành xuất - nhập khẩu vàng hợp lý. Giả sử giá vàng thế giới cao hơn giá vàng trong nước, người dân ồ ạt bán vàng, thông qua công ty trực thuộc, NH Nhà nước thu mua rồi bán vàng cho nước ngoài thu về ngoại tệ.
 
Như thế, vàng trong dân đã chuyển thành vốn và có sinh lời. Nếu sức mua của người dân tăng đột biến làm giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới, có thể dẫn đến hiện tượng thu gom USD để nhập lậu vàng, đẩy tỉ giá lên cao ảnh hưởng đến lạm phát thì NH Nhà nước nhập khẩu vàng. Thị trường vàng và tỉ giá sẽ bình ổn.
 
Hạn chế đầu cơ, lũng đoạn thị trường
 
TS Lê Xuân Nghĩa còn cho biết: Hướng tới, có thể Chính phủ sẽ quy định chỉ NH Nhà nước mới được sản xuất vàng miếng. Như vậy, sẽ có một công ty trực thuộc cơ quan này in đúc, dập vàng chuẩn, sau đó sẽ có những đại lý được cấp phép thực hiện mua - bán vàng miếng. Lãnh đạo NH Xuất Nhập khẩu Việt Nam cho rằng nếu quy định trên trở thành hiện thực thì Nhà nước sẽ  hạn chế phát sinh tiêu cực, lợi dụng chức năng, quyền hạn… làm rối loạn thị trường so với đề xuất chỉ cho phép một số doanh nghiệp kinh doanh vàng hàng đầu sản xuất vàng miếng.
 
Nhiều ý kiến khác cũng ủng hộ việc sản xuất vàng miếng theo hướng tập trung một đầu mối, dưới sự quản lý của NH Nhà nước. Khi đó, các công ty kinh doanh vàng không còn dựa vào “chiêu” sản xuất nữ trang để xin quota nhập khẩu vàng nhưng sau đó dùng số vàng này để gia công vàng miếng. Các NH thương mại không còn là chỗ dựa của các nhà đầu cơ vàng lũng đoạn thị trường.
 
                                                                                Theo Báo NLĐ
 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục