TPHB đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong ảnh: Khu trung tâm thương mai bờ trái sông Đà.

TPHB đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong ảnh: Khu trung tâm thương mai bờ trái sông Đà.

(HBĐT) - Mấy năm gần đây, hạ tầng TPHB có khá nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Nhiều dự án đầu tư hạ tầng giao thông, đô thị cũng như SX-KD đã và đang được triển khai khá nhanh. Tuy nhiên, vấn đề giải phóng mặt bằng, trong đó, tái định cư đang đặt ra đối với các cơ quan chức năng.

 

Thống kê sơ bộ của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hoà Bình, nhu cầu tái định cư cho các dự án trước mắt trên địa bàn thành phố trên cơ sở các dự án hiện đang triển khai thủ tục cũng như đã đầu tư hạ tầng lên đến gần 1.600 lô. Cụ thể, dự án đường Hoà Lạc - TPHB khoảng 120 lô; dự án chống sạt lở tổ 25, P. Đồng Tiến 190 lô; các dự án khác xã Trung Minh khoảng 80 lô; trụ sở TAND tỉnh 22 lô; khu liên hiệp thể thao Thịnh Lang 210 lô; khu CN bờ trái sông Đà 100 lô; đường 435 (đường Tây Tiến) khoảng 60 lô; giải toả nhà dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Yên Mông khoảng 85 lô; dự án công viên hồ Thịnh Lang 200 lô và trường Đại học Đông Nam á khoảng 500 lô.

Ông Nguyễn Sỹ Loan, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TPHB cho biết: Tái định cư đối với các hộ dân trong diện phải giải tỏa nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng hạ tầng trên địa bàn thành phố hiện nay đang là vấn đề đặt ra nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người, hộ gia đình bị thu hồi đất. Cũng theo ông Loan, trong phát triển đô thị, đặc biệt là hạ tầng thì mặt bằng tái định cư sẵn có mới đáp ứng kịp thời cho các dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Trên thực tế, nhiều dự án vì vướng tái định cư đã buộc phải chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư của chủ dự án cũng như làm thiệt hại đến lợi ích của khá nhiều đơn vị thi công. Đơn cử cụ thể, trước đây, cũng vì chậm chưa có tái định cư, khá nhiều đơn vị thi công đường tránh quốc lộ 6 đã buộc “bỏ của chạy lấy người”. Sau khá nhiều năm, con đường này mới có thể thông xe, giải toả áp lực cho giao thông nội thị. Hiện nay, cũng vì tái định cư mà bãi rác Yên Mông đầu tư hàng chục tỷ đồng, hoàn thành sau nhiều năm vẫn còn nằm đó chưa biết khi nào mới đi vào hoạt động. Ngay cả dự án trọng điểm như đại lộ Thịnh Lang trong thời gian qua được các đơn vị quyết liệt trong thi công đến nay vẫn còn vướng mắc, chưa thể hoàn thiện theo đúng thiết kế cơ bản cũng vì chưa có tái định cư. Tại dự án này, hiện tại vướng mắc lớn nhất là 12 hộ gia đình chưa có tái định cư...

 

Để đảm bảo tiến độ các dự án đã, đang tiến hành trên địa bàn, đồng thời, đáp ứng nhu cầu tái định cư của những hộ gia đình bị thu hồi đất, trước mắt, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã đề xuất với thành phố, các ngành chức năng 4 khu tái định cư với trên 800 lô đất. Trong đó, khu tái định cư thuộc tổ 11, phường Hữu Nghị có diện tích gần 1 ha vào khoảng 62 lô; khu tái định cư phường Thái Bình với 5.000 m2, khoảng 30 lô; khu tái định cư xã Yên Mông 5 ha, khoảng 250 lô và khu tái định cư xã Trung Minh với 14 ha đất, có thể đáp ứng tái định cư cho khoảng 500 hộ gia đình. Mặt khác, Trung tâm cũng đề nghị xin cấp đất tái định cư tại xã Thống Nhất và bổ sung thêm khoảng 5 ha tại xã Yên Mông. Đồng thời, đề nghị xem xét quỹ đất tại địa bàn phường Tân Hoà, phường Thịnh Lang để bố trí tái định cư cho một số dự án thuộc bờ trái sông Đà. Theo ông Loan, nhiều khả năng thành phố sẽ triển khai xây dựng khu tái định cư thuộc xã Trung Minh với tổng số vốn đầu tư có thể lên đến trên 100 tỷ đồng nhằm đáp ứng tiến độ xây dựng của dự án đường Hoà Lạc - TPHB và một số dự án khác.

 

                                                                                   Hồng Trung

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục