Khách hàng đến giao dịch ở ngân hàng BIDV.

Khách hàng đến giao dịch ở ngân hàng BIDV.

Với vai trò của một trong những ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực, hàng đầu tại Việt Nam, là công cụ thực thi có hiệu quả của Ðảng, Chính phủ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, thực thi chính sách tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô và góp phần thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng GDP của đất nước, toàn hệ thống Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã khẩn trương triển khai một cách sâu rộng, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả, đồng thời quán triệt, nhận thức đầy đủ, sâu sát, nghiêm túc và kiên quyết chỉ đạo triển khai cụ thể hóa Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị 01/CT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

BIDV đã xây dựng chương trình hành động tổng thể với tám nhóm biện pháp chính trải đều trên các lĩnh vực quan trọng để thực hiện nhóm giải pháp của Chính phủ.

Thực hiện nghiêm chính sách tiền tệ quốc gia

Trong công tác huy động vốn, BIDV tuân thủ chính sách điều hành, quy định lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, bám sát diễn biến và cập nhật thông tin thị trường, điều hành công tác huy động vốn trên cơ sở cân đối cung - cầu vốn thực tế.

Về điều hành tín dụng, ngay từ đầu tháng 1-2011, BIDV đã điều hành hoạt động tín dụng tăng trưởng không quá 19% theo nguyên tắc: Chỉ tăng trưởng tín dụng khi huy động được nguồn vốn và bảo đảm các tỷ lệ an toàn; kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng; tập trung ưu tiên vốn cho các mục tiêu, đối tượng phục vụ sản xuất, kinh doanh; kiểm soát chặt chẽ trong cho vay nhập khẩu.

Về lãi suất, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động, tiết giảm 0,5% lãi suất cho vay để hỗ trợ cho các doanh nghiệp; đối với các chương trình mục tiêu ưu tiên, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 2% theo từng đối tượng, từng doanh nghiệp theo chỉ định ưu tiên của Chính phủ.

Về tỷ giá, thực hiện điều hành tỷ giá chặt chẽ, thận trọng, tuân thủ, chấp hành quy định về điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước, cả về tỷ giá công bố mua và bán, biên độ giao dịch; quản lý chặt chẽ cho vay ngoại tệ; đẩy mạnh cho vay xuất khẩu và hỗ trợ cho các doanh nghiệp có nhu cầu ngoại tệ hợp lý.

Phát huy vai trò chủ lực

Nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả kinh doanh với nội dung cơ bản tập trung xác định phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu của BIDV, trong đó mục tiêu quan trọng là phát triển theo chiều sâu hướng tới phát triển bền vững trên cơ sở chất lượng, an toàn, hiệu quả và ổn định trong hoạt động kinh doanh.

Tiết giảm, điều chỉnh kế hoạch mua sắm, trang bị, xây dựng cơ bản nội ngành, chỉ tập trung cho những dự án trọng điểm, hiệu quả, cấp bách hoàn thành trong năm. Quản lý và điều hành tài chính năm 2011 gắn liền với các biện pháp triệt để tiết kiệm chi phí hoạt động kinh doanh theo nguyên tắc kiểm soát chi phí quản lý kinh doanh, chi phí thường xuyên năm 2011 tiết kiệm tối thiểu 11%, đặt mục tiêu phấn đấu tiết kiệm 15%, xây dựng và chỉ đạo chương trình tiết kiệm điện, yêu cầu tiết giảm điện tại công sở tối thiểu 12%, vận động gia đình cán bộ, công nhân viên tham gia chương trình tiết kiệm điện sinh hoạt gia đình tối thiểu 10%.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội vì cộng đồng theo tinh thần Nghị quyết 30a cũng là những nội dung quan trọng trong chương trình hành động của BIDV thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, với tổng giá trị 700 tỷ đồng trong giai đoạn 2011-2013 và kế hoạch công tác an sinh xã hội năm 2011 là 190 tỷ đồng, bảo đảm nguồn hỗ trợ kịp thời, đến đúng đối tượng thụ hưởng. Ngoài việc hỗ  trợ bảy huyện nghèo theo Nghị quyết 30a, BIDV tăng cường hỗ trợ các huyện cận nghèo, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới ở cấp huyện, cấp xã theo các chương trình mục tiêu: Xóa nhà tạm, hỗ trợ y tế và  hỗ trợ giáo dục...

Song song với đó là thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm tính tuân thủ và chấp hành của toàn hệ thống trên các mặt nghiệp vụ nhằm hạn chế, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động tác nghiệp, thất thoát và lãng phí vốn của ngân hàng, khách hàng.

Ðể triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, BIDV đã đẩy mạnh công tác tư tưởng, thông tin, tuyên truyền trong hệ thống để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc nghiêm chỉnh chấp hành, góp phần thực thi có hiệu quả cao nhất các giải pháp của Chính phủ; tăng cường công khai, minh bạch thông tin, nhất là các thông tin thị trường.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của BIDV được thông báo rộng rãi trên công luận, xác định tính tiên phong, chủ động của BIDV trong việc thực thi các chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, đó cũng là trách nhiệm, đồng thời hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp đồng thuận cùng triển khai phù hợp theo đặc thù hoạt động, góp phần thực thi có hiệu quả Nghị quyết, nhanh chóng đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện tại, tiếp tục có những bước phát triển bền vững và ổn định.

                                                                      Theo Báo Nhandan

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục