Tổ chức Hội chợ thương mại góp phần đẩy mạnh CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
(HBĐT)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động tháng 8/2008 nhằm phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng, đẩy mạnh sản xuất hàng Việt Nam có chất lượng và sức cạnh tranh cao.
Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của CVĐ, hơn một năm qua, Sở Công thương đã tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm làm cho người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng SX- KD của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ Việt Nam, vận động mọi người ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân. Đồng thời, ban hành văn bản về việc sử dụng hàng Việt Nam để góp phần giảm nhập siêu, ngăn chặn suy giảm kinh tế gửi phòng Kinh tế thành phố và phũng Hạ tầng các huyện, doanh nghiệp SX-KD thương mại, đơn vị trực thuộc nhằm kêu gọi toàn thể CB- CNVC-LĐ sử dụng hàng Việt Nam trong tiêu dùng cá nhân như hành động thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng và phát động phong trào “Sử dụng hàng hoá, nguyªn, nhiªn, vËt liÖu cña ViÖt Nam ®Ó khuyÕn khÝch tiªu dïng hµng ho¸ s¶n xuÊt trong nưíc, gãp phÇn gi¶m nhËp siªu, ng¨n chÆn suy gi¶m kinh tÕ, thóc ®Èy SX-KD ph¸t triÓn, b¶o ®¶m an sinh x· héi, phÊn ®Êu t¨ng trëng kinh tÕ bÒn v÷ng”.
Đi đôi với công tác tuyên truyền, hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn được quan tâm, chú trọng. Sở Công thương chỉ đạo phòng Kinh tế thành phố và hạ tầng các huyện, doanh nghiệp hoạt động SX-KD, Chi cục QLTT triển khai công tác phục vụ nhằm tổ chức cung ứng hàng hoá với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý cho thị trường, phục vụ nhân dân đón Tết đầy đủ, chu đáo, an toàn. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức những đợt bán hàng nhu “Tuần hàng Việt Nam”, “Tháng hàng Việt Nam”, các phiên chợ lưu động...trong dịp lễ, tết để đưa hàng hoá mang thương hiệu Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, xa góp phần thực hiện tốt chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước và thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phèi hîp víi Trung t©m nghiªn cøu kinh doanh hç trî doanh nghiÖp BSA vµ UBND huyÖn L¹c S¬n, Kim B«i tæ chøc chư¬ng tr×nh “Hµng ViÖt vÒ n«ng th«n”. Chư¬ng tr×nh đã góp phần quảng bá, tạo sự quan tâm của người tiêu dùng đến với hàng hoá của Việt Nam, giúp các nhà sản xuất hiểu rõ nhu cầu tiêu dùng tại các vùng nông thôn, nâng cao kiến thức tiêu dùng của nhân dân, cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, việc tổ chức chương trình đã làm phong phú và sôi động thêm bức tranh thị trường khu vực nông thôn.
Bên cạnh đó, từ đầu năm 2010 đến nay, Sở Công thương đã tổ chức 2 hội chợ tại thành phố nhằm quảng bá và đưa sản phẩm hàng hoá tới người tiêu dùng. Qua đó, đã có 150 doanh nghiệp tham gia với 250 gian hàng gian, thu hút hơn 70.000 lưît kh¸ch tham quan, doanh thu ưíc tÝnh 6,5 tû ®ång. Các huyện đã tổ chức 11 hội chợ, có 480 doanh nghiệp tham gia với số lượng 865 gian hàng, thu hút hơn 193.000 lượt khách tham quan. Các ngành hàng tham gia hội chợ đa dạng, phong phú gồm các mặt hàng truyền thống của địa phương, đồ may mặc, đồ dùng gia đình, sành sứ, hoá mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ, các mặt hàng văn hoá phẩm, bánh kẹo…Ngoài ra, hoạt động bán hàng khuyến mại cung diễn ra sôi động. Số lượng các chương trình khuyến mại cũng như số lượng các doanh nghiệp thực hiện khuyến mại năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2010 có trên 110 doanh nghiệp tham gia, tổng trị giá hàng khuyến mại ước 1.600 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động đó, các doanh nghiệp đã ý thức được ý nghĩa của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để nâng cao uy tín, thương hiệu đối với người tiêu dùng, từng bước cải tiến mẫu mã, chất lượng. Người tiêu dùng đã có nhận thức đúng đắn hơn khả năng SX-KD của doanh nghiệp Việt
Cùng với những kết quả đạt được, qua hơn 2 năm thực thiện CVĐ cũng bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế là: ho¹t ®éng tæ chøc héi chî trªn ®Þa bµn tØnh chưa thu hót ®ưîc c¸c doanh nghiÖp cã thư¬ng hiÖu m¹nh tham gia, chưa kÕt nèi ®ưîc gi÷a s¶n xuÊt, ph©n phèi vµ tiªu dïng. NhiÒu héi chî chØ giíi thiÖu hoÆc b¸n bu«n, b¸n lÎ hµng ho¸ thuÇn tuý mµ chưa x©y dùng ®îc thư¬ng hiÖu ViÖt trong ngưêi tiªu dïng. NhiÒu doanh nghiÖp cßn thiÕu kinh nghiÖm, kü n¨ng b¸n hµng, kinh nghiÖm thùc hiÖn xóc tiÕn thư¬ng m¹i chưa cao. Kinh phÝ dµnh cho ho¹t ®éng xóc tiÕn th¬ng m¹i hưëng øng CVĐ “Ngưêi ViÖt
Đức Phượng