Tổ chức Hội chợ thương mại góp phần đẩy mạnh CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tổ chức Hội chợ thương mại góp phần đẩy mạnh CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

(HBĐT)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động tháng 8/2008 nhằm phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng, đẩy mạnh sản xuất hàng Việt Nam có chất lượng và sức cạnh tranh cao.

 

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của CVĐ, hơn một năm qua, Sở Công thương đã tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm làm cho người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng SX- KD của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ Việt Nam, vận động mọi người ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân. Đồng thời, ban hành văn bản về việc sử dụng hàng Việt Nam để góp phần giảm nhập siêu, ngăn chặn suy giảm kinh tế gửi phòng Kinh tế thành phố và phũng Hạ tầng các huyện, doanh nghiệp SX-KD thương mại, đơn vị trực thuộc nhằm kêu gọi toàn thể CB- CNVC-LĐ sử dụng hàng Việt Nam trong tiêu dùng cá nhân như hành động thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng và phát động phong trào “Sử dụng hàng hoá, nguyªn, nhiªn, vËt liÖu cña ViÖt Nam ®Ó khuyÕn khÝch tiªu dïng hµng ho¸ s¶n xuÊt trong n­ưíc, gãp phÇn gi¶m nhËp siªu, ng¨n chÆn suy gi¶m kinh tÕ, thóc ®Èy SX-KD ph¸t triÓn, b¶o ®¶m an sinh x· héi, phÊn ®Êu t¨ng tr­ëng kinh tÕ bÒn v÷ng”.

 

Đi đôi với công tác tuyên truyền, hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn được quan tâm, chú trọng. Sở Công thương chỉ đạo phòng Kinh tế thành phố và hạ tầng các huyện, doanh nghiệp hoạt động SX-KD, Chi cục QLTT triển khai công tác phục vụ nhằm tổ chức cung ứng hàng hoá với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý cho thị trường, phục vụ nhân dân đón Tết đầy đủ, chu đáo, an toàn. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức những đợt bán hàng nhuTuần hàng Việt Nam”, “Tháng hàng Việt Nam”, các phiên chợ lưu động...trong dịp lễ, tết để đưa hàng hoá mang thương hiệu Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, xa góp phần thực hiện tốt chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước và thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phèi hîp víi Trung t©m nghiªn cøu kinh doanh hç trî doanh nghiÖp BSA vµ UBND huyÖn L¹c S¬n, Kim B«i tæ chøc chư­¬ng tr×nh  “Hµng ViÖt vÒ n«ng th«n”. Chư­¬ng tr×nh đã góp phần quảng bá, tạo sự quan tâm của người tiêu dùng đến với hàng hoá của Việt Nam, giúp các nhà sản xuất hiểu rõ nhu cầu tiêu dùng tại các vùng nông thôn, nâng cao kiến thức tiêu dùng của nhân dân, cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, việc tổ chức chương trình đã làm phong phú và sôi động thêm bức tranh thị trường  khu vực nông thôn.

 

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2010 đến nay, Sở Công thương đã tổ chức 2 hội chợ tại thành phố nhằm quảng bá và đưa sản phẩm hàng hoá tới người tiêu dùng. Qua đó, đã có 150 doanh nghiệp tham gia với 250 gian hàng gian, thu hút hơn 70.000 lư­ît kh¸ch tham quan, doanh thu ­ưíc tÝnh 6,5 tû ®ång. Các huyện đã tổ chức 11 hội chợ, có 480 doanh nghiệp tham gia với số lượng 865 gian hàng, thu hút hơn 193.000 lượt khách tham quan. Các ngành hàng tham gia hội chợ đa dạng, phong phú gồm các mặt hàng truyền thống của địa phương, đồ may mặc, đồ dùng gia đình, sành sứ, hoá mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ, các mặt hàng văn hoá phẩm, bánh kẹo…Ngoài ra, hoạt động bán hàng khuyến mại cung diễn ra sôi động. Số lượng các chương trình khuyến mại cũng như số lượng các doanh nghiệp thực hiện khuyến mại năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2010 có trên 110 doanh nghiệp tham gia, tổng trị giá hàng khuyến mại ước 1.600 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động đó, các doanh nghiệp đã ý thức được ý nghĩa của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để nâng cao uy tín, thương hiệu đối với người tiêu dùng, từng bước cải tiến mẫu mã, chất lượng. Người tiêu dùng đã có nhận thức đúng đắn hơn khả năng SX-KD của doanh nghiệp Việt Nam.

 

Cùng với những kết quả đạt được, qua hơn 2 năm thực thiện CVĐ cũng bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế là: ho¹t ®éng tæ chøc héi chî trªn ®Þa bµn tØnh ch­ưa thu hót ®­ưîc c¸c doanh nghiÖp cã th­ư¬ng hiÖu m¹nh tham gia, ch­ưa kÕt nèi ®ư­îc gi÷a s¶n xuÊt, ph©n phèi vµ tiªu dïng. NhiÒu héi chî chØ giíi thiÖu hoÆc b¸n bu«n, b¸n lÎ hµng ho¸ thuÇn tuý mµ ch­ưa x©y dùng ®­îc th­ư¬ng hiÖu ViÖt trong ngư­êi tiªu dïng. NhiÒu doanh nghiÖp cßn thiÕu kinh nghiÖm, kü n¨ng b¸n hµng, kinh nghiÖm thùc hiÖn xóc tiÕn thư­¬ng m¹i ch­ưa cao. Kinh phÝ dµnh cho ho¹t ®éng xóc tiÕn th­¬ng m¹i hư­ëng øng CVĐ “Ngư­êi ViÖt Nam ­ưu tiªn dïng hµng ViÖt Nam” h¹n chÕ nªn cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n trong c«ng t¸c tuyªn truyÒn. Thêi gian tæ chøc chư­¬ng tr×nh qu¸ ng¾n nªn nhiÒu ngư­êi tiªu dïng biÕt ®Õn th× chư­¬ng tr×nh ®· kÕt thóc. Trong vai trò quản lý, Nhà nước vẫn chưa xây dựng được hàng rào kỹ thuật chuẩn để ngăn chặn hàng kém chất lượng xâm nhập thị trường nội địa, chưa chống hàng lậu, hàng nhái, hàng giả đến nơi đến chốn để bảo vệ nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm không ổn định là một trong những lý do khiến người tiêu dùng dè dặt với hàng nội. Trái bóng “ưu tiên dùng hàng Việt” nay đã thuộc về phần sân của nhà sản xuất. Vì vậy, không chỉ vận động dùng hàng Việt là yêu nước mà còn đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất lấy đạo đức kinh doanh làm thước đo lòng yêu nước để từ đó có trách nhiệm hơn nữa với cộng đồng bằng những sản phẩm có chất lượng, giá thành hợp lý, phục vụ cho đời sống người dân, cũng là cách làm giàu cho mình và cho đất nước. Đặc biệt, hệ thống bán lẻ còn manh mún, phát triển tự phát, quy mô không đồng đều nên sức cạnh tranh còn yếu. Không khó để nhận ra rằng, dù hàng Việt ngày càng có nhiều khởi sắc cả về chất lẫn về lượng nhưng sự hiện diện của chúng ở khu vực nông thôn vẫn đang có nhiều trở ngại. Lý do là cơ sở hạ tầng (bao gồm hệ thống các chợ, đường giao thông…) phục vụ cho buôn bán còn quá hạn chế, ảnh hưởng tới tiếp cận giữa hàng hóa Việt có chất lượng với người tiêu dùng ở đây. Sự khó khăn đó lại chính là cơ hội cho các loại hàng giả, hàng nhái, thậm chí cả hàng ngoại kém chất lượng chiếm lĩnh thị phần. Những tồn tại, hạn chế đó sớm được khắc phục, chắc chắn, CVĐ sẽ càng ngày đạt hiệu quả cao góp phần thóc ®Èy SX-KD, b¶o ®¶m an sinh x· héi, kinh tÕ của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

 

                                                                                    Đức Phượng     

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục