HTX đồ mộc dân dụng Đức Thịnh tạo việc làm ổn định cho 7 lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/ người/tháng.

HTX đồ mộc dân dụng Đức Thịnh tạo việc làm ổn định cho 7 lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/ người/tháng.

(HBĐT) - Trong cái nóng gay gắt của mùa hè nhưng không khí lao động tại xưởng SX đồ mộc dân dụng của HTX SX-KD mộc dân dụng Đức Thịnh, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) vẫn nhộn nhịp.

 

Đưa chúng tôi đi thăm nơi SX, anh Nguyễn Thế Phương, Chủ nhiệm HTX cho biết: Kỳ Sơn là vùng nguyên liệu với nhiều loại như keo, xoan trồng trên đồi và tại vườn nhưng hơn chục năm về trước, khả năng SX mộc dân dụng phát triển manh mún, chưa đủ sức để biến nguyên liệu thành sản phẩm hàng hoá. Trong khi đó, lực lượng lao động dư thừa,  thu nhập từ kinh tế hộ ở mức thấp, do đó, thành lập HTX chuyên SX đồ mộc dân dụng là  phù hợp.

HTX đi vào hoạt động từ năm 2005, chủ yếu là SX đồ mộc dân dụng phục vụ bà con trong địa bàn với các sản phẩm như: cổng, cửa, giường, tủ, bàn, ghế. Năm 2010, HTX SX được 200 m2 cửa, 500 m2 khuôn cửa và 100m cầu thang. Những năm đầu hoạt động doanh thu thấp, từ năm 2009 đến nay, doanh thu của HTX đạt từ 150-250 triệu đồng. Trong quá trình hoạt động, nhận thấy SX không hiệu quả do tay nghề thợ chưa cao, các phương tiện máy móc phục vụ SX còn lạc hậu, không thể cạnh tranh được với bên ngoài. Qua tìm tòi và đi tham quan các làng nghề mộc ở Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, anh thấy mỗi làng nghề chuyên về một loại sản phẩm như: giường, tủ, bàn, ghế, SX theo dây chuyền có chất lượng cao mà giá thành phù hợp với người dân khu vực nông thôn. Từ đó, anh đã nảy sinh ý định kinh doanh hàng đồ gỗ cao cấp. Nghĩ là làm, được gia đình, anh em bạn bè ủng hộ, anh vay vốn mua đất xây dựng cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm ngay bên cạnh xưởng SX và mua 1 xe ô tô tải nhỏ chủ động về các cơ sở làng nghề mua sản phẩm chất lượng cao hoặc hàng thô về gia công thêm để bán. Mặc dù mới kinh doanh từ tháng 10/2010, nhưng sản phẩm tiêu thụ tương đối mạnh, đến hết tháng 3 đã cho doanh thu 200 triệu đồng. Khách hàng đến tham quan mua hàng còn được tư vấn chọn sản phẩm sao cho phù hợp với túi tiền và không gian gia đình. Với lợi thế là thợ có thể sửa chữa hỏng hóc nên người mua tin tưởng, yên tâm khi đến với HTX. HTX không chỉ cung cấp sản phẩm trong địa bàn mà còn vươn ra các địa bàn lân cận. Hiện, HTX vẫn duy trì đội thợ 7 người có thu nhập ổn định.

 

Thời gian tới, HTX dự định đầu tư máy liên hoàn hiện đại, đồng thời, mở rộng thêm kinh doanh hướng tới mục tiêu SX an toàn và hiệu quả.

 

                                                                               Hải Linh

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục