Hơn sáu năm qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã vận hành Nhà máy Ðạm Phú Mỹ hoạt động liên tục, ổn định, an toàn, giảm thời gian dừng máy. Từ năm 2008 đến nay, nhà máy đã hoạt động với công suất hơn 100% và cung cấp ra thị trường mỗi năm từ 750 đến 800 nghìn tấn đạm Phú Mỹ

 

Ngày 14-9-2010, Tổng công ty đã khánh thành dự án thu hồi khói thải CO2, nâng sản lượng sản xuất u-rê của nhà máy thêm khoảng 60 nghìn tấn/năm và góp phần giảm lượng khí thải tương đương 40 nghìn tấn CO2 để bảo vệ môi trường. Như vậy, ngay sau khi hệ thống thu hồi CO2 đi vào hoạt động, công suất của Nhà máy Ðạm Phú Mỹ đạt gần 800 nghìn tấn/năm, góp phần cung cấp phân bón ra thị trường trong nước.

Trong quá trình sản xuất, chất lượng hàng hóa được kiểm soát, bảo đảm sản phẩm được bán ra với chất lượng cao và ổn định, xây dựng thương hiệu sản phẩm đạm Phú Mỹ trở thành thương hiệu mạnh, không thua kém các sản phẩm nhập khẩu cùng loại.

Một trong những thành quả quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty trong những năm qua là xây dựng thành công hệ thống phân phối bao phủ khắp các vùng miền trên cả nước. Hiện nay, hệ thống phân phối của Tổng công ty đã được thiết lập với nòng cốt là bốn công ty vùng miền ở bốn khu vực tiêu thụ chính (miền bắc, miền trung, Ðông Nam Bộ, Tây Nam Bộ) và Văn phòng đại diện tại Cam-pu-chia. Có 88 đại lý, cửa hàng cấp 1 trực thuộc các Công ty PVFCCo vùng miền và có khoảng 2.619 cửa hàng cấp 2 trực thuộc đại lý, cửa hàng cấp 1. Các công ty PVFCCo thành viên cũng đã xây dựng được mười chi nhánh, cửa hàng phân bón và hóa chất dầu khí. Hệ thống phân phối đã có mặt ở các vùng tiêu thụ trọng điểm trên cả nước.

Nhằm củng cố và phát triển hệ thống phân phối (HTPP) bền vững, PVFCCo vừa sử dụng các đại lý, cửa hàng bên ngoài vừa đầu tư xây dựng hệ thống của chính mình. Với mục tiêu bảo đảm phân phối sản phẩm đạm Phú Mỹ tới gần người dân hơn, giảm chi phí trung gian, Tổng công ty đang xây dựng thử nghiệm, mô hình đại lý độc quyền (ÐLÐQ) tiêu thụ đạm Phú Mỹ . Mô hình ÐLÐQ, được xây dựng sẽ là hệ thống phân phối của riêng PVFCCo, vừa để đối chứng, hướng dẫn kỹ thuật sử dụng vừa giúp phân phối sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng.

Ðể kịp thời đáp ứng yêu cầu sản xuất - lưu kho - kinh doanh, Tổng công ty đang nỗ lực tổ chức, xây dựng hệ thống kho trung chuyển, trải dài trên toàn quốc và tập trung tại các thị trường chính. Vị trí của các kho nằm trong, gần các cảng biển lớn thuận lợi cho công tác xếp dỡ, vận chuyển với khối lượng lớn vừa kết hợp giao hàng đến kho, đại lý trên toàn quốc. Thí dụ, ngoài các kho tại từng khu vực phân bổ theo địa bàn trọng điểm, Tổng công ty đã đầu tư các kho đầu mối lớn ở Hải Phòng (sức chứa 10 nghìn tấn, sau cải tạo có thể lên đến 16 nghìn tấn), kho Nghi Sơn, Thanh Hóa (sức chứa 8 nghìn tấn), Vũng Áng, Hà Tĩnh  (10 nghìn tấn), An Nhơn, Bình Ðịnh (25 nghìn tấn), Cái Cui, Cần Thơ  (20 nghìn tấn).

Hệ thống kho đã làm thay đổi cơ bản việc cung cấp hàng tới từng khu vực thị trường, vừa kịp thời, vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm và cũng tránh được việc sốt giá do thiếu hàng cục bộ.

Tổng công ty thường xuyên theo dõi diễn biến giá cả thị trường trong và ngoài nước, bám sát diễn biến mùa vụ tại các địa phương, cân đối cung - cầu phân đạm để có kế hoạch kinh doanh phù hợp, kịp thời can thiệp khi có dấu hiệu biến động cung - cầu hay giá cả.

Hằng tuần, Phòng thông tin thị trường - Ban Phân bón là đầu mối thu thập thông tin diễn biến thị trường các công ty vùng miền trên cả nước và diễn biến giá u-rê trên thị trường quốc tế để tổng hợp báo cáo và khuyến nghị gửi ban lãnh đạo để có chính sách điều chỉnh hợp lý và kịp thời. Ngoài ra, Tổng công ty cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học trong và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ dự báo phân tích thị trường cho các cán bộ chuyên môn. Thực hiện các chủ trương chính sách của Ðảng và Nhà nước, nhất là triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã chỉ đạo Tổng công ty thể hiện vai trò mạnh hơn nữa, thực hiện chương trình hành động, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường. Cụ thể, Tổng công ty tự tổ chức xây dựng hệ thống phân phối, đưa sản phẩm đến tận các cửa hàng bán lẻ với giá niêm yết, thấp hơn giá thị trường 10 đến 15% nhằm hạn chế tình trạng mua bán qua nhiều tầng nấc trung gian. Giá bán được điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến giá trên thị trường thế giới và nhu cầu thị trường. Cụ thể chính sách bán hàng được điều chỉnh linh hoạt như sau: Năm 2008, triển khai bán đạm Phú Mỹ thống nhất một giá trên toàn quốc thời điểm cuối năm; thay bằng việc bán hàng tại nhà máy cho khoảng chín đến mười đầu mối, PVFCCo đã triển khai việc bán hàng thông qua hệ thống đại lý, cửa hàng tới tận các vùng miền trong cả nước. Năm 2009-2010, thực hiện niêm yết giá trần. Ðặc biệt những tháng cuối năm 2010 thực hiện bán giá trần thấp hơn giá nhập khẩu 10 đến 15% và phân phối với đại lý, hợp tác xã, chính quyền địa phương tổ chức những điểm di động bán lẻ trực tiếp cho nông dân theo giá trần, hỗ trợ các tỉnh vùng lũ miền trung.

Công tác bình ổn thị trường của Tổng công ty đã góp phần đưa giá phân bón dần đi vào ổn định, được đánh giá cao. Ðặc biệt trong năm 2010, tuy giá thế giới liên tục biến động, nhưng thị trường trong nước được bình ổn, không bị biến động tăng giá...

Kiểm soát giá bán, phân phối hàng đến các vùng tiêu thụ, kiểm soát luồng hàng, kiểm soát chất lượng hàng hóa. Phương thức định giá và kiểm soát giá bán của PVFCCo được dư luận đánh giá cao, nhất là từ đầu tháng 7-2010, giá u-rê trong và ngoài nước có xu hướng tăng, đặc biệt từ đầu tháng 8-2010, giá tăng mạnh nhưng PVFCCo đã giữ ổn định giá trần tiêu thụ đạm Phú Mỹ, đây là tín hiệu vui được bà con nhiệt tình đón nhận.

Thông qua hệ thống phân phối, PVFCCo triển khai chính sách bán hàng, tăng cường đưa hàng tới các vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp trên toàn quốc, bán hàng đến gần với người sử dụng. Hạn chế đến mức thấp nhất các cấp trung gian, đưa giá đạm Phú Mỹ về mặt bằng hợp lý, tiết giảm chi phí sản xuất cho bà con nông dân.

 

                                                                                    Theo ND

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục