Công ty Philips Việt Nam tặng bóng đèn tiết kiệm điện cho hộ anh Bùi Văn Mỉnh, xóm Nai, xã Thung Nai, huyện Cao Phong.

Công ty Philips Việt Nam tặng bóng đèn tiết kiệm điện cho hộ anh Bùi Văn Mỉnh, xóm Nai, xã Thung Nai, huyện Cao Phong.

(HBĐT) - Thay thế bóng đèn đã cũ bằng loại bóng đèn tiết kiệm điện, dùng đèn bàn khi làm việc, không bật đèn chiếu sáng cả phòng, kiểm tra mức tiêu thụ điện năng của tủ lạnh và máy điều hòa để có cách sử dụng phù hợp… Nhiều người dân đã thực hiện mục tiêu tiết kiệm điện bắt đầu từ những thay đổi nhỏ khi sử dụng các thiết bị điện trong gia đình. Dần dần, thói quen tiết kiệm điện đã giúp họ kiểm soát tốt hơn khả năng tài chính. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp họ thích nghi với bối cảnh khan hiếm, tăng giá điện hiện nay.

 

Nhà chị Bùi Thị Thủ (xóm Nai, xã Thung Nai, huyện Cao Phong) có 4 miệng ăn. Thu nhập ít ỏi, bấp bênh từ làm nông nghiệp buộc gia đình chị phải tính toán từng đồng cho chi phí sinh hoạt. Nhà có vài thiết bị điện chủ yếu là tivi, loa đài, tủ lạnh, nồi cơm điện và mấy cái bóng đèn dây tóc đã cũ. Chừng ấy thiết bị thôi nhưng “ngốn” của gia đình chị đều đều mỗi tháng hơn 60.000 đồng tiền điện. So với mức bình quân trong xóm, tiền điện hàng tháng của gia đình chị Thủ thuộc diện cao. Chính vì vậy, chị tìm cách giảm bớt nhu cầu sử dụng điện để tiết kiệm được đồng nào quý đồng ấy.

 

“Thế là tôi quyết định thay mấy cái bóng đèn đã cũ trong nhà bằng loại bóng huỳnh quang compact tiết kiệm điện” – Chị Bùi Thị Thủ cho biết. Loại bóng mới này tuy giá thành ban đầu có cao hơn một chút so với loại bóng nhà chị vẫn dùng nhưng qua tìm hiểu chị được biết mức tiêu thụ điện năng của loại này ít hơn 75% và có tuổi thọ cao gấp nhiều lần so với loại bóng thường. Ngoài ra, chị còn tham khảo cách sử dụng hiệu quả các thiết bị điện khác trong gia đình, ví dụ như thay phần đệm cửa tủ lạnh để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, tắt nguồn tivi khi không sử dụng thay vì tắt bằng điều khiển từ xa, thỉnh thoảng nấu cơm bằng bếp củi, không quá lạm dụng nồi cơm điện…   

           

Bắt đầu từ tháng 4/2011, chị Huyền Trang ở tổ 3, phường Hữu Nghị (thành phố Hòa Bình) buộc phải lên kế hoạch tiết kiệm điện khá cụ thể cho gia đình nhằm đối phó với tình hình tăng giá điện. Trước đó, áp dụng cách tính giá điện mới, tiền điện tháng 3 nhà chị “leo” vọt lên gần 1 triệu đồng. Số tiền chót vót này khiến chị giật mình và quyết tâm thay đổi thói quen sử dụng điện của cả gia đình. Nhà cửa rộng rãi với 4 phòng riêng, phòng nào cũng vệ sinh khép kín, trang bị đầy đủ tiện ích tivi, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ… Thế nên việc “phòng của ai, người nấy ở” là chuyện bình thường trong gia đình. Buổi trưa cũng như buổi tối, cả nhà cùng tập trung ăn cơm ở phòng bếp, ăn uống xong xuôi thì “tùy nghi di tản”, ai về phòng riêng của người nấy. Bố mẹ chồng một phòng. Hai vợ chồng chị một phòng. Hai đứa con mỗi đứa một phòng. Bật điều hòa nên phòng nào phòng nấy kín mít. Lập kế hoạch tiết giảm điện, chị Trang quán triệt đến mọi người trong gia đình thay đổi một số thói quen: tắt các thiết bị điện trước khi ra khỏi phòng, không sử dụng máy giặt trong giờ cao điểm, dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi trời không quá nóng… Bản thân chị khi vào bếp cũng không còn thường xuyên sử dụng lò vi sóng và lò nướng như trước bởi đây là những thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn nên hạn chế sử dụng nhất là trong giờ cao điểm.

 

Trao đổi về sự thay đổi trong nhận thức và thói quen sử dụng điện của người dân, ông Lê Việt Hùng, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Điện tử Philips Việt Nam cho biết: Tiết kiệm điện là xu hướng sống tích cực, thông minh mà người dân cần hướng tới, nhất là người dân khu vực miền núi còn nhiều khó khăn như tỉnh Hòa Bình. Kể từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, Philips Việt Nam (thuộc tập đoàn Điện tử Philips – Hà Lan) đã tích cực tham gia nhiều dự án tiết kiệm điện của Chính phủ, trong đó có dự án Tiết kiệm năng lượng cho khu vực nông thôn. Tại tỉnh ta, Công ty đã phối hợp tổ chức “Hành trình vì mục tiêu tiết kiệm điện”, trao tặng hơn 5.000 bóng đèn tiết kiệm điện Philips các loại đến hơn 1.000 hộ nghèo của tỉnh. Chương trình dự kiến sẽ được tổ chức hàng năm nhằm phổ cập các giải pháp chiếu sáng hiệu quả đến người tiêu dùng trên cả nước, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi vì mục tiêu tiết kiệm điện./.

 

   

                                                                             Phan Anh

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục