Phiên chợ hàng Việt có sức hút đối với người tiêu dùng nông thôn.

Phiên chợ hàng Việt có sức hút đối với người tiêu dùng nông thôn.

(HBĐT) - Với tổng số hàng hóa bán lẻ tại mỗi phiên chợ Việt đạt bình quân 500 triệu đồng, hàng nghìn lượt người nô nức đến tham quan, mua sắm tại các gian hàng đủ thấy sức hút của hàng Việt với người dân các địa phương trong tỉnh.

 

Theo ông Mai Châu Tuấn – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, vài năm gần đây, hàng kém phẩm cấp có chứa các độc tố gây hại cho sức khỏe, hàng nhái, hàng giả đã xuất hiện thường xuyên hơn ở thị trường khu vực nông thôn. Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” thông qua tổ chức các phiên chợ đã nâng cao kiến thức, cách nhận biết phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng của người tiêu dùng, đồng thời làm thay đổi nhận thức của người dân nông thôn về hàng Việt. 

 

Nhiều người tiêu dùng chấp nhận mua hàng kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường phần vì giá rẻ, phần vì ít có sự lựa chọn tại những chợ nông thôn. Đây là lý do để hàng kém chất lượng vẫn có “đất” lưu hành, nhiều nhất là các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống của người dân như mì chính, dầu ăn, nước mắm… Dần dà, việc mua hàng phẩm cấp thấp dường như thành thói quen với nhiều người dân ở các vùng nông thôn trong tỉnh. Bà Vũ Thị Thanh ở tiểu khu Đoàn Kết, thị trấn Lạc Sơn chia sẻ: Chợ nông thôn bày bán phần nhiều là hàng được tuồn về từ các cửa khẩu biến giới Trung Quốc. Hàng nội địa cũng có nhưng chủ yếu không có tem nhãn rõ ràng, không đảm bảo về chất lượng. Có lần nhấc chai nước mắm ở cửa hàng trong chợ mà thấy lo vì vỏ đựng thì ọp ẹp, nhãn mác sộc sệch lại bám đầy bụi bẩn. “Nể” người bán hàng mà bà mua đại một chai về dùng chỉ để… nêm vào các món nấu. Theo lời chào mời vồn vã của chủ của hàng thì hàng này có nhãn mác hẳn hoi, giá cả lại rất phải chăng, chỉ 6.000 – 7.000 đồng/chai 0,5lít nên bà con mua không ít.

 

Với những người tiêu dùng nông thôn như chị Bùi Thị Hà ở Sống Trên, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi), tuy những ngày diễn ra phiên chợ Việt tại địa phương đã qua lâu nhưng cảm giác háo hức vẫn còn đọng lại đến giờ. Chị kể: Trước đây, đa số người tiêu dùng nông thôn có tâm lý thích mua hàng giá rẻ, hàng kém phẩm cấp, hàng nhái lại có sẵn ở chợ nên mua rất tiện, trong khi hàng Việt gần như khan hiếm. Biết có phiên chợ Việt diễn ra, tôi đã không bỏ qua cơ hội tiếp cận những sản phẩm ở đây. Quả thực, hàng hóa đa dạng và phong phú, ấn tượng nhất là phong cách chuyên nghiệp, tận tình tư vấn, chăm sóc khách hàng của đại diện nhà doanh nghiệp tham gia. Tôi quan tâm đến các sản phẩm có địa chỉ, tên tuổi nhà sản xuất có uy tín như bột giặt Lix, Đức Giang, thực phẩm Vissan, Nutifood, dệt kim Đông Xuân, dệt may Hanosimex… Tiếc rằng, thời gian phiên chợ ngắn ngủi, nếu không sẽ có nhiều người dân nông thôn được tiếp cận hơn.

 

Năm 2010, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã diễn ra tại các huyện Lạc Sơn, Kim Bôi trong 4 ngày, chủ yếu là hàng Việt Nam chất lượng cao, do chính nhà sản xuất trực tiếp mang hàng về bán. Doanh nghiệp tham gia được chọn lọc, đảm bảo chất lượng, chiến lược thị trường, đồng thời tạo sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. Các phiên chợ chính là nhịp cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng nông thôn trong việc tiếp cận thị trường bấy lâu bỏ ngỏ và cơ hội dùng hàng có chất lượng, giá cả hợp lý.

 

Với những phản hồi tích cực từ phía nhà sản xuất và người tiêu dùng nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Thương mại cùng với sự hỗ trợ của tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện để tổ chức chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” năm 2011 trong thời gian sắp tới. Theo đó, dự kiến diễn ra các phiên chợ tại 2 huyện Tân Lạc, Mai Châu với quy mô 30 gian hàng/phiên chợ. Một số doanh nghiệp chuyên phân phối hàng tiêu dùng Việt chính hãng trong tỉnh như Phương Khương, Anh Kỳ, Định Nhuận… thông qua các phiên chợ sẽ quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng.

 

 

                                                                                      Bùi Minh

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục