Tháng 9-2008, thông tin bưởi Năm Roi Mỹ Hòa đạt chuẩn Global GAP làm nức lòng nông dân xứ bưởi nổi tiếng ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Đây là giấy thông hành để nông sản thâm nhập các thị trường khó tính như EU, Mỹ… Thế nhưng niềm vui không trọn vẹn vì hiện nay bưởi Năm Roi Mỹ Hòa đã mất thương hiệu này…

 

Xã viên HTX bưởi Năm Roi Mỹ Hòa lo lắng thương hiệu Global GAP sẽ bị mất vĩnh viễn.

Gãy gánh giữa đường

Hiện 26 nhà vườn trồng bưởi Năm Roi rất lo vì chứng nhận Global GAP cho trái bưởi Mỹ Hòa đã quá hạn tái kiểm định để công nhận lại gần 2 năm do không tìm đâu ra đủ 8.000 USD làm chi phí. Các xã viên tâm huyết với chương trình Global GAP như Nguyễn Văn Hai, Nguyễn Văn Nhẹ, Nguyễn Văn Tấn, Nguyễn Ngọc Đồng phản ánh: “Từ khi được công nhận Global GAP, hiệu quả phát huy khá tốt. 26 hộ xã viên vườn tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP đều tăng năng suất, giá bán tăng thêm 10-20%. Nông dân rất cần mạnh thường quân, nhất là doanh nghiệp chia sẻ lợi nhuận giúp HTX Mỹ Hòa tái chứng nhận Global GAP. Chẳng lẽ bao công sức, vốn đầu tư làm Global GAP chỉ có giá trị 1 năm, giờ gãy gánh giữa đường”. Trong thế khó, các xã viên vẫn cố gắng duy trì sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP với hy vọng có ngày sẽ được công nhận lại...

Toàn xã Mỹ Hòa hiện có 1.220 ha bưởi Năm Roi (mỗi ha cho 30 tấn trái/năm) với hơn 700 hộ trồng. Trong đó, HTX có 26 hộ áp dụng đạt tiêu chuẩn Global Gap với 23ha, năng suất 30-40 tấn/ha/năm. HTX đang trong cảnh rất khó khăn, bị cạnh tranh gay gắt. Thậm chí một số đối tác trước đây làm ăn với HTX nay quay sang hớt tay trên nguồn nguyên liệu do HTX làm ra. Trụ sở HTX bưởi Năm Roi Mỹ Hòa trong cảnh tạm bợ, không được vay vốn ưu đãi… nên không kham nổi gánh nặng 8.000 USD làm chi phí tái công nhận Global Gap.

Chấn chỉnh HTX

Chủ nhiệm HTX bưởi Năm Roi Mỹ Hòa Trần Văn Sang cho rằng: “Việc mất thương hiệu Global GAP, lãnh đạo huyện và tỉnh đã biết hơn 1 năm qua và nhiều lần hứa hỗ trợ 4.000 USD để thực hiện việc tái công nhận nhưng đến nay chưa thấy gì? Chúng tôi cũng kêu gọi các đối tác bỏ kinh phí để thực hiện việc này rồi đầu tư bao tiêu sản phẩm nhưng họ từ chối vì diện tích quá nhỏ, sản lượng thấp không đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Việc mở rộng diện tích bưởi Năm Roi áp dụng Global GAP cần có sự tổ chức của nhà nước… chứ một mình HTX không lo nổi trong hoàn cảnh như hiện nay”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, còn một nguyên nhân khiến nông dân trồng bưởi do dự, chưa làm theo Global GAP là giá tiêu thụ bưởi đạt chuẩn chỉ hơn khoảng 1.000 đồng/kg so với bưởi cùng loại bên ngoài. Vả lại, sau khi áp dụng, sản lượng bưởi thu hoạch đạt chuẩn xuất khẩu vẫn thấp, 20-30%, những hộ canh tác giỏi khoảng 40%... số còn lại phải bán như bưởi thường. Trong khi chi phí đầu tư ban đầu khá lớn đối với nhà vườn.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thị Bé, Trưởng phòng Kinh tế huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, khẳng định: “Việc mất thương hiệu Global Gap chủ yếu do ban chủ nhiệm có vấn đề, không năng động. Chúng tôi đã vận động Sở Khoa học Công nghệ hỗ trợ 5.000 USD để xúc tiến việc xin gia hạn tiêu chuẩn Global GAP nhưng HTX không xúc tiến hồ sơ. Trong tháng tới, chúng tôi sẽ kết hợp với huyện Bình Minh củng cố lại HTX bưởi Năm Roi Mỹ Hòa. Theo đó, sẽ tổ chức đại hội xã viên bất thường, bầu lại ban chủ nhiệm; tìm giải pháp giữ vững thương hiệu bưởi Năm Roi Mỹ Hòa Global Gap…”.

 

                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục