Nông dân xóm Dè 2, xã Bắc Phong (Cao Phong) chuyển đổi diện tích bưa bãi sang trồng mía tím.

Nông dân xóm Dè 2, xã Bắc Phong (Cao Phong) chuyển đổi diện tích bưa bãi sang trồng mía tím.

(HBĐT) - Xã Bắc Phong (Cao Phong) có tổng diện tích tự nhiên 2.326 ha, trong đó, đất sản xuất nông nghiệp chỉ có gần 800 ha. Để nâng cao hệ số sử dụng đất, hàng năm, Đảng uỷ, UBND xã đã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác nguồn lực lao động, áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế nông nghiệp. Đồng thời, từng bước chuyển sang sản xuất hàng hoá cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

 

Ông Bùi Văn Quê, Bí thư Đảng uỷ xã Bắc Phong cho biết: Để phát triển trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, mùa, vụ. Đồng thời, khai thác có hiệu quả quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với thực hiện các nhiệm vụ của xã. Đảng ủy xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phụ trách địa bàn thôn, xóm, hộ dân kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Từ đó, cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể trong xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư, ứng dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Nhằm giúp nhân dân có kỹ thuật và vốn sản xuất, hàng năm, xã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện mở các lớp tập huấn về kỹ thuật gieo trồng, biện pháp phòng trừ các loại sâu bệnh trong trồng trọt, chăn nuôi. Đặc biệt, mỗi khi có mô hình mới hiệu quả, xã đều tổ chức cho cán bộ KN đến nghiên cứu. Sau đó, tổ chức cho một số gia đình đến tham quan, học tập, vận dụng vào thực tế đồng đất của gia đình. Bên cạnh đó tạo mọi điều kiện để bà con vay vốn từ các nguồn của Ngân hàng CS-XH huyện thông qua các tổ tín chấp của các tổ chức, đoàn thể. Với cách làm này, trong những năm gần đây, trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhân dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cấy lúa bấp bênh và diện tích bưa bãi sang trồng cam, mía tím, bí xanh, khoai lang và đậu đỗ các loại. Vì vậy, năng suất, sản lượng cây trồng hàng năm tăng lên. Năm 2010, tổng diện tích gieo trồng của xã đạt 800 ha, tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt trên 2.000 tấn.

Trong 7 tháng năm 2011, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với KH-KT tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện. Diện tích sản xuất nông nghiệp 7 tháng qua tăng thêm 10 ha so với năm 2010. Trong đó, diện tích cây màu các loại 350 ha, tăng 21%, cây mía tím 350 ha, tăng 16,6%; cam, quýt 20 ha, tăng 25%... Đến nay, toàn xã đã có 30 hộ trồng cam, quýt với tổng diện tích trên 20 ha. Trong đó, có khoảng 50% diện tích đã cho thu hoạch. Từ trồng cam, quýt nhiều hộ có thu nhập cao, mỗi năm có thu nhập từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng như các gia đình ông Nguyễn Văn Thinh (xóm Dài), Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Quang Vinh (xóm   Dè 2)… Phong trào chăn nuôi phát triển mạnh mẽ. Hiện, xã duy trì đàn lợn thường xuyên trên 4.200 con, có gần 34.000 con gia cầm, trên 730 con trâu, bò góp phần tăng giá trị sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, nâng cao đời sống cho người nông dân.

 

Với biện pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi bền vững, hiệu quả góp phần đưa thu nhập bình quân của xã lên 11,5 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo (tiêu chí mới) giảm còn 274 hộ.

 

                                                                           Hoàng Huy

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục