Bà Lê Hoàng Oanh phát biểu khai mạc hội thảo.
Ngày 26.9, “Hội thảo và giao thương với Tập đoàn siêu thị Lotte-Hàn Quốc” được tổ chức với sự tham gia gần 20 doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất sắc tại Việt Nam nhằm đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu cho các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Sự kiện lần này được tổ chức với sự hỗ trợ của Trung tâm Asean-Hàn Quốc và Cục Xúc tiến thương mại-Bộ Công thương, góp phần tìm kiếm, khai phá thị trường xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có cạnh tranh lớn nhất tại Việt Nam thông qua hệ thống trung tâm thương mại phát triển trên toàn cầu Lotte Mart để tiến xa hơn đến thị trường nước ngoài. Các mặt hàng xuất khẩu được trưng bày đa dạng từ hàng nông nghiệp, thực phẩm khô, thiết bị nhà bếp cho đến những sản phẩm thời trang,...
Theo bà Lê Hoàng Oanh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương Mại, hội thảo giao thương giữa tập đoàn Lotte Hàn Quốc và các doanh nghiệp Việt Nam là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp Việt Nam hiểu biết thêm thị trường Hàn Quốc, nhằm giúp Việt Nam đẩy mạnh hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc. Đặc biệt, thông qua hệ thống phân phối Lotte, các doanh nghiệp của Việt Nam không chỉ có cơ hội bán hàng trong các siêu thị tại Việt Nam mà còn bán hàng trong các siêu thị toàn cầu.
Giải thích về điều này, ông cũng cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chủ yếu xuất khẩu sang các nước bằng con đường tự giao dịch, chưa có hệ thống, manh mún và đơn lẻ, nhiều doanh nghiệp sản xuất qui mô nhỏ, tính cạnh tranh chưa cao nên xuất khẩu chưa đồng đều sang thị trường Hàn Quốc. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng xuất khẩu Việt Nam sang Hàn Quốc chưa thấy có sự phản ánh tốt với thị trường.
Ông Pyong Gyu Hong cũng cho biết thêm: “Nếu các sản phẩm của Việt Nam đảm bảo tính cạnh tranh về giá, chất lượng và được người tiêu dùng Hàn Quốc lựa chọn thì thị trường Hàn Quốc sẵn sàng mở cửa để đón nhận”.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị-Kiêm Giám đốc Cty CP Thúy Đạt, việc xuất khẩu sang Hàn Quốc trong thời gian tới vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt thị trường Hàn Quốc lại có xu hướng nhập khẩu các mặt hàng có tính cạnh tranh về giá hơn là chất lượng, đây là điều bất lợi cho thị trường Việt Nam khi mà đối thủ cạnh tranh vào thị trường Hàn Quốc lại là Trung Quốc.
Một số mặt hàng được giới thiệu tại hội thảo. |
Một trong những chuyên gia mua sắm của Hàn Quốc cũng cho biết, hiện nay một số mặt hàng trên thị trường Hàn Quốc đang được ưa chuộng như: Đồ gia dụng (ghế, gương, móc treo, khăn tắm, túi, hộp,…), đồ tươi, sống (dứa, chuối, súp lơ xanh, tôm, hoa quả lạnh,...) Tuy nhiên, những mặt hàng đó đang được nhập khẩu từ Malaysia, Brazin, Mỹ vì chúng có thương hiệu và được khẳng định trên thị trường.
Ông Pyong Gyu Hong cho biết, đối với Việt Nam nên tận dụng những loại sản phẩm đặc trưng của vùng miền như các loại nước chấm, gạo, mỳ gạo, thủy sản, hoa quả nhiệt đới và tiến tới đồ ăn nhanh Việt Nam như: Mít sấy, hoa quả khô, bánh quy, nước ngọt,… như vậy sẽ thu hút người tiêu dùng Hàn Quốc hơn.
Dự tính, doanh thu Lotte Hàn Quốc tại Việt Nam đạt trên 1 triệu USD/năm, và tới năm 2018 đạt 50 triệu USD/năm, đồng thời cam kết sẽ bày bán hàng chất lượng của Việt Nam tại Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia,…ông Pyong Gyu Hong cho biết.
Theo Báo LĐ