Huyện Kim Bôi đang tích cực huy động các nguồn vốn hỗ trợ cho người dân phát triển sản xuất. Trong ảnh: Bà con nông dân xã Hợp Kim (Kim Bôi) vui mùa thu hoạc cá.

Huyện Kim Bôi đang tích cực huy động các nguồn vốn hỗ trợ cho người dân phát triển sản xuất. Trong ảnh: Bà con nông dân xã Hợp Kim (Kim Bôi) vui mùa thu hoạc cá.

(HBĐT) - Phấn đấu mỗi năm giảm được 4% hộ nghèo trở lên, đến năm 2015, số hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 23,47% và không còn hộ chính sách, người có công với cách mạng thuộc diện nghèo. Bình quân thu nhập đạt 13 triệu đồng/ người/ năm. Đó là những chỉ tiêu mà Đảng bộ, chính quyền huyện Kim Bôi đã đưa ra cùng với nhóm giải pháp nhằm thực hiện công tác XĐ-GN bền vững bằng chính nội lực của địa phương.

 

Kim Bôi là huyện có địa bàn rộng, dân cư đông, chủ yếu là dân tộc Mường (chiếm 83%) dân số. Do ảnh hưởng của điều kiện địa lý, tự nhiên, tập quán canh tác, đến nay, Kim Bôi vẫn là một trong những huyện có nền kinh tế phát triển chậm. Chưa có sản phẩm hàng hóa, sản xuất còn mang tính tự cấp, tự túc nên đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Đến cuối năm 2011, số hộ nghèo trong toàn huyện còn chiếm tới 53,79%. Tập trung thực hiện XĐ-GN bền vững, huyện đã đềa ra nhóm giải pháp cụ thể bao gồm cả tuyên truyền, tổ chức và nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách và các bước thực hiện cho từng giai đoạn.

 

Trong công tác truyền, huyện hướng tới mục tiêu làm cho mỗi người dân nhận thức rõ mối quan hệ giữa lao động và việc làm phải có sự tác động của KH-KT, chuyển dịch về cơ cấu kinh tế, phát triển nông- lâm nghiệp theo hướng chuyên canh, chuyên canh cao. Một mặt, tăng tỷ trọng TTCN, xây dựng, dịch vụ, du lịch và đảm bảo vệ sinh môi trường. Thực hiện tốt công tác quy hoạch KT-XH, xây dựng NTM theo hướng CNH-HĐH. Để giảm nghèo một cách bền vững cần phải tập trung chỉ đạo lồng ghép các chương trình dự án như: vay vốn, hỗ trợ dạy nghề theo Đề án 1956 của chính phủ. Khi đưa ra các chương trình, dự án phải có giải pháp cụ thể, thiết thực để triển khai, thực hiện có hiệu quả.

 

Mục tiêu trước mắt của huyện là đa dạng hình thức dạy nghề, tạo kiện cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số học nghề, giải quyết việc làm tại chỗ là chính. Đồng thời, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng dạy nghề, điều chỉnh cơ cấu ngành nghề, trình độ đào tạo phù hợp với nhu cầu thị trường. Đó là nền tảng giải quyết việc làm cho lao động, tăng thời gian lao động có việc làm ở nông thôn từ 80-95% và mỗi năm có khoảng 100 lao động xuất cảnh đi hợp tác lao động ở nước ngoài. Các cấp, ngành cùng quan tâm tạo điều kiện để thu hút các loại vốn đầu tư phát triển sản xuất nông- lâm nghiệp, TTCN, du lịch, dịch vụ. Đảm bảo cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp chiếm dưới 40%; TTCN-XD chiếm từ 20% trở lên; dịch vụ, du lịch từ 35% trở lên. Cùng với quản lý đất đai và tài nguyên môi trường huyện tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể KT-XH đến năm 2020, quy hoạch 1-2 cụm công nghiệp gồm khu sản xuất vật liệu xây dựng tập trung, làng nghề truyền thống, khu vực khai thác và chế biến nông sản. Tổ chức quy hoạch chi tiết về đầu tư hạ tầng KDC, các chợ thị trấn, thị tứ và 3 xã đạt tiêu chí NTM. Với tiềm năng sẵn có, huyện có cơ chế, chính sách để khuyến khích các thành phần kinh tế liên doanh, liên kết đầu tư khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, phát triển TTCN truyền thống. Tiếp tục thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư, tranh thủ các nguồn vốn kết hợp với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây dựng kết cấu hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm, công trình thủy lợi phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế. Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch vùng du lịch, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch và dịch vụ. Trong đó, ưu tiên du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, góp phần tăng việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách cho địa phương.

 

Một nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách được huyện đưa ra là: tổ chức sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay XĐ-GN, vốn 120 hỗ trợ việc làm. Thực hiện đầu tư đồng bộ, thâm canh toàn diện thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Chăm lo giải quyết cho vay đúng đối tượng hộ chính sách, hộ nghèo và thực hiện đầy đủ các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Tăng cường kiểm tra  XĐ-GN từ cấp cơ sở để đánh giá hiệu qủa đạt được hàng năm và đề ra phương hướng giảm nghèo cho năm sau. Đồng thời, đưa chỉ tiêu giảm nghèo vào chỉ tiêu bình xét thi đua, khen thưởng của các ngành, đoàn thể cở sở. Trên cơ sở đó, huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo tìm ra giải pháp  cụ thể giảm nghèo một cách bền vững.

 

 

                                                                          Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục