Chị Hà Thị Dắng, xóm Tằm, xã Trung Thành (Đà Bắc) mong có thêm nghề phụ bên cạnh sản xuất nông nghiệp để tăng thu nhập cho gia đình.

Chị Hà Thị Dắng, xóm Tằm, xã Trung Thành (Đà Bắc) mong có thêm nghề phụ bên cạnh sản xuất nông nghiệp để tăng thu nhập cho gia đình.

(HBĐT) - Trung Thành là xã vùng cao ĐBKK của huyện Đà Bắc. Toàn xã có 6 xóm, 443 hộ, 1.749 nhân khẩu thì có đến 291 hộ nghèo, chiếm 65,7% và 143 hộ cận nghèo, chiếm 32%. Nhân dân trong xã chỉ sản xuất nông nghiệp thuần túy với các loại cây chủ lực 200 ha sắn, 120 ha ngô, 75 ha giong riềng, lúa 2 vụ khoảng 100 ha. Chăn nuôi chủ yếu là trâu, bò với tổng đàn trên 1.000 con; 1.200 con lợn. Việc trồng chè do giá thu mua thấp, vận chuyển xa nên bà con vẫn chưa mặn mà.

 

Bí thư Đảng ủy xã Hà Văn Lá trăn trở: Diện tích tự nhiên của Trung Thành trên 3.000 ha nhưng chủ yếu là địa hình đồi núi chia cắt, độ dốc cao, đất sản xuất ít. Những năm gần đây, xã đã tích cực đưa các giống lúa, ngô lai vào gieo trồng chiếm trên 80% diện tích. Vụ mùa năm 2011, năng suất lúa, ngô chỉ đạt khoảng trên 30 tạ/ha. Điều này cũng gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt và ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi. Mặt khác, đường sá đi lại khó khăn nên ngô, sắn bán không được giá cao. Mục tiêu thu nhập bình quân đầu người năm 2011 là 10 triệu đồng không dễ thực hiện. Xã xác định, để xóa đói - giảm nghèo, bên cạnh tiếp tục đầu tư thâm canh, đưa các giống mới vào sản xuất, áp dụng tiến bộ KH-KT thì cần tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh về rừng. Trong đó, tập trung trồng rừng kinh tế với các loại cây mỡ, tre, luồng, bương. Dựa trên nguồn nguyên liệu sẵn có phát triển các nghề TTCN như mây, tre đan, chẻ tăm hương, tăm mành, tăng thêm thu nhập. Định hướng phát triển như vậy nhưng hiện tại cả xã cũng chỉ có một số hộ gia đình làm ghế, mâm cơm từ cây mây để bán trong vùng chứ chưa tổ chức thành cơ sở sản xuất và đi tìm kiếm thị trường. Các xóm đã trồng được trên 20 ha tre, luồng nhưng cũng chỉ bán với giá từ 5.000  10.000 đồng/cây. 

 

Chị Lường Thị Dắng, xóm Tằm tâm sự: Chúng tôi mong được học nghề chẻ tăm và định hướng đầu ra để tận dụng được bương, tre sẵn có chứ bán cây thì quá rẻ! Ngoài ra, chị em còn mong muốn được học nghề dệt thổ cẩm, tạo thêm thu nhập, tận dụng thời gian rảnh rỗi, vừa giữ được bản sắc văn hóa, vừa phù hợp với phụ nữ vùng cao. 

 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hà Văn Lá, bên cạnh sản xuất nông nghiệp, xã mong muốn phát triển thêm các ngành nghề phụ, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo. Phương hướng phát triển kinh tế trong thời gian tới, xã tiếp tục khuyến khích các tập thể, cá nhân phát triển TTCN với nghề dệt, đan lát... Tuy nhiên, để có được nghề bài bản và đầu ra rất sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành.                                

 

 

                                                                                   Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục