Sau hai năm thực hiện Hiệp định đối tác VN - Nhật Bản (VJEPA), hàng hóa VN tiếp tục xuất siêu sang thị trường này. Nhiều mặt hàng đã tận dụng tốt cơ hội để bén rễ, tăng trưởng tốt tại thị trường tiềm năng nhưng không ít khó khăn này.

Xã viên Hợp tác xã mây tre lá xuất khẩu mành trúc Bình Minh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) trang trí mành trúc xuất khẩu qua Nhật, châu ÂuẢnh: L.S.

Sở Công thương TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển trung tâm WTO ngày 23-11 tổ chức hội thảo đánh giá tác động sau hai năm thực hiện VJEPA và hỗ trợ vay ưu đãi đối với doanh nghiệp xuất khẩu từ Nhật Bản.

Xuất siêu sang Nhật

Ông Huỳnh Khánh Hiệp - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết sau khủng hoảng kinh tế năm 2009 xuất khẩu sang Nhật của TP.HCM trong năm 2010 đã đạt 1,81 tỉ USD, tăng 21,5%, Nhật tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai sau Hoa Kỳ.

Các mặt hàng xuất khẩu đều tăng

Các mặt hàng xuất khẩu chính sang Nhật của TP.HCM trong năm 2010 là dệt may đạt 445,8 triệu USD (tăng 6,2%), sản phẩm điện và dây cáp điện 213,9 triệu USD (tăng 43,3%), hải sản 134,3 triệu USD (tăng 20,5%), giày dép các loại 60 triệu USD (tăng 69,4%), rau quả 22,8 triệu USD (tăng 132,6%)...

Thủy sản VN là một trong những mặt hàng chiếm tỉ trọng cao trong các mặt hàng xuất khẩu sang Nhật. Ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN, cho biết xuất khẩu thủy sản mười tháng đầu năm 2011 sản lượng 748.122 tấn (tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái), giá trị đạt 4,9 tỉ USD (tăng 23,6% so với cùng kỳ). Nhiều khả năng giá trị xuất khẩu hàng thủy sản sang Nhật năm 2011 sẽ đạt mức 5,8-6 tỉ USD. Trong đó mặt hàng tôm đông lạnh VN xuất khẩu sang Nhật đạt 1,764 tỉ USD, đứng trong top 3 nhà xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Nhật nhiều năm liền.

Theo tùy viên kinh tế Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Tadashi Kikuchi, kim ngạch thương mại hai nước tăng trên 20% so với cùng kỳ 2010 và hàng hóa VN xuất khẩu sang Nhật sẽ còn phát triển hơn nữa.

Ông Bùi Huy Sơn, vụ trưởng Vụ Châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công thương), cho biết trong mười tháng đầu năm 2011, VN xuất khẩu hơn 8,54 tỉ USD, nhập khẩu gần 8,4 tỉ USD từ Nhật (VN xuất siêu gần 150 triệu USD).

Bén rễ

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật, tiềm năng của thị trường này còn rất lớn. Ông Tadashi Kikuchi phân tích muốn đi sâu vào thị trường Nhật, các doanh nghiệp VN phải nghĩ đến chiến lược tiếp cận lâu dài, đặt mối quan hệ dài hạn với đối tác Nhật, tăng cường thu thập thông tin doanh nghiệp Nhật, tham gia khảo sát thị trường để hiểu văn hóa kinh doanh, tìm đối tác.

Ông Mai Đình Kiêm, giám đốc Công ty thảm thêu len Sài Gòn, cho biết vừa xuất sang Nhật một lô hàng các loại thảm truyền thống VN hoa văn trống đồng, tứ long, chữ “công”, “thọ”, “hỷ”... làm bằng len lông cừu. “Muốn tồn tại ở thị trường Nhật, doanh nghiệp VN phải am hiểu mẫu mã thiết kế thịnh hành ở Nhật, kết hợp văn hóa truyền thống VN, sản phẩm sạch 100%, không ô nhiễm môi trường, không tích điện...” - ông Kiêm cho hay.

Còn ông Nguyễn Thoại Hồng, phó tổng giám đốc Công ty CP cáp nhựa Vĩnh Khánh, cho biết doanh nghiệp Nhật đặc biệt quan tâm chữ tín nên cho dù lỗ trong vài đơn hàng cũng phải đảm bảo cam kết về thời gian giao hàng. Ông kể đã có nhiều chuyến hàng do cúp điện nên thời gian sản xuất chậm trễ, thay vì chuyển bằng đường biển, công ty đã phải chuyển hàng sang Nhật bằng máy bay với chi phí cao hơn nhiều, đảm bảo thời gian giao hàng.

“Xuất hàng sang Nhật phải đảm bảo bao bì trang trọng, sạch sẽ, đúng kích thước, hấp dẫn, chi phí bao bì chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành sản phẩm” - ông Hồng nhấn mạnh.

Theo ông Bùi Huy Sơn, ngoài những yêu cầu khắt khe như chất lượng hàng hóa đòi hỏi rất cao, yêu cầu môi trường, nhà xưởng, kho bãi, năng lực sản xuất... để có thể đưa hàng hóa, sản phẩm VN vào hệ thống phân phối chuyên nghiệp của Nhật, đòi hỏi các doanh nghiệp VN cần phải nỗ lực nếu muốn làm ăn lâu dài với thị trường này.

 

                                                                   Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Thương mại - du lịch quốc tế Nha Trang 

(HBĐT) - Từ ngày 1- 7/6, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa diễn ra "Hội chợ Thương mại – du lịch quốc tế Nha Trang 2023” nhằm hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hưởng ứng Chương trình Festival biển Nha Trang – Khánh Hòa 2023.

Xã Suối Hoa từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông

(HBĐT) - Xã Suối Hoa (Tân Lạc) có địa hình phức tạp, chủ yếu là núi đá xen kẽ đồi nên vấn đề giao thông gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, xã huy động mọi nguồn lực, từ nguồn đầu tư của Nhà nước và nội lực trong Nhân dân từng bước xây dựng mạng lưới giao thông hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

Hội Nông dân xã Yên Trị chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(HBĐT) - Đến cuối năm 2021, xã Yên Trị (Yên Thủy) hoàn thành 4/4 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Từ một xã thuần nông, Yên Trị như được "khoác chiếc áo mới" với cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Duy trì sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước ước đạt 20,26 tỷ USD.

Người dân xã Đa Phúc ấm no từ trồng mía

(HBĐT) -Dọc trên những con đường bê tông liên thôn, xóm tại xã Đa Phúc (Yên Thủy) là những ruộng mía bạt ngàn. Nông dân hồ hởi chăm sóc đảm bảo thu hoạch đúng khung thời vụ. Trong 2 - 3 năm trở lại đây, giá mía ở mức 6.000 - 8.000 đồng/cây, thị trường tiêu thụ ổn định. Cây mía đã trở thành cây trồng mũi nhọn giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

Sản lượng thủy sản thu hoạch ước đạt 6,14 nghìn tấn

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, phát triển sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh được duy trì ổn định. Trong đó, nuôi cá lồng bè trên hồ sông Đà diễn ra thuận lợi, cá phát triển tốt, các chỉ số môi trường tương đối ổn định, không có ổ dịch lớn xảy ra. Hiện, tổng diện tích nuôi cá ao, hồ toàn tỉnh đạt 2.698 ha với 4.900 lồng nuôi cá, tăng 200 lồng so với cùng kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục