Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình khẳng định cam kết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trần lãi suất huy động của tổ chức tín dụng và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của toàn xã hội trong việc phát hiện và tố giác hành vi vi phạm trần lãi suất huy động...

Liên quan đến việc xử lý một số ngân hàng vi phạm trần lãi suất tiết kiệm, Thống đốc NHNN cho biết trong thời gian qua, NHNN đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm tại Ngân hàng TMCP Đông Á - chi nhánh Tây Ninh theo đúng quy định của Chỉ thị 02 của NHNN. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc ngân hàng này có văn bản cam kết thực hiện nghiêm túc quy định về trần lãi suất huy động của NHNN.
 
“NHNN cam kết sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trần lãi suất huy động của tổ chức tín dụng và mong muốn nhân được sự hỗ trợ của toàn xã hội trong việc phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm trần lãi suất huy động của các tổ chức, cá nhân trong ngành NH, góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong việc chấp hành các quy định về tiền tệ và hoạt động NH”, ông Bình khẳng định.

Tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa 13, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên-Huế) dẫn phản ánh của báo chí về thực trạng một số cán bộ, nhân viên ngân hàng chiếm dụng, gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng tạo dư luận xấu và bất bình trong nhân dân; một số ngân hàng tự ý nâng trần lãi suất tiết kiệm.

Ông Nghĩa chất vấn Thống đốc NHNN liệu có tình trạng buông lỏng, quan liêu hay không, dẫn đến những vụ việc cực kỳ nghiêm trọng đó.

"Ban lãnh đạo, Thống đốc NHNN có biện pháp gì xử lý những cán bộ lãnh đạo của các ngân hàng vi phạm?", ông Nghĩa nêu vấn đề.
 
Trong văn bản trả lời chất vấn của đại biểu, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, công tác quản lý, giáo dục, kiểm tra, thanh tra các ngân hàng luôn được NHNN thực hiện nghiêm túc, thường xuyên và được các tổ chức tín dụng tuân thủ nghiêm túc.
 
Tuy nhiên, ông Bình cũng thừa nhận vẫn có một số cán bộ, nhân viên ngân hàng lạm dụng chức vụ và sơ hở trong quy định, quy trình nội bộ của tổ chức tín dụng để chiếm dụng số tiền rất lớn, gây hình ảnh xấu cho hệ thống ngân hàng, tạo sự bất bình trong dư luận.

Theo ông Bình, NHNN đã áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng này như như đình chỉ, cách chức, buộc thôi việc... đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý tổ chức tín dụng vi phạm quy định pháp luật.

"Hiện nay NHNN đang phối hợp với cơ quan công an điều tra, xác minh, làm rõ một số vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan đến cán bộ ngân hàng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Bình cho biết.

 

                                                           Theo Báo Thanhnien 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục