(HBĐT) - Bộ LĐ – TB&XH vừa có văn bản hướng dẫn quy trình tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo nhằm xác định và lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo đến thời điểm cuối năm 2011 để làm cơ sở thực hiện chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo năm 2012. Tại tỉnh ta, công tác tập huấn hướng dẫn điều tra đã được triển khai tại tất cả các huyện và nhiều địa bàn cũng đã bắt đầu tiến hành điều tra, rà soát.

 

Theo các văn bản hướng dẫn cụ thể của ngành LĐ-TH&XH, quy trình điều tra, rà soát sẽ tiến hành theo ba bước. Trước tiên để chuẩn bị điều tra, các xã, thị trấn phải lập ra ban chỉ đạo điều tra, rà soát để trực tiếp điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Công tác chỉ đạo, tổ chức điều tra, Ban chỉ đạo cấp xã tổ chức họp với các hội, đoàn thể, trưởng thôn, căn cứ tình hình kinh tế của địa phương trong năm để phát hiện những hộ kinh tế suy giảm hoặc gặp những biến cố có khả năng rơi xuống hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới di chuyển đến trong năm để đưa vào diện điều tra, rà soát. Từ đó, xã xác định và tổng hợp toàn bộ danh sách hộ có khả năng thoát nghèo, cận nghèo và danh sách hộ có khả năng rơi xuống nghèo, cận nghèo để có được danh sách hộ thuộc diện cần điều tra thu nhập trên địa bàn xã mình. Trong lần điều tra này có một nét mới đáng lưu ý là khi điều tra thu nhập hộ gia đình thuộc diện điều tra thì chỉ tính thu nhập của hộ gia đình đó trong vòng 12 tháng qua và không tính khoản trợ cấp an sinh xã hội từ ngân sách Nhà nước vào thu nhập của hộ gia đình.

 

Sau khi có kết quả điều tra cụ thể, xã phải niêm yết công khai danh sách hộ có khả năng rơi xuống nghèo, cận nghèo và thoát nghèo theo tiêu chí hiện hành tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, xóm, thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng từ 3 - 5 ngày. Đồng thời, Ban chỉ đạo xã phải chỉ đạo các thôn, xóm tổ chức hội nghị bình xét ở KDC. Hội nghị bình xét phải có trên 50% đại diện hộ gia đình trong KDC tham dự. Việc bình xét phải dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, khách quan và phải lấy ý kiến biểu quyết đối với từng hộ. Kết quả biểu quyết phải có trên 50% số người tham dự đồng ý với danh sách đề nghị hộ nghèo, cận nghèo và thoát nghèo mới.

 

Với  những quy định mới về quy trình điều tra rà soát tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo năm 2011, ông Đặng Xuân Tửu, Trưởng phòng BTXH, Sở LĐ – TB&XH cho biết: đợt điều tra, rà soát này có nhiều thuận lợi do công tác bồi dưỡng, tập huấn đã được triển khai tại tất cả các huyện, mặt khác, những quy định mới của ngành về cuộc điều tra này như việc chỉ điều tra một số hộ trong danh sách có sự biến động nên đối tượng điều tra thu hẹp, việc niêm yết danh sách các đối tượng điều tra trên địa bàn được công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, việc điều tra một số ít đối tượng đòi hỏi cán bộ cơ sở phải thực sự sâu sát nhân dân, bám sát và hiểu rõ cơ sở, có như vậy mới không bỏ sót, không điều tra sai đối tượng.

 

Cũng theo ông Tửu, để công tác điều tra, rà soát hộ nghèo năm nay được diễn ra đảm bảo đúng thời gian, khách quan, chính xác và đúng đối tượng cần có sự vào cuộc, chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành tại tất cả các địa bàn. Hiện nay, ngành LĐ-TB&XH cũng vận động sự phối hợp của các ban, ngành thuộc khối mặt trận để chỉ đạo, theo sát cuộc điều tra đảm bảo chính xác và minh bạch. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục tiêu, ý nghĩa và cách thức tổ chức thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2011 trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là trong các buổi họp dân. Chỉ đạo các huyện xây dựng kế hoạch rà soát cụ thể từ đối tượng tham gia, tiến độ và phân công địa bàn. Sở cũng sẽ phối hợp với các ngành thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tiến độ, tổ chức họp bình xét thẩm định, phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo tại các huyện, xã.

 

Theo tổng hợp của Phòng BTXH (Sở LĐ-TB&XH), tính đến thời điểm này, về cơ bản đợt điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2011 đã về đích đúng thời hạn. Nhìn chung, các huyện đều đã báo cáo số liệu sơ bộ về tỷ lệ hộ nghèo cận nghèo năm nay. Theo đó, hầu hết huyện đều giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2011. Trong đó, nhiều huyện đã hoàn thành chỉ tiêu giảm 3% như: Cao Phong từ 27,2% giảm xuống 24,2%, Mai Châu từ 32% giảm xuống 28%, Yên Thủy từ 25,93% giảm xuống còn hơn 22%. Theo ông Tửu, phòng tiếp tục chỉ đạo các huyện rà soát lại cụ thể lại tất cả các xã đưa ra số liệu cụ thể chính thức trình UBND tỉnh phê duyệt kết quả trong thời gian tới để sớm đề ra những chính sách an sinh xã hội phù hợp trong năm 2012.

 

                                                                     Phương Linh

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục