Thi công đường vào bản.

Thi công đường vào bản.

(HBĐT) - Xóm Gò Đối, xóm Ang, xã Lạc Hưng (Yên Thủy) hiện có hơn 80 hộ dân, cuộc sống trước kia còn nhiều khó khăn bởi sự cách trở về đường sá đi lại. Tuy nhiên, nay trở lại, chúng tôi được chứng kiến những bước chuyển mình của xóm làng nơi đây.

 

Người dân ở 2 xóm Gò Đối và xóm Ang còn nhớ: Con đường vào xóm trước đây chỉ là những lối nhỏ chạy ngoằn nghèo ven bờ suối, bờ ruộng. Mỗi khi có việc ra trung tâm xã, người dân phải thức dậy từ sớm trèo đồi, lần mò từng bước để khỏi rơi xuống suối, đến được trung tâm xã cũng phải mất nửa ngày đường. Cũng vì khó khăn, cách trở như vậy, việc học hành của trẻ nhỏ rồi khám - chữa bệnh, mua bán vật dụng thiết yếu... luôn là gánh nặng đè lên vai người dân. Cuộc sống của hơn 80 hộ dân 2 xóm buộc phải duy trì nếp sinh hoạt tự sản- tự tiêu. Cái nghèo, cái đói cứ theo đó đeo bám họ. Giờ đây, tuyến đường vào 2 bản nối đường Hồ Chí Minh ra trung tâm xã đang thi công đã mang lại niềm vui khôn cùng cho người dân. Tuyến đường vào bản nối đường được khởi công xây dựng từ tháng 2-2011, có chiều dài 2,6 km, rộng 3 m, kết cấu đường bằng bê tông, tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng từ nguồn vốn xây dưng cơ bản tập trung của tỉnh, dự kiến hoàn thành trong năm 2011. Khi hoàn thành, đây là con đường sẽ  làm thay đổi diện mạo của 2 xóm Ang và Gò Đối thời gian tới.

Chúng tôi có mặt tại tại xóm Gò Đối, chứng kiến không khí hăng hái thi đua chung sức mở đường của bà con nơi đây. Mặc dù trời lác đác mưa nhưng không thể ngăn cản được công việc của bà con nơi đây, ai cũng nhiệt tình, mỗi người một việc. Người đội đá, người phát dọn hoa màu và dỡ bỏ những tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Chia sẻ với chúng tôi, Trưởng xóm  Quách Văn Vương hồ hởi: Nhớ lại trước đây, hơn 80 hộ dân thuộc 2 xóm Gò Đối và xóm Ang đi lại rất khó khăn, trời nắng còn đỡ chứ mưa thì mọi hoạt động đều gián đoạn. Đến vụ thu hoạch nông sản, bà con trong xóm phải gồng gánh về nhà, khi bán lại bị tư thương ép giá vì đường đi khó. Khi Nhà nước có chủ trương mở rộng tuyến đường từ xóm nối với đường Hồ Chí Minh ai nấy đều rất vui mừng, việc hiến đất làm đường giao thông được bà con trong xóm đồng thuận, nhất trí cao. Xóm Gò Đối đã vận động toàn bộ các gia đình được hưởng lợi từ tuyến đường cùng hiến đất và công lao động.

 

Ông Bùi Thiện Thân, Bí thư Đảng ủy xã Lạc Hưng cho biết: Với cách làm tương tự, chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục hộ gia đình thuộc xóm Ang cũng đã nhanh chóng hiến hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp, giá trị cả trăm triệu đồng để làm đường. Điều đặc biệt là tất cả đều được người dân đồng thuận và tự nguyện hiến đất nhanh chóng.

 

 

Anh Vương cho biết: Khi quyết định nâng cấp tuyến đường vào thôn được thông qua, nhân dân trong xóm hết sức vui mừng. Mặc dù chưa có chủ trương giải phóng mặt bằng nhưng nhiều gia đình đã tự nguyện đăng ký nhường đất cho công trình đi qua. Bà con ai cũng hiểu rằng, có đường mới thì đi lại sẽ thuận lợi hơn, giá trị của 112 ha rừng rừng của xóm sẽ tăng gấp đôi, gấp ba so với trước bởi cũng như các xóm của xã Lạc Hưng, nhân dân ở đây sống chủ yếu dựa vào rừng. Nhiều gia đình đã hiến cả trăm mét đất để mở đường như gia đình ông Bùi Văn Đậu, Bùi Văn Thiện, Bùi Văn Nhíp… Đi trên con đường mới, trưởng thôn Vương cho biết thêm: Giờ có đường mới, anh em mình mới được ngồi trên xe máy như thế này đấy. Trưởng thôn Vương không giấu được niềm vui và nụ cười. Anh tâm sự: Khi máy ủi, máy xúc mở đường về đến xóm làng, nhiều cụ mừng rơi nước mắt vì trước đây các cụ chưa bao giờ dám mơ tới việc ô tô sẽ về đến tận cái xóm nghèo khó, xa xôi này. Còn nhớ con đường đất trước kia khi mưa là lầy lội khó có thể đi nổi, những lúc xóm bản có việc họp cũng phải mất rất nhiều thời gian để đi gọi mọi người. Đường sá đi lại như thế, chẳng ai dám quay lại với bản lần thứ hai. Phấn khởi vì có đường mới, anh Bùi Văn Nhíp, người dân xóm Gò Đối vui vẻ cho biết: Có đường rồi, việc giao thương, buôn bán của người dân trong 2 xóm sẽ dễ dàng hơn, nhất là người dân của 2 xóm Ang và Gò Đối có thể qua lại với nhau mà không ngại phải trèo đèo, lội bùn nữa. Trước kia, nhiều hôm trời mưa, thấy con cắp sách đi học, chưa được nửa tiếng đồng hồ thấy con bê bết bùn đất trở về mà tội nghiệp.

 

Có thể coi những tuyến đường dân sinh đang được mở chính là “chìa khóa” giúp đồng bào vùng sâu, xa của Lạc Hưng vươn xóa đói - giảm nghèo bền vững. Chủ trương đúng đắn của Nhà nước, sự chung tay góp sức của người dân, doanh nghiệp sẽ giúp cho những con đường “mơ ước” của người dân sớm thành hiện thực

                        

                                                            Thanh Tuyền (TTV)

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục