Nhân dân xóm Co Lương tích cực trồng luồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhân dân xóm Co Lương tích cực trồng luồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Là 1 xóm của xã Vạn Mai (Mai Châu), nằm trên trục quốc lộ 15 A, tiếp giáp với huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đã tạo điều kiện cho Co Lương phát triển đa dạng loại hình kinh tế. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ hộ khá, giàu của xóm chiếm từ 30 – 40%, có nhiều hộ tổng thu nhập hàng năm đạt trên 100 triệu đồng.

 

Xóm Co Lương có 141 hộ dân thì có tới 100 hộ đều kinh doanh, buôn bán. Các hộ kinh doanh buôn bán ngoài phục vụ, bán lẻ cho nhu cầu của nhân dân trong xã, xóm, chủ yếu là bán buôn cho các tư thương của huyện Quan Hóa. Các tư thương lại chạy thuyền bán lại cho người dân dọc 2 bờ sông Mã. Chính vì vậy, Co Lương có thị trường hàng tiêu thụ lớn. Ngoài ra, nhiều hộ kinh doanh ở Co Lương còn vận chuyển hàng đến bán tại các chợ vùng cao Bao La, Piềng Vế. Tại Co Lương có thể mua bất cứ một mặt hàng nào từ lương thực thực phẩm đến vật liệu xây dựng, quần áo, giày dép… từ sự đa dạng, phong phú về chủng loại đã tạo cho nhiều gia đình môi trường kinh doanh thuận lợi. Nhờ có kinh doanh, nhiều hộ gia đình đã mua được ô tô, xe tải để vận chuyển hàng và có kinh tế khá, giàu như hộ gia đình ông Trần Văn Toản, Đào Huy Tiềm, Nguyễn Hoa Lư, Trần Thị Ngọc, Nguyễn Xuân Đài…

 

Cùng với kinh doanh, nhiều hộ đã tích cực trồng luồng cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, tổng diện tích cây luồng cả xóm trên 50 ha, trong đó có những hộ trồng được diện tích rộng như gia đình các ông: Trần Văn Điêu 10 ha, Hà Văn Song 4 ha, Khà Văn Uyển trên 3 ha… So với xóm Khán (xóm có diện tích luồng nhiều nhất xã) thì diện tích luồng của xóm Co Lương ít hơn, tuy nhiên, qua đánh giá, chất đất ở đây lại tốt và phù hợp với cây luồng nên cho sản lượng cao. Trước đây, người trồng luồng phải sang huyện Quan Hóa mua cây giống vừa tốn kém lại không chủ động. Giờ đây, nhân dân trong xóm đã tự tìm tòi, học hỏi kỹ thuật ươm giống nên không cần phải đi mua. Hiện tại, giá 10 kg luồng tươi bán được 10.000 đồng, nếu đất tốt luồng trồng 5 năm sẽ đạt được 60 kg còn trung bình đạt được 30 kg. Trong thời gian chờ luồng cho bán, bà con đã tích cực trồng xen cây sắn, đậu tương từ 1 – 3 năm đầu nên đã mang lại thêm nguồn lợi về kinh tế. Đồng thời, trên địa bàn xã có 12 xưởng sản xuất tăm đũa và 1 nhà máy giấy Hapaco Đông Bắc nên luồng trồng ra bao nhiêu đều được mua bấy nhiêu.

 

Ông Ngần Văn Thoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Mai cho biết: Co Lương là một trong những xóm phát triển kinh tế đồng đều và mạnh nhất xã. Nhờ có những định hướng đúng đắn trong phát triển kinh tế mà nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống khá, giàu. Xã luôn khuyến khích và hỗ trợ các hộ trong kinh doanh, sản xuất nông nghiệp như chuyển giao về KHKT, đứng ra tín chấp với ngân hàng CSXH huyện cho các hộ vay phát triển kinh tế…

 

                                                                       H.N

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục