Niêm yết lãi suất huy động tại Ngân hàng Phương Nam, Hà Nội ngày 11.4.

Niêm yết lãi suất huy động tại Ngân hàng Phương Nam, Hà Nội ngày 11.4.

Với việc giảm trần lãi suất huy động tiền đồng xuống 12%, người đứng đầu NHNN trong cuộc trao đổi với báo chí sáng 11.4 nhận định, lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh có thể xuống mức 13-16%, thậm chí thấp hơn.

 

Cung vốn dồi dào

Vẫn không khuyến khích cho vay chứng khoán

Dù nới tín dụng bất động sản và tiêu dùng, NHNN vẫn giữ quan điểm không khuyến khích cho vay chứng khoán. Theo đó chỉ có dư nợ cho vay người lao động của Cty nhà nước để mua cổ phần IPO được loại trừ khỏi dư nợ cho vay chứng khoán.

C.Văn

Dựa trên hai điều kiện tiên quyết là kiềm chế được lạm phát và thanh khoản ngân hàng (NH) cải thiện đáng kể, trao đối với báo chí, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, các đánh giá vĩ mô và đời sống xã hội trong nước cũng cho thấy điều kiện giảm thêm lãi suất 1% đã thực sự chín muồi.

Cụ thể hơn trong quý I/2012, thanh khoản NH được cải thiện một bước hết sức tích cực, thậm chí vẫn đang được cải thiện mạnh mẽ. Lượng tiền gửi của các NHTM tại NHNN trung bình ở khoảng 60.000 tỉ đồng, cao hơn phần 6dự trữ bắt buộc trung bình khoản6g 15.000 - 20.000 tỉ đồng và ổn định từ đầu năm đến nay... “Các dữ liệu này cho thấy thanh khoản của hệ thống hiện rất dồi dào và là điều kiện giảm lãi suất thị trường” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhận định.

Làm việc với đại diện 14 NHTM thuộc nhóm dẫn đầu hệ thống trước thời điểm trần lãi suất huy động giảm xuống 12%, người đứng đầu NHNN cho hay, các đánh giá chung đều cho rằng lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh không thuộc nhóm không khuyến khích có thể dao động về mức 13-16% với trần lãi suất mới. Thậm chí lãi suất cho vay tại một số TCTD còn thấp hơn các mức trên. “Chiều hướng giảm lãi suất gần như chắc chắn, không tránh khỏi và các TCTD có thể đi trước đón đầu nhằm thu hút khách hàng” – Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết.

Gỡ vốn phi sản xuất

Trái ngược với mức giảm của giá vốn đầu vào, sự sụt giảm tín dụng các tháng đầu năm nay lại mang đến lo ngại về tình trạng khó tiếp cận vốn của các DN cũng như khả năng đạt mức tăng trưởng tín dụng mục tiêu 15-17% trong năm nay. Sau hai tháng giảm, tín dụng tháng 3.2011 lấy lại mức tăng trưởng trên 1% và nhờ đó đến ngày 31.3.2012, tín dụng chỉ giảm hơn 1% so với cuối năm trước. Sau khi loại trừ các yếu tố tăng trưởng ảo vào cuối năm 2011, Thống đốc Bình cho rằng, tăng trưởng tín dụng trong các tháng đầu năm chỉ giảm khoảng 0,4%. So với những năm gần đây, mức giảm này được cho là không quá lớn và không nghiêm trọng. Do đó, nếu giữ được tăng trưởng tín dụng đạt 1,5-2% các tháng trong năm, người đứng đầu NHNN tin vào khả năng đảm bảo mức tăng trưởng tín dụng 15-17% trong năm nay.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, ước tính sẽ có tới 50% nhóm đối tượng cho vay thuộc lĩnh vực bất động sản và gần 100% đối tượng thuộc tín dụng tiêu dùng được loại trừ khỏi danh sách bị hạn chế cho vay. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, thực tế lĩnh vực bất động sản được nới rộng cho vay từng bước trong thời gian vừa qua và đến nay, ngoại trừ một số nội dung liệt kê, việc cho vay được mở rộng sang nhiều lĩnh vực như mua nhà để đầu cơ, đầu tư, để bán, để cho thuê hay cho vay xây dựng nhà để ở, để bán, cho thuê...

Việc loại 50% số đối tượng bất động sản ra khỏi danh sách không khuyến khích cho vay và vẫn giữ nguyên tỉ trọng cho vay không khuyến khích 16%, đồng nghĩa với việc 50% số đối tượng không khuyến khích còn lại có cơ hội vay tăng lên gấp đôi. “NHNN đánh giá vẫn đảm bảo thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 10%, giữ ổn định vĩ mô cũng như tạo đà hỗ trợ DN và tăng trưởng GDP ở mức hợp lý” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình chia sẻ.

 

                                                           Theo LaoDong

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục