Công nhân Công ty CP may xuất khẩu sông Đà kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Công nhân Công ty CP may xuất khẩu sông Đà kiểm tra chất lượng sản phẩm.

(HBĐT) - Diện mạo hai bên bờ sông Đà TPHB như đổi thay từng ngày. Những con đường mới mở thêm phần khang trang, hiện đại hơn như đại lộ Thịnh Lang, đường Trương Hán Siêu, đường Trần Hưng Đạo... Ngày càng có nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên mang đậm nét miền núi. Hạ tầng cơ sở nói chung đang được thành phố đầu tư xây dựng, cải tạo là cơ sở đảm bảo cho thành phố tiến một bước dài trong công cuộc đổi mới.

 

Theo ông Lê Hồng Tiến, Giám đốc BQL đầu tư hạ tầng thành phố, cơ sở hạ tầng của TPHB đang dần trở lên đồng bộ, bộ mặt đô thị được quy hoạch phát triển theo hướng bền vững, cộng với các chính sách ưu đãi của thành phố đã và đang làm hài lòng các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nói đến TPHB phải nói đến KCN bờ trái sông Đà với quy mô trên 86 ha. Đây thực sự là một trong những điểm nhấn trong thu hút đầu tư của thành phố. Tại đây, hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài nước đi vào hoạt động với các ngành hàng sản xuất như: điện tử, quang học, may mặc, giày da,... Hiện nay, tại KCN bờ trái sông Đà, ngoài việc tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, tỉnh ta đang thu hút các doanh nghiệp sản xuất sạch đảm bảo yếu tố môi trường, tạo cho thành phố có những bước phát triển bền vững. Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, đến cuối năm 2012, KCN bờ trái sông Đà đạt tỷ lệ lấp đầy là 54% diện tích đất thương phẩm, thu hút 18 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 16 triệu USD và 482,4 tỷ đồng. Trong các dự án đầu tư tại KCN bờ trái sông Đà, có 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 16 triệu USD, 16 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 482,4 tỷ đồng. Ngoài KCN bờ trái sông Đà, thành phố đã quy hoạch xây dựng hạ tầng nhiều cụm CN trải đều trên toàn thành phố, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư trong những năm tới. 

 

Thành phố được xác định là hạt nhân vùng động lực của tỉnh theo dọc quốc lộ 6, đường cao tốc Hòa Lạc - TPHB. Đây thực sự là cơ hội cho thành phố nhiều thuận lợi để bứt phá. Chính vì vậy, trong những năm qua, thành phố cũng đã xác định những nhiệm vụ, giải pháp phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp, kết cấu hạ tầng, phát triển văn hóa - xã hội, công tác quy hoạch, các lĩnh vực ưu tiên đầu tư... xây dựng vùng động lực làm đầu tàu, có sức lan tỏa của các vùng khác trong tỉnh phát triển KT-XH.

 

Nhờ hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thu hút đầu tư dần được cải thiện, tình hình sản xuất CN - TTCN trên địa bàn theo mỗi năm từng bước phát triển nhanh và mạnh, giá trị sản xuất đạt mức tăng cao, đặc biệt là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Các ngành có nhiều tiềm năng phát triển như: cơ khí, chế biến lương thực, thực phẩm, chế biến lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc. Thống kê đến năm 2012, toàn thành phố có trên 350 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hàng nghìn hộ kinh tế cá thể với nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đóng góp không nhỏ vào giá trị sản xuất, thu ngân sách của địa phương.

 

Đảm bảo cho phát triển bền vững, theo quy hoạch, đến năm 2025, toàn thành phố có diện tích gần 14.800 ha với 8 phường, 7 xã; quy mô dân số dự kiến vào khoảng 195 đến 200 nghìn người. Thành phố đã đưa ra mục tiêu xây dựng xứng đáng là trung tâm chính trị - hành chính văn hóa, du lịch của tỉnh và của cả vùng, xây dựng đô thị cấp vùng văn minh, hiện đại có bản sắc văn hóa Tây Bắc, đặc biệt là văn hóa dân tộc Mường, phát huy các yếu tố đặc thù là cửa ngõ phía Tây Nam của Thủ đô Hà Nội...

 

Với nhiều nguồn lực trong những năm tới, thành phố sẽ cải tạo và xây dựng phát triển cả về không gian, cơ sở hạ tầng, tạo lập môi trường sống thích hợp có xét đến sự cân đối hài hòa giữa mở rộng đô thị với phát triển kinh tế du lịch, văn hóa gắn với bảo vệ cảnh quan thiên nhiên... Đặc biệt, thành phố còn được mở rộng quy mô, diện tích đất của một số khu chức năng như: công nghiệp, dân dụng, du lịch. Phấn đấu trở thành đô thị phát triển văn minh, hiện đại, có bản sắc, xứng tầm là một trong những đô thị trung tâm vùng Thủ đô Hà Nội.

 

 

                                                                                     Hồng thủy

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục