Chị Bùi Thị Điền, xóm Sống Trên, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) ra đồng cấy lúa từ ngày mùng 7 âm lịch.

Chị Bùi Thị Điền, xóm Sống Trên, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) ra đồng cấy lúa từ ngày mùng 7 âm lịch.

(HBĐT) - Có mặt tại khu ruộng Đồng Gạo, xóm Sống Trên, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) vào ngày mùng 4 Tết, chúng tôi đã thấy nông dân trong xã tấp nập ra đồng. Người cày, bừa, be bờ, người xúc mạ, cấy...

 

Tiếng máy hoà lẫn tiếng nói cười làm cho không khí tại khu ruộng ngay cạnh đường 12B trở nên rôm rả. Xã Vĩnh Đồng có lễ hội chùa Chanh, được tổ chức 2 năm một lần vào ngày mùng 7 âm lịch. Trước đây, sau ngày vui hội, nhân dân mới bắt đầu ra đồng sản xuất vụ chiêm - xuân. Nhưng, nhiều năm gần đây, ngay từ khi không khí Tết vẫn còn tràn ngập thì nông dân Vĩnh Đồng đã tấp nập xuống ruộng chuẩn bị cho vụ chiêm - xuân mới kịp thời vụ. Có dịp trở lại Vĩnh Đồng vào chiều ngày mùng 7 âm lịch, đúng ngày hội làng nhưng vẫn có lác đác nông dân ngoài đồng. Trên khắp các cánh đồng Bụt, Cóp… nhiều chân ruộng đã phủ màu xanh của mạ vừa được cấy.  

 

Chị Bùi Thị Diên, xóm Sống Trên vừa thoăn thoắt cấy vừa trò chuyện: Nhà chị có hơn 1.000m2 ruộng. Năm nay, chị gieo hơn 3 kg mạ giống Nhị ưu 838. Hàng năm, số diện tích này cho thu hoạch gần cả tấn thóc. Nhà có 3 miệng ăn nhưng không phải lo chuyện đong gạo. Buổi sáng chị đã đi dự hội làng, buổi chiều cùng đứa con trai ra đồng xúc mạ, cấy cho kịp thời vụ. Mấy năm nay, xã thực hiện được việc dồn điền, đổi thửa nên thuận tiện cho việc làm đất, lấy nước. Chứ như trước, 3 mảnh ruộng nhỏ tại 3 xứ đồng khác nhau nên gieo cấy mất thời gian lắm. Nay, chỉ cần thuê một buổi cày là xong.

 

Gặp chị Đinh Thị Huyền ở xóm Đoàn Kết tại lễ hội chùa Chanh. Chị phấn khởi chỉ cho chúng tôi chân ruộng của gia đình đã được cày, be bờ, vớt cỏ, nước đầy ăm ắp, chỉ chờ đến hôm sau là đưa mạ xuống cấy. Chị cho biết: Gia đình chị có 3 sào ruộng cấy. Vụ chiêm-xuân 2013, chị cấy giống lúa Thái Bình. Làm tốt mùa vụ không phải lo thiếu gạo lại có dư để chăn nuôi lợn, gà.

 

Ông Bùi Đức Òm, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đồng cho biết:  Xã tổ chức lễ hội đầu năm nhằm mục đích động viên, khuyến khích bà con nông dân ra đồng và cùng cầu mong cho một năm mới mùa màng bội thu. Lễ hội còn là dịp tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ lòng biết ơn các bậc tiền nhân, tích cực sản xuất nông nghiệp, thi đua lao động, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình. Liên tục nhiều năm nay, xã Vĩnh Đồng luôn trong tốp đầu của huyện về năng suất lúa. Vụ chiêm-xuân 2012, năng suất lúa của xã đạt khoảng 60 tạ/ha. Phong trào làm vụ đông của xã cũng đem lại giá trị cao với những loại sản phẩm bắt đầu có “tiếng” gần, xa là: khoai tây, dưa chuột, củ đậu. Vụ đông vừa qua, xã đã trồng được 35,5 ha khoai tây, năng suất đạt 60-80 tấn/ha; 5 ha củ đậu và nhiều diện tích rau, đậu khác. Nhiều gia đình đã có thu nhập khá từ làm vụ đông. Nhờ đó, Tết cũng phấn khởi, đầy đủ hơn. Năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm chỉ còn 8,04%. Chuẩn bị cho vụ chiêm-xuân năm nay, xã đã họp dân, triển khai kế hoạch sản xuất ngay từ trong Tết. Nông dân gieo mạ từ 15 – 17/1. Các yếu tố: giống, nước, phân, thời vụ, phân đã được chuẩn bị kỹ càng cho 138 ha diện tích cấy lúa vụ chiêm-xuân. Các giống lúa chính được lựa chọn là các giống lúa lai: Nhị ưu 838, Thái Bình, Tạp giao… Năm 2012, xã được kiên cố hoá thêm bai Cái, nâng tổng số hệ bai, mương, đập thuỷ lợi của xã lên con số 4, đảm bảo đủ nước tưới. Hệ thống kênh mương riêng năm 2012 cũng đã kiên cố hoá thêm được 1,2 km. Đến nay, xã đã kiên cố được gần 80% hệ thống kênh mương. Nông dân trong xã còn chủ động mua máy cày, bừa để thuận tiện cho việc làm đất và hiện có đến khoảng 200 máy. Có nước, có phân, có giống tốt và có cả sự cần cù, chịu khó của nông dân, hy vọng xã sẽ có một vụ sản xuất thành công. Nhiều chân ruộng buổi sáng còn mướt xanh màu của rau su hào, cải bắp, buổi chiều đã ăm ắp nước chờ cấy. Nông dân Vĩnh Đồng đang xuống đồng với tinh thần khẩn trương nhất. Nói như Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch kiêm Bí thư Đảng uỷ xã thì nông dân mang cả không khí Tết ra ngoài ruộng. Và chỉ sau ngày vui hội, tất cả nông dân không ai đi chơi, sau 3 ngày là xã sẽ cơ bản cấy xong. Mạ đã gieo nên cấy trong khoảng 25 – 30 ngày tuổi là tốt nhất. Nếu để mạ già sẽ ảnh hưởng đến năng suất.

 

                                                                                               

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục