Dày đặc các quảng cáo bán hàng quần áo trẻ em trên các trang facebook cá nhân.

Dày đặc các quảng cáo bán hàng quần áo trẻ em trên các trang facebook cá nhân.

(HBĐT) - Không thuế, không hoá đơn, không giấy phép kinh doanh, nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng... Đó là những đặc điểm khá nổi bật của hình thức kinh doanh qua mạng hiện đang trở nên khá phổ biến trên địa bàn tỉnh.

 

Chỉ bằng một thao tác đơn giản: gõ cụm từ "mua hàng trực tuyến" trên trang tìm kiếm google.com.vn, chỉ trong vòng 1 giây sẽ hiện lên khoảng 36,5 triệu kết quả với hàng loạt các lời mời chào hấp dẫn: mua hàng trực tuyến giá rẻ nhất; mua bán online chất lượng, giá tốt nhất thị trường... Cùng với việc cước sử dụng internet ngày càng giảm, số lượng người dùng tăng nhanh chóng, nhiều người nhanh nhạy đã sớm nhận ra: đây là loại hình kinh doanh có nhiều ưu việt. Đó cũng là lý do mà loại hình kinh doanh qua mạng bùng phát và nở rộ trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh ta, hình thức kinh doanh này mới chỉ xuất hiện 3 năm gần đây và phát triển mạnh vào năm 2012, 2013 trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook. Với trên 500 triệu thành viên, đây đang là địa chỉ khá hấp dẫn để mở rộng các kênh bán hàng.

 

Chủ một trang facebook tại thành phố Hoà Bình có tên M.T. cho biết: Với tính năng chính là kết nối cộng đồng và có tốc độ lan truyền đến chóng mặt, facebook thực sự là công cụ hiệu quả để rao bán hàng. Với cách này có thể thu hút được lượng khách kha khá đến thăm gian hàng của mình. Tôi coi đây là công cụ quảng cáo hơn để bán được hàng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận là từ khi lập trang facebook số lượng hàng bán ra cũng như khách hàng của tôi tăng đột biến. Đặc biệt với dân văn phòng bận bịu, nhu cầu mua hàng qua mạng rất lớn, đây cũng là đối tượng khách hàng chính mà tôi nhắm tới". Sau hơn 1 năm mở “shop” trên facebook, chị M. đã trở nên khá nổi trên mạng. Từ việc kết bạn để có thêm khách hàng, giờ đây, chị có thêm nhiều người bạn đúng nghĩa. Thông qua các bình luận, chia sẻ, việc ấn like (thích) một sản phẩm giúp chị biết sở thích, thị hiếu của khách hàng, bên cạnh đó khoảng cách giữa người mua- bán cũng được thu hẹp lại.

 

Kinh doanh trên facebook rất đơn giản khi trang mạng xã hội này có chế độ post ảnh theo album, hiển thị ảnh theo khổ lớn. Chỉ cần đưa hình ảnh sản phẩm, đính kèm là mô tả và giá bán là đã có thể kinh doanh trên mạng xã hội lớn nhất hiện nay này. Không chỉ lan rộng trong giới trẻ, phụ nữ văn phòng, hình thức kinh doanh này đã lan sang cả các công ty tư nhân trên địa bàn như: Tân Anh bar (tại Siêu thị Vì hoà bình), bánh ngọt Phú Thuỷ... song các doanh nghiệp này chủ yếu chỉ dùng các trang mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm.

 

Không thể phủ nhận những ưu việt mà kinh doanh qua mạng (ở tỉnh ta phổ biến là qua trang mạng xã hội facebook) cho cả người bán, người mua. Tuy nhiên, vấn đề quản lý chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, thuế... đang cần được đặt ra một cách nghiêm túc. Chị Đặng Lệ Anh, nhân viên văn phòng cho biết: Tôi rất thích mua hàng qua mạng do tiện lợi, chủng loại hàng hoá phong phú và đặc biệt tiết kiệm thời gian. Song mua hàng qua mạng, người bán hàng "nắm đằng chuôi" vì chỉ khi đã chuyển tiền, nhận được tiền, các chủ shop mới gửi hàng. Cũng vì thế mà không ít lần khách hàng đã phải ngậm ngùi vì các trang facebook bán hàng không uy tín theo kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó", hàng không đảm bảo chất lượng. Chưa kể đến là việc khi mua hàng qua các trang mạng xã hội, dù giá trị đơn hàng có lên đến vài triệu đồng, người bán cũng không thể xuất hoá đơn khi khách hàng yêu cầu. Nguyên nhân của thực trạng này do đâu? Lý giải vấn đề này như thế nào? Câu trả lời xin dành cho ngành chức năng.

 

Trao đổi với đồng chí Dương Kinh Châu, Chi cục trưởng Chi cục thuế thành phố Hoà Bình, được biết: từ trước đến nay, cơ quan thuế quản lý thuế bằng hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán; các cơ sở kinh doanh cá thể dựa vào tình hình doanh thu mà ấn định thuế nên khi kinh doanh trực tuyến nở rộ, cơ quan thuế “chới với”. Do không có cách theo dõi nguồn thu như thế nào nên không biết cách quản lý nguồn thuế của kinh doanh qua mạng. Hiện nay, cơ quan thuế cũng không có bộ phận chuyên biệt nào theo dõi mảng thuế kinh doanh qua mạng. Quản lý thuế lâu nay được chia theo địa bàn, theo lĩnh vực nên khi xã hội phát sinh loại hình kinh doanh mới chưa có cách quản lý. 

 

Kinh doanh qua mạng không còn mới ở nước ta song lại là loại hình kinh doanh khá mới trên địa bàn tỉnh. Những ưu việt của loại hình kinh doanh này là điều không thể phủ nhận song làm sao để quyền lợi của khách hàng được đảm bảo, tránh thất thu thuế của Nhà nước... là bài toán cần sớm đưa ra lời giải.

 

 

                                                                           H.Y

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục