Đồng chí Nguyễn Minh Quang, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban KT-NS (HĐND tỉnh) chủ trì cuộc giám sát.

Đồng chí Nguyễn Minh Quang, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban KT-NS (HĐND tỉnh) chủ trì cuộc giám sát.

(HBĐT) - Sáng 27/8, tại Sở Tài chính, đồng chí Nguyễn Minh Quang, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban KT-NS (HĐND tỉnh) đã chủ trì giám sát tình hình thực hiện chế độ tự quản, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP và Nghị định 43/2006/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí là thành viên Ban KT-NS và lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh.

 

Trong 2 năm (2011-2012) dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các tiêu chuẩn, định mức chi, làm cơ sở cho các đơn vị xây dựng, tổ chức thực hiện các tiêu chuẩn định mức phù hợp với điều kiện thực tế. Quá trình triển khai các đơn vị đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý tài sản công theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Cụ thể, đến cuối năm 2012, 100% đơn vị hành chính trên địa bàn triển khai thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí, với số biên chế hành chính được giao là 2.361 người, kinh phí quản lý hành chính được giao là 434.058 triệu đồng.

 

Về thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, đến cuối năm 2012 toàn tỉnh có 992 đơn vị sự nghiệp công lập. Đã có 443 đơn vị được giao quyền tự chủ tài chính và xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, với 16.615 biên chế, lao động. Tổng kinh phí thực hiện 1.694.747 triệu đồng. Theo đó, thu nhập tăng thêm là 24.847 triệu đồng, trích lập các quỹ được 16.128 triệu đồng, 96 đơn vị đã tiết kiệm chi được 1.912 triệu đồng.

 

Quá trình thực hiện cho thấy, Nghị định 130/2005/NĐ-CP và Nghị định 43/2006/NĐ-CP đáp ứng được cơ bản yêu cầu quản lý, bao quát được đối tượng thực hiện. Tác động đến ý thức người lao động trong việc nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, góp phần thực hiện tốt công khai hóa tài chính, tăng cường tính chủ động trong sử dụng kinh phí, hoàn thiện bộ máy tổ chức tinh gọn hơn, nâng cao hiệu suất lao động tăng thu nhập cho CBCC, thực hành tiết kiệm trong việc sử dụng kinh phí gắn với trách nhiệm thủ trưởng đơn vị và CB CC trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

Cùng với kết quả đã đạt được Sở Tài chính cũng nêu rõ một số khó khăn, tồn tại, gồm: việc triển khai cơ chế tự chủ chưa đồng bộ và triệt để; một số đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ mang tính hình thức, chưa quy định cụ thể, rõ ràng, thiếu biện pháp quản lý tăng thu dẫn đến cơ chế tự chủ chưa đi sâu vào thực tế; phần lớn các đơn vị không đảm bảo thời gian nộp báo cáo theo quy định gây khó khăn trong tổng hợp báo cáo. Đồng thời kiến nghị, đề xuất một số vấn đề liên quan đến công tác tuyên truyền, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và cơ chế, chính sách trong việc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước, quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

 

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Trưởng đoàn đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của Sở Tài chính để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và kiến nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết trong thời gian tới.

 

 

                                                                       Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục